31/03/2021, 15:34

Bài văn tả vườn rau số 4 - 10 bài văn tả vườn rau hay nhất

Mỗi chúng ta sinh ra, lớn lên và trưởng thành đều có những sở thích, cách thư giãn riêng. Có bạn chọn nghe nhạc, xem phim; dạo phố hay những chuyến du lịch dài ngày. Còn tôi, một cô gái nông thôn lại có tình yêu da diết với vườn ra sau nhà. Ngắm nhìn nó, chăm sóc nó cho tôi cảm giác ...

Mỗi chúng ta sinh ra, lớn lên và trưởng thành đều có những sở thích, cách thư giãn riêng. Có bạn chọn nghe nhạc, xem phim; dạo phố hay những chuyến du lịch dài ngày. Còn tôi, một cô gái nông thôn lại có tình yêu da diết với vườn ra sau nhà. Ngắm nhìn nó, chăm sóc nó cho tôi cảm giác dễ chịu, thư giãn như được thả hồn mình hòa vào gió. Đặc biệt, mỗi sớm mai, khu vườn có vẻ đẹp lạ kì.


Đó sẽ là ngày chủ nhật tuyệt vời mà tôi mong đợi. Không ngủ nướng, tôi thức dậy đón bình minh, ngắm nhìn quang cảnh yên tĩnh buổi sớm. Tôi bước ra vườn rau khi ông mặt trời còn đang ngái ngủ, vườn sau còn đang biếng lười vùi mình trong màn sương mỏng và tận hưởng không khí trong lành, cái mùi ngai ngái thân thuộc của cỏ cây.


Những tia nắng ban mai dịu nhẹ như sợi tơ vàng rải xuống nhân gian, đánh thức vạn vật bừng tỉnh. Không còn vẻ huyền ảo mơ hồ, cả khu vườn xanh mướt còn đọng lại những giọt sương mai. Ánh mặt trời vô tình mà hữu ý chiếu soi, khiến chúng lấp lánh, long lanh như những viên pha lê quí giá. Tất cả đề đã sẵn sàng đón chào một ngày mới.


Đó là một khu vườn nhỏ hình chữ nhật rộng chừng mười mét vuông. Thảm thực vật xanh tươi ấy như biểu tượng của sức sống đang căng tràn. Không phải là những cây bóng mát cao sừng sững, cũng không phải là sự lộng lẫy kiêu sa của những đóa hoa, mà tôi yêu vườn rau chính bởi sự giản dị, thanh nhã mà yên bình của nó.


Tuy với diện tích có chút khiêm nhường nhưng khu vườn không vì thế mà tỏ ra kém cạnh. Ở đó rất phong phú các loại rau củ. Nó được bài trí rất khoa học, chia ra thành từng luống một, vừa tạo lối đi lại phân biệt được các loại. Ngay đây là địa bàn của các loại rau thơm: nào tía tô trên xanh dưới tím mọc thành từng khóm đua nhau vươn lên. Kia là thì là với dáng yểu điệu, mái tóc dài buông theo gió. Còn có cả mùi tàu, mùi ta, húng chó... Vốn tên “rau thơm”, nơi đây toát ra hương thơm đặc trưng của từng loài, cùng quyện lại chính là sự khẳng định “tên tuổi của gia tộc”.


Kia nữa, đó là luống ra dền đỏ. Rau ít có loại nào khác màu xanh, nhưng có một giống đền lại có lá mang sắc đỏ. Rau dền ăn ngon, luộc lên kèm rau muống thì chính là món ăn hảo hạng ngày hè. Rau luộc chấm nước cáy, nước giầm sấu tạo độ chua mát, ăn khó cưỡng. Bên cạnh mẹ tôi còn trồng vài cây ớt, cây chanh làm khu vườn càng thêm nhộn nhịp. Hương chanh thơm mát, những trái ớt đỏ chói cũng góp phần không nhỏ vào bữa cơm gia đình.


Ớt là thứ không thể thiếu với bố tôi trong mỗi bữa ăn, còn chanh thì vô cùng nhiều tác dụng, từ lá cho đến quả: vắt nước, làm gia vị, thịt gà lại không thể thiếu lá chanh. Còn phía sát tường kia mẹ tôi lập hẳn giàn cho mùng tơi leo chèo. Nó quấn quít quanh các thân gỗ, bờ đường, như người em út tinh nghịch trong đại gia đình.


Có được vườn rau như ngày hôm nay, đều là do mẹ tôi một tay vun trồng, chăm sóc. Mẹ luôn tỉ mỉ, cầm mẫn tưới nước, bón phân, bắt sâu để bườn rau luôn xanh tốt. Tôi cũng rất muốn chung tay với mẹ, nhưng tôi lại chỉ có ngày chủ nhật. Vì vậy, thoát ra khỏi dòng suy tư, tôi bắt đầu công việc của người thợ làm vườn: thật say mê, hứng thú. Mặt trờ vẫn tỏa nắng, ánh nắng mỗi lúc một đậm hơn như đang cùng tôi cháy lên niềm đam mê bình dị.


Vườn rau, nơi mà ít ai chú ý, vườn rau buổi sớm cũng ít ai nhìn ra vẻ đẹp. Nhưng dẫu gì trong mắt tôi, nó chính là biểu tượng của mái ấm tình thương, là nơi bình yên chờ tôi trở về. Vườn rau không chỉ đẹp, nó còn có rất nhiều tác dụng thiết thực, và chăm sóc nó cũng là cách cải thiện tâm trạng. Các bạn hãy thử xem.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

0