31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về chủ đề "Chớ nên tự phụ" số 5 - 10 Bài văn nghị luận về chủ đề "Chớ nên tự phụ" (lớp 7) hay nhất

Cuộc sống phong phú ngoài xã hội là môi trường học hỏi tuyệt vời của mỗi con người. Ở đó, dạy cho chúng ta cách sống, cách yêu thương, trưởng thành,…. Và một bài học đắt giá chính là “Chớ nên tự phụ” bởi năng lực, tài năng của mình quá nhỏ bé giữa đại dương bao la. Nếu chúng ta không ...

Cuộc sống phong phú ngoài xã hội là môi trường học hỏi tuyệt vời của mỗi con người. Ở đó, dạy cho chúng ta cách sống, cách yêu thương, trưởng thành,…. Và một bài học đắt giá chính là “Chớ nên tự phụ” bởi năng lực, tài năng của mình quá nhỏ bé giữa đại dương bao la. Nếu chúng ta không được vị trí của mình ở đâu để sống biết mình, biết người thay vì kiêu căng, gạo mạnh thì sớm muộn cũng bị loại bỏ khỏi xã hội này.


Tự phụ là việc tự cho mình là tài giỏi, tỏ ra kiêu căng, hống hách, không coi ai ra gì. Có nghĩa bạn phải nhận ra mình ở vị trí nào của xã hội để đưa ra cách ứng xử đúng mực với xã hội thay vì cố tỏ ra kiêu căng, ngạo mạn khinh thường người khác. Câu nói có ý nghĩa nhắc nhở bản thân mỗi người hãy biết trân trọng người khác, sâu xa hơn là ý nhắc nhở mỗi người phải thường xuyên bổ sung kiến thức, tài năng cho bản thân.Tự phụ là là tính cách không nên xuất hiện và tồn tại trong mỗi người. Bởi mỗi người là một cá thể độc lập, tuy có một thái độ sống riêng, nhưng chúng ta không thể tách khỏi tập thể được, nếu tách khỏi tập thể chúng ta sẽ không thể tồn tại được. Chúng ta cũng giống như những giọt nước nhỏ bé giữa đại dương bao la, chỉ khi hòa mình vào biển cả mới mong tồn tại vững bền.


Do đó, chúng ta cần học cách tôn trọng người khác và biết yêu thương mọi người. Khi ta tự phụ cũng đồng nghĩa với việc ta không trân trọng cộng đồng, không tôn trọng mọi người xung quanh. Trong khi mỗi cá thể là công bằng với nhau về mọi mặt, nếu chúng ta kiêu căng hống hách thì sẽ có người lại đối như với ta như thế. Từ đó, dẫn đến sự chia sẽ, mất đoàn kết của tập thể. Tự phụ xuất phát từ việc chúng ta biết nhìn nhận giá trị của bản thân ta, mong muốn được xã hội công nhận, nhưng chúng ta lại không nhìn nhận và tôn trọng giá trị của người khác. Tài năng của con người là hữu hạn, mỗi người như một tế bào của xã hội đóng một vai trò quan trọng khác nhau trong xã hội, tài năng của bạn kết hợp cùng với những tài năng của các cá thể khác mới tạo nên một thể thống nhất, hiệu quả. Vì thế, khi chúng ta không công nhận tài năng của người khác thì sẽ không bao giờ có một hiệu quả cao trong công việc, tài năng của bản thân người đó sẽ không được phát huy đúng cách và được ghi nhận như mong đợi.


Nhưng chúng ta cần tỉnh táo phân biệt “Chớ nên tự phụ” và tư ti. Nếu như tự ti là sự tin tưởng vào năng lực của bản thân, dẫn đến hành động thiếu quyết đoán, không có lập trường, dễ bị phản bác thì “Chớ nên tự phụ” là nhận thức được khả năng của mình và của moi người, cùng công nhận tài năng đó và cùng nhau phát triển. Do vậy, câu nói ‘Chớ nên tự phụ” giúp chúng ta hiểu rõ vị trí của bản thân, nhận thức được đúng đắn giá trị của mình đang ở đâu để học tập, phấn đấu sống tích cực, cao thượng và có cách ứng xử đúng đắn với mỗi người xung quanh. Hãy nhìn những con người vĩ đại của thế giới như Ê-đi-sơn. Anh-xtanh, Ma-ri-qui-ri...


Chúng ta chưa bao giờ thấy họ chê bai, coi thường tài năng của người khá, thậm trí còn luôn khiêm tốn về tài năng của mình. Hay một con người vĩ đại của dân tộc Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khiêm tốn về tài năng, sự hiểu biết của mình. Bác không nhận mình là nhà thơ chuyên nghiệp mà chỉ nhận mình có tấm lòng yêu thơ, mà ta biết rồi đó Bác có rất nhiều tác phẩm được ghi nhận. Khi Bác thăm Indonesia, ở đây Tổng thống Indonesia ngưỡng mộ Bác và tăng Bác bằng tiến sĩ danh dự nhưng bác đã vô cùng khiêm nhường đáp: Tôi không có may mắn được học hành đầy đủ như các bạn, tôi chỉ tự học, cuộc sống là người thầy vĩ đại của tôi, thực tiễn đem lại cho những tri thức về xã hội và nhân văn. Bác còn căn dặn chúng suốt đời phải học tập để nâng cao hiểu biết của mình, từ đó mới làm tốt việc được giao, hoàn thành mọi nhiệm vụ.


Trong cuộc sống này, chính những điều bình dị nhỏ bé mà thầm lặng lại để lại những dư âm lớn trong lòng mọi người. Và những người luôn sống hết mình,cống hiến, hi sinh rất nhiều cho cuộc sống tươi đẹp, cho sự phát triển chung của loài người, những người có lối sống giản dị, thầm lặng vô tư mà khiêm tốn về tài năng và vai trò của mình sẽ là những người dễ dàng thành công và được mọi người yêu mến.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0