31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về chủ đề "Chớ nên tự phụ" số 9 - 10 Bài văn nghị luận về chủ đề "Chớ nên tự phụ" (lớp 7) hay nhất

Sống trong cuộc sống mà con người muốn sống thật an nhiên, và luôn hạnh phúc thì đòi hỏi con người luôn luôn phải rèn luyện, không ngừng học hỏi cũng như phải có được nhiều đức tình, bên cạnh đó thì cũng không nên tự phụ. Thực sự trong cuộc sống thì sự phụ là một thói xấu của con ...

Sống trong cuộc sống mà con người muốn sống thật an nhiên, và luôn hạnh phúc thì đòi hỏi con người luôn luôn phải rèn luyện, không ngừng học hỏi cũng như phải có được nhiều đức tình, bên cạnh đó thì cũng không nên tự phụ.


Thực sự trong cuộc sống thì sự phụ là một thói xấu của con người cho nên cần bác bỏ lối sống này trong xã hội. Không ai có thể phủ nhận việc đức khiêm tốn tạo nên cái đẹp cho nhân cách con người bao nhiêu thì chính sự tự phụ lại làm xấu nhân cách bấy nhiêu. Và đây quả thực là một điều thật đáng buồn biết bao nhiêu.


“Tự phụ” được định nghĩa đó cũng chính là tự đánh giá mình quá cao và tỏ ra coi thường người khác. Sự tự phụ này cũng lại đồng nghĩa với kiêu căng, tự mãn và là thói quen xấu của con người. Chúng ta nhận thấy được khhi một người có năng khiếu hoặc tài giỏi ở một lĩnh vực nào đó mà họ cũng lại đã được xã hội công nhận. Điều này có thể lấy được có rất nhiều ví dụ như nhà văn, nhà toán học, nhà vật lý học, hay một diễn viên, ca sĩ,… nhưng họ cũng chỉ giỏi một lĩnh vực đó thôi. Những người giỏi thực sự lại không bao giờ khoe ra thành tích của mình và đó mới là điều khôn khéo. Chúng ta nhận thấy được rằng chính sự tự phụ” thường cô độc, và đồng thời những người đó cũng lại có rất ít bạn bè. Khi còn người bị biệt lập thì thật buồn biết bao nhiêu, họ sẽ không được mọi người tin yêu, cũng chẳng có sự kính trọng. Bởi những người tự phụ luôn luôn cho mình là nhất, không hề biết đến ai.


Thói “Tự phụ” thực sự cũng chính là thói xấu có hại. Khi con người ta mà có thói quen này thì họ luôn luôn có những ảo tưởng về chính bản thân mình. Đó là khi họ có chút tài năng thì họ luôn tự đắc và coi mình là nhất. Tài năng của mỗi người luôn luôn cũng chỉ ở một lĩnh vực nào đó nhưng họ cứ thấy họ đỉnh cao ở mộ phương diện nào là họ đã cho rằng mình là thiên tài, điều gì cũng biết và tự đề cao chính họ, hạ thấp những người ở xung quanh. Và chắc chắn những điều này sẽ làm cho chính bạn như cũng đã khiến bạn bị tách biệt ra khỏi xã hội. Những kẻ bị mắc bệnh tự phụ chắc chắn không thể nào có thể thành công được bởi họ không có nhận thức đúng đắn nên họ sẽ không thể nào thành công lâu dài bởi không nhận được sự ủng hộ của mọi người.


Bạn nên nhớ rằng sự tự phụ khiến cho bản thân cá nhân không biết mình là ai nữa, Khi bạn đã là ngọn núi cao thì phía trước cũng lại những ngọn núi cao hơn. Sự tự phụ luôn luôn lại đi kèm theo thái độ khinh bỉ, thiếu tôn trọng những người khác đều này khiến bạn không được lòng tin yêu của mọi người. Sự tự phụ đã khiến cho bản thân bạn bị mọi người xa lánh, thậm chí không công nhận cho dù bạn có giỏi thật. Người mà luôn tự đánh giá quá cao tài năng thành tích của mình, do đó coi thường mọi người, kể cả người trên mình thì thật đáng chê trách. Trong cuộc sống con người phải được công nhận thành tích, song không vì thế mà con người có quyền tự cho mình là nhất mà cho phép quyền coi thường người khác thì sẽ bị mọi người quay lưng.


Sự tự phụ là một trong những thói quen không tốt và cần phải bị loại bỏ ngay trong cuộc sống của mỗi người. Con người không có lòng tự phụ sẽ được mọi người tin yêu hơn và chắc chắn cuộc sống của người đó cũng sẽ hạnh phúc, vui tươi hơn rất nhiều.


Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0