31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về chủ đề "Chớ nên tự phụ" số 10 - 10 Bài văn nghị luận về chủ đề "Chớ nên tự phụ" (lớp 7) hay nhất

Mỗi con người chúng ta khi chào đời ai cũng có cho mình một tính cách riêng, một cá tính riêng không ai giống ai cả. Có người hiền lành nhút nhát, có người lại tự tin, kiêu căng tới mức tự phụ về bản thân mình. Biến mình thành một con người lỗ mãng không biết lượng sức mình, luôn coi ...

Mỗi con người chúng ta khi chào đời ai cũng có cho mình một tính cách riêng, một cá tính riêng không ai giống ai cả. Có người hiền lành nhút nhát, có người lại tự tin, kiêu căng tới mức tự phụ về bản thân mình. Biến mình thành một con người lỗ mãng không biết lượng sức mình, luôn coi mình là cái trung tâm mọi người không ai có thể sánh bằng mình.


Trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Chúng ta cần phải học tập tích lũy nhiều đức tính quý báu để góp phần hoàn thiện giá trị của bản thân mình. Nhưng chớ nên tự phụ, bởi tự phụ thì sẽ làm chúng ta không nhìn ra khuyết điểm của bản thân, để mà sửa chữa khắc phục. Vì tự phụ chúng ta cũng không nhìn thấy ưu điểm của những người xung quanh mình như vậy sẽ dễ dàng bị thất bại.


Tự phụ là gì? Tự phụ chính là sự tự cao tự đại, tự tin quá mức vào bản thân của mình mà xem nhẹ người khác, không biết mình là ai rồi từ đó có thái độ kênh kiệu tự đại, bị bạn bè xa lánh vì thái độ hống hách không xem ai ra gì. Những người tự phụ thường cô độc vì chẳng có ai thích chơi với người tự phụ cả. Nếu có chơi chẳng qua vì họ phải nể quyền chức hoặc


Những người tự phụ không bao giờ có bạn bè thân thiết thật lòng quý mến mình cả. Chính vì vậy mà mỗi chúng ta chớ nên tự phụ đừng tự biến mình thành kẻ cô đơn, cô độc trong một xã hội mà dù tồn tại ở đâu bạn cũng cần phải có bạn bè, đồng nghiêp bên canh chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ… Người tự phụ luôn cảm thấy mình quá tài giỏi những việc mình làm như thế là tuyệt vời là tốt lắm rồi nên không có tinh thần cầu tiến, nỗ lực cố gắng thêm trong cuộc sống khiến cho mình ngày càng tụt hậu bởi cuộc sống ngoài kia có rất nhiều người tài giỏi không có gì là tuyệt đối cả.


Khi chúng ta mắc bệnh tự phụ vào bản thân mình thì chúng ta có thể sẽ đánh mất rất nhiều thứ quan trọng trong cuộc đời mình nhưng khi nhận ra thì đã muộn không còn cứu vãn được nữa. Vì vậy, bạn chớ nên tự phụ, mỗi chúng ta cần phải biết sống khiêm tốn, nhường nhịn, chân thành, biết người biết mình. Nhiều bạn trẻ trong xã hội hiện đại được tiếp xúc với khoa học công nghệ tự sớm, nên các bạn cũng khá tài giỏi biết nhiều ngoại ngữ phát triển khoa học kỹ thuật các bạn cũng sớm gặt hái được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Nhưng không phải vì thế mà tự phụ coi mình là người tài giỏi nhất, là cái rốn của cả vũ trụ rồi không chịu học tập, không xem ý kiến của người khác ra gì, bạn sẽ gặp quả đắng ngay lập tức.


Mỗi chúng ta cần rèn cho mình những đức tính tự tin, những đức tính tốt trong cuộc sống, nhưng tuyệt đối tránh xa tính tự phụ, chớ tự phụ bởi chỉ cần một chút tự cao, tự đại bạn sẽ đánh mất đi bản thân mình, bị người khác xa lánh, rồi không còn muốn yêu thương, giúp đỡ nữa. Dù bạn có tài giỏi như thế nào hay giàu có xinh đẹp tới đâu, thì hãy nhớ rằng trong cuộc sống vô vàn con người này sẽ có rất nhiều người giỏi hơn, xinh hơn, giàu hơn chúng ta. Nếu trong một lớp học bạn là xuất sắc nhất luôn được thầy cô bạn bè khen ngợi. Nhưng trong một trường, rồi trong nhiều trường của cả nước, rồi trong cả thế giới bạn đứng vị trí bao nhiêu bạn làm sao biết được. Vì vậy, đừng bao giờ tự phụ, chớ tự phụ mà hại tới bản thân mình..


Hãy học tập chăm chỉ, tiếp thu những kiến thức có lợi cho tương lai của mình. Hãy học cách sống thân thiện, hòa đồng, khiêm tốt chắc chắn bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống của mình. Còn nếu bạn mắc bệnh tự phụ thì suốt đời bạn chỉ nhìn thấy cái bóng của mình quá lớn không ai lớn hơn mình nữa, làm sao bạn có thể tiến lên khi chỉ thấy một mình cái bóng của mình trong khi thế giới ngoài khi là cả một bầu trời mênh mông với biết bao điều kỳ diệu mà con người không thể nào biết hết được.


Chớ tự phụ bởi khi bạn có đức tính tự phụ thì bạn mãi mãi không bao giờ gặt hái được thành công, cũng không thấy những hạn chế của mình để hoàn thiện bản thân giúp bản thân của mình có thể tiến xa hơn trong cuộc sống. Hãy loại bỏ tính tự phụ ra khỏi tính cách của con người mỗi chúng ta để chúng ta có một thái độ sống đúng đắn nhất.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0