31/03/2021, 15:20

Bài văn miêu tả dũng sĩ Thạch Sanh số 6 - 10 Bài văn miêu tả dũng sĩ Thạch Sanh (lớp 6) hay nhất

Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam có nhiều nhân vật anh hùng, dũng sĩ. Trong đó, em ấn tượng nhất với chú Thạch Sanh khoẻ mạnh, thông minh và tốt bụng. Biểu tượng gắn với hình ảnh Thạch Sanh chính là tiếng đàn và niêu cơm đất thần kì. Đó là một chú Thạch Sanh cao lớn, vạm vỡ với ...

Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam có nhiều nhân vật anh hùng, dũng sĩ. Trong đó, em ấn tượng nhất với chú Thạch Sanh khoẻ mạnh, thông minh và tốt bụng.


Biểu tượng gắn với hình ảnh Thạch Sanh chính là tiếng đàn và niêu cơm đất thần kì. Đó là một chú Thạch Sanh cao lớn, vạm vỡ với những bắp tay cuồn cuộn. Thân hình cân đối, cường tráng càng làm tăng thêm vẻ đẹp. Thạch Sanh đóng một cái khố, trên đầu quấn một chiếc khăn nâu, vai đeo cung tên… đi từ trong rừng ra với những bó củi to trông như lực sĩ của rừng xanh.


Chú Thạch Sanh mồ côi cha mẹ từ thuở nhỏ. Tuy nhiên xuất thân của chú không hề tầm thường. Thạch Sanh là thái tử, con Ngọc Hoàng xuống đầu thai làm con của một đôi vợ chồng già ở Cao Bình. Nguồn gốc cao quí và khác thường ấy như điềm báo cho ta biết cuộc đời Thạch Sanh sẽ không phẵng lặng mà gặp nhiều thử thách, chông gai. Thạch Sanh là một dũng sĩ diệt quái vật - chàng trai tốt bụng, chăm chỉ và tài giỏi.


Thạch Sanh thật thà lắm nên bao nhiêu lần bị Lí Thông lừa mà không hề hay biết, ở cạnh Lí Thông gian xảo, chú đã sống chân thật hết mình, giúp hắn biết bao việc. Không chỉ có vậy lúc nào chú cũng sẵn lòng giúp đỡ người khác khi hoạn nạn, chẳng từ nan. Thạch Sanh đã giết được chằn tinh, không chỉ cứu mẹ con Lí Thông mà còn giúp được dân làng thoát nạn. Sau đó, chú còn cứu công chúa thoát khỏi nanh vuốt độc ác của đại bàng khổng lồ… và hơn cả, Thạch Sanh đã đánh thắng được quân mười tám nước chư hầu bằng trí thông minh của mình mà không tôn một hòn tên mũi đạn… Những chiến công oài hùng đó của chú Thạch Sanh thật đáng ngưỡng mộ.


Trải qua nhiều khó khăn, Thạch Sanh càng thể hiện được bấn lĩnh, tài năng của mình. Chấp nhận đi canh miếu thờ, rồi gặp chằn tinh chú sẵn sàng chiến đấu mà không hề run sợ. Thấy đại bàng bắt công chúa, Thạch Sanh dũng cảm lần thẹo dấu vết rồi xin xuống hang đánh đại bàng giải cứú Khi bị vu oan tội ăn cắp của cải của nhà vua và bắt vào ngục tối, Thạch Sanh mang cây đàn ra đánh, tiếng đàn đã đến được với công chúa, chú tự giải cứu được chính mình. Thử thách mười tám nước chư hầu đã thể hiện rõ nhất tài năng cũng như tấm lòng nhân ái của chàng dũng sĩ. Niêu cơm thần kì đã giúp Thạch Sanh làm cho các binh lính tâm phục khẩu phục mà rút về. Trong niềm vui hân hoàn chiến thắrig ta càng thấy Thạch Sanh đẹp hơn bao giờ hết, vẻ đẹp hài hoà giữa ngoại hình với tâm hồn và tài năng.


Anh hùng Thạch Sanh mãi là người dũng sĩ của các bạn nhỏ các thế hệ từ xưa cho đến mãi về sau. Dù đọc bao câu chuyện cổ tích khác nhưng hình ảnh chú Thạch Sanh vẫn mãi đọng lại mãi trong tâm trí tuổi thơ của mọi người, nuôi dưỡng tâm hồn và khiến con người ta trở lên sống tốt đẹp hơn: mạnh mẽ, dũng cảm và biết làm nhiều việc thiện.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Nguyễn Mỹ Hương

187 chủ đề

43907 bài viết

0