03/06/2018, 23:16

Bài thuốc chữa trị khỏi bệnh viêm đại tràng của xứ Mường

Chuyến du lịch năm 2010 đối với Nguyễn Thu Hà – Phó giám đốc công ty dược Việt Nhật lên Mai Châu hóa ra lại là một cơ duyên. Cơ duyên đưa chị đến gần hơn với nền y học cổ truyền của dân tộc. Năm 2010 cô phó giám đốc trẻ năng động cùng gia đình có chuyến du ...

Chuyến du lịch năm 2010 đối với Nguyễn Thu Hà – Phó giám đốc công ty dược Việt Nhật lên Mai Châu hóa ra lại là một cơ duyên. Cơ duyên đưa chị đến gần hơn với nền y học cổ truyền của dân tộc.

Năm 2010 cô phó giám đốc trẻ năng động cùng gia đình có chuyến du lịch lên Mai Châu – Hòa Bình. Nhằm giúp cho bản thân và con cái hiểu thêm được cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây anh chị quyết định không ngủ tại khách sạn mà đi vào bản cùng ăn ở sinh hoạt với đồng bào dân tộc.

Những nếp sinh hoạt lạ lẫm của đồng bào đã khiến chị và gia đình cảm thấy rất thú vị duy chỉ có mỗi việc tắm rửa vệ sinh là chị thấy bất ổn nhất. Nhìn cái nhà tiêu cũ kĩ nằm ở góc xa của ngôi nhà chị cảm thấy bất an, bất an vì chị mắc phải căn bệnh viêm đại tràng mãn tính. Căn bệnh khiến chị luôn phải “gắn bó” với nhà vệ sinh đặc biệt là vào buổi tối.

Chua-Viem-Dai-Trang

Chuyến du lịch năm 2010 đối với Nguyễn Thu Hà – Phó giám đốc công ty dược Việt Nhật lên Mai Châu hóa ra lại là một cơ duyên. Cơ duyên đưa chị đến gần hơn với nền y học cổ truyền của dân tộc.

Là phó giám đốc phụ trách kinh doanh công việc với chị có nhiều thuận lợi nhưng cũng lại tác động tiêu cực đến sức khỏe của chị, những chuyến bay, những buổi tiệc tùng chiêu đãi, những bữa cơm không có giờ giấc đã khiến chị mắc viêm đại tràng lúc nào không hay. Là dược sĩ nên chị rất biết về bệnh, tuy nhiên dùng đủ thứ thuốc, đi rất nhiều phòng khám, đông y có tây y có nhưng bệnh không khỏi và chuyển sang mạn tính. Bất lực chị chỉ còn cách chung sống hòa bình với bệnh, nhưng bệnh tình nó đâu có để cho chị yên, cơ thể gầy yếu mệt mỏi, bĩ cực nhất có lẽ là phải đi vệ sinh liên tục do lúc nào cũng cảm thấy mót.

Bữa tối với gia đình chủ nhà thật vui vẻ, hôm nay chị có uống chút rượu vì tấm thịnh tình của chủ nhà người dân tộc Mường. Bữa cơm chưa dứt chị mượn đèn pin chạy ngay ra nhà vệ sinh, nghĩ cũng ngại nhưng cơn mót khiến chị quên hết xấu hổ. Ngồi 15 phút mà vẫn chưa xong, chị nén nhịn cơn mót để vào cùng với mọi người. Vào được 5 phút, chị lại cảm thấy không ổn và phải chạy ra. Thấy vị nữ khách cứ chạy qua chạy lại, vị chủ nhà hỏi chồng chị mắc bệnh gì. Thành thật anh nói chị bị viêm đại tràng mãn tính.

Khuôn mặt đang căng thẳng của vị chủ nhà bỗng đột nhiên giãn ra, “không vấn đề gì” là câu đầu tiên ông chủ nhà phát ra. Ông đứng dậy đi ra vườn, sau một hồi đào xới, ngắt bẻ ông mang vào một nắm lá, rễ và thân cây bảo người nhà cho vào nồi đun sôi 10 phút rồi cho chị uống. Là người làm tân dược nên ban đầu chị hơi nghi ngại về thứ thuốc này nhưng thấy sự nhiệt tình và khuôn mặt tự tin của chủ nhà chị bấm bụng uống.

Chào tạm biệt gia đình người Mường mến khách, ông chủ nhà đã chuẩn bị sẵn một túi thuốc để chị về điều trị. Bệnh tình sau một tháng uống thuốc đi nội soi đã hết hẳn, nhưng câu chuyện về tâm nguyện của ông chủ nhà nọ vẫn ám ảnh trong đầu chị. Nghĩ đến mong muốn của ông chị tất tả đi tìm, liên hệ và cuối cùng cũng tìm được địa chỉ nghiên cứu về thuốc nam uy tín của Việt Nam đó là Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng đông y Việt Nam. Các chuyên gia của Trung tâm đã không quản ngại đường xá xa xôi tìm đến tận nơi và đem mẫu về nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu và áp dụng đã đạt hiệu quả gần như tuyệt đối với các bệnh nhân viêm đại tràng, mở ra hi vọng mới trong điều trị viêm đại tràng nói riêng và các bệnh đường ruột nói chung bằng thuốc đông y. Từ đó đến nay bài thuốc đã giúp cho hàng nghìn bệnh nhân trong và ngoài nước chữa khỏi căn bệnh viêm đại tràng nhiều biến chứng này.Cảm nhận ban đầu là thuốc hơi ngai ngái và có vị đắng. 30 phút trôi qua, chị thấy không còn cảm giác mót, bụng không âm ỉ đau nữa, càng về sau cảm giác dễ chịu ở vùng hậu môn khiến chị vô cùng ngạc nhiên. Câu chuyện bên chén trà, chị mới biết đó là thứ thuốc cổ truyền của đồng bào Mường chuyên chữa các bệnh đường ruột và tiêu hóa. Công thức bài thuốc do cha ông truyền lại, ngoài việc tiếp đón khách du lịch ông vẫn bốc thuốc cho nhân dân quanh vùng. Biết chị làm về thuốc tân dược ông ngỏ ý muốn nhờ chị liên lạc với Hội đông y để bảo toàn và phát triển bài thuốc, con ông không theo nghề nên ông sợ một ngày nào đó bài thuốc sẽ thất truyền, lúc đó ông sẽ thấy có lỗi với người cha đã khuất. Câu chuyện về thuốc trong ánh lửa bập bùng giữa núi rừng trùng điệp như không muốn dứt, đêm đó chị đã có một giấc ngủ ngon.

Mách bạn:

Tràng Phục Linh giúp cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột, tăng cường sức đề kháng, tái tạo niêm mạc đại tràng và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đại tràng cấp và mãn tính.

Giúp khắc phục nhanh những triệu chứng của bệnh như tiêu chảy, đau bụng đi ngoài nhiều lần, rối loạn tiêu hóa.

0