03/06/2018, 23:16

Chỉ số huyết áp và cách đọc đúng ở máy đo

Hiện nay trên thị trường Việt Nam đã có rất nhiều loại máy đo huyết áp từ nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau trên thế giới như Omron, Boso, Microlife,…Nhưng đa số người bệnh không biết cách đo huyết áp tại nhà nên chỉ đến các trạm y tế hay bệnh viện kiểm tra theo định kỳ gây mất thời ...

Hiện nay trên thị trường Việt Nam đã có rất nhiều loại máy đo huyết áp từ nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau trên thế giới như Omron, Boso, Microlife,…Nhưng đa số người bệnh không biết cách đo huyết áp tại nhà nên chỉ đến các trạm y tế hay bệnh viện kiểm tra theo định kỳ gây mất thời gian và tốn kém chi phí. Điêu cần thiết đối với người mắc bệnh huyết áp là phải thường xuyên theo dõi huyết áp của mình để kịp thời ức chế lại bệnh tình. Hôm nay chúng tôi xin hướng dẫn các bạn cách đọc chỉ số và cách đo huyết áp tại nhà.

Phân loại các chỉ số huyết áp:

Huyết áp có hai con số:

  • Huyết áp tối đa hay tâm thu (ứng với số trên ở máy đo huyết áp)
  • Huyết áp tối thiểu hay tâm trương (ứng với số dưới ở máy đo huyết áp)

p22846

Huyết áp bao nhiêu là bình thường:

Như vậy chỉ số huyết áp bình thường là dao động trong khoảng 90/60 mmHg đến 140/90 mmHg, nhiều người thừa nhận giới hạn trên của huyết áp bình thường ở người trẻ là 145/95.

Chỉ số huyết áp là thấp khi huyết áp tối đa < 90 hoặc huyết áp tối thiểu < 60.
Chỉ số huyết áp là cao khi huyết áp tối đa > 140 hoặc huyết áp tối thiểu > 90.

Cần rất thận trọng khi kết luận một người là bị tăng huyết áp và chỉ được khẳng định là bệnh khi tăng huyết áp là thường xuyên. Do đó phải đo huyết áp nhiều lần trong ngày (sáng, trưa, tối), theo dõi trong nhiều ngày. Phải đo huyết áp cả hai tay sau 5 phút nằm nghỉ và sau tối thiểu 1 phút ở tư thế đứng. Ở một số người huyết áp có thể tăng nhất thời khi quá xúc cảm, stress, hoặc sau khi uống rượu, bia, sau tập luyện, lao động nặng… chẳng hạn.

Cách đo huyết áp từ các loại máy đo

Đo cổ tay: Tư thế ngồi như đo huyết áp ở bắp tay, tay để chéo ngang ngực như hình trên (hình ảnh đi kèm) Đọc kết quả: huyết áp tâm thu (109), huyết áp tâm trương (77) và nhịp tim (89).

Đo bắp tay: Ngồi thẳng lưng, chân đặt song song trên sàn nhà. Băng quấn túi hơi nằm vùng trên khuỷu tay, ngang với tim. Dây đo ống nghe đặt lên động mạch cánh tay. Đọc kết quả: huyết áp tâm thu (127), huyết áp tâm trương (82) và nhịp tim (89).

Với cách đo huyết áp tại nhà được hướng dẫn ở trên, các bạn có thể hoàn toàn tự đo cho mình hoặc người thân mà không cần phải đến bệnh viện, nó sẽ rất hữu ích mỗi khi bạn bị tăng huyết áp đột ngột đấy.

Mách bạn: Máy đo huyết áp Omron là sản phẩm lý tưởng cho mọi gia đình nhờ tính năng ưu việt, công nghệ hiện đại và kết quả đo có độ chính xác cao. Khi sử dụng sản phẩm của Omron, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái nhờ sự tiện dụng và yên tâm tuyệt đối về kết quả đo. Hãy đo huyết áp hàng ngày để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Click vào đây để xem chi tiết về sản phẩm.

Chúc bạn sức khỏe.

0