31/05/2017, 12:50

Anh chị hãy cho biết cảm nhận của nhà thơ về thời gian Vội vàng?

Hoài Thanh cho Xuân Diệu "Nhà thư mới nhất (rong các nhà thơ mới”. Vũ Ngọc Phan lại chỉ cho người ta cúi nới ấy: "Với nguồn cảm hứng mới yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui huy lúc buồn, Xuân Diệu cũng ru thanh niên bằng giọng điệu yêu đời thấm thía”. Anh/chị hãy tìm bố cục của bài thơ và ...

Hoài Thanh cho Xuân Diệu "Nhà thư mới nhất (rong các nhà thơ mới”. Vũ Ngọc Phan lại chỉ cho người ta cúi nới ấy: "Với nguồn cảm hứng mới yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui huy lúc buồn, Xuân Diệu cũng ru thanh niên bằng giọng điệu yêu đời thấm thía”.

Anh/chị hãy tìm bố cục của bài thơ và tìm ý của mỗi đoạn?

Gợi ý:

Bài thơ chia làm 3 đoạn

-     Đoạn 1: Từ đầu đến "Tôi không chờ nắng hạ với hoài xuân".

Miêu tả cuộc sống trần thế một thiên đường trên mặt đất và niềm cảm xúc ngây ngất trước cuộc sống ấy.

-     Đoạn 2: Tiếp đó đến "mùa chưa ngả chiều hôm" bày tỏ quan niệm về mùa xuân, tình yêu và tuổi trẻ. Đó là nhận thức: con người chỉ có thể tận hưởng nguồn hạnh phúc khi còn trẻ. Tuổi trẻ lại vô cùng ngắn ngủi, thời gian chẳng thể cướp đi tất cả.

-     Đoạn 3: Còn lại. Chỉ còn một cách là chạy đua với thời gian: Nhanh chóng, khẩn trương, mở rộng lòng ôm chứa, thâu tóm, ghi siết để tận hưởng.

Gợi ý:

-     Khổ thơ đầu “Tôi muốn tắt nắng đi”

Nhân vật trữ tình xưng “tôi” là muốn bộc bạch với mọi người, với cuộc đời. Nhà thơ muốn “tắt nắng”, “buộc gió” để giữ lại hương vị và màu sắc của nó. Cuộc đời đẹp lắm:

“Của ong bướm này đáy tuân tháng mật”

Này đây hoa của đồng nội xanh rì

Tháng giêng ngon như một cặp môi gần ...”

-     Những hình ảnh: hoa đồng nội, xanh rì, cành tơ, khúc tình si... tác giả đã mang đến cái đẹp say đắm của mùa xuân tình yêu, tuổi trẻ. Nhân vật trữ tình như ngây ngất trước cảnh sống trần gian. Khác với Thế Lữ, Xuân Diệu khuyên người ta tin yêu ở cuộc đời bởi cuộc đời rất đẹp, rất đáng sống, đáng yêu, làm sao phải đi đâu!.

Hoài Thanh cho Xuân Diệu "Nhà thư mới nhất (rong các nhà thơ mới”. Vũ Ngọc Phan lại chỉ cho người ta cúi nới ấy: "Với nguồn cảm hứng mới yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui huy lúc buồn, Xuân Diệu cũng ru thanh niên bằng giọng điệu yêu đời thấm thía”.

Ý kiến của anh/chị về vấn đề này?

Gợi ý:

a)   Cuộc đời của con người đáng lưu ý nhất là quý giá nhất là thời tuổi trẻ. Vũ Ngọc Phan gọi đó là tuổi xuân. Giá trị lớn nhất của đời người là tuổi trẻ. Hạnh phuc lớn nhất của tuổi trẻ là tình yêu.

Đấy là cái nhìn, một phát hiện tích cực nhất của Xuân Diệu. Bài thơ Vội vàng đã thể hiện rất rõ.

+ Dựng một thiên đường trên mặt đất

"Tôi muốn tắt... cặp môi gần"

Cảnh vật mang tình người tràn trềxuân sắc. Nó quyến rũ bằng vẻ đẹp thơ mộng mà tự nhiên, sắc xuân và tình xuân theo ngòi bút của Xuân Diệu cứ hiện dần ra.

+ Xuân Diệu có quan niệm mới về thời gian, tuổi trẻ và tình yêu:

"Xuân đương tới... thắm lại".

Từ đó giúp cho con người biết tiếc thời tuổi trẻ và lớp trẻ biết sống cho ra sống, cho tuổi trẻ của mình có ý nghĩa.

+ Xuân Diệu thể hiện cách sống vội vàng:

" Ta muốn ôm...

...Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi".

b)  Tình ý mãnh liệt, táo bạo. Dường như con người đang chạy đua với thời gian. Đó là khao khát được sống mãnh liệt, sống hết mình.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0