31/05/2017, 12:49

Từ nhân vật An-đrây Xô-cô-lốp trong đoạn trích Số phận con người (M. Sô-lô-khốp), hãy trình bày cảm nhận của anh (chị) về tính cách Nga.

Những mất mát ấy khiến tâm hồn Xô-cô-lốp trĩu nặng đau buồn tới mức anh không thể sống lâu ở một nơi nào đó, cứ phải lang thang từ nơi này đến nơi khác như để chạy trốn chính mình... Chúng đè nặng trong trái tim anh - ban ngày, anh có thể kìm giữ chúng bằng lòng can đảm của người lính, nhưng "ban ...

Những mất mát ấy khiến tâm hồn Xô-cô-lốp trĩu nặng đau buồn tới mức anh không thể sống lâu ở một nơi nào đó, cứ phải lang thang từ nơi này đến nơi khác như để chạy trốn chính mình... Chúng đè nặng trong trái tim anh - ban ngày, anh có thể kìm giữ chúng bằng lòng can đảm của người lính, nhưng "ban đêm thức giấc thì gối ướt đẫm nước mắt".

Khi trả lời câu hỏi này, có thể tham khảo các ý cơ bản sau:

-     Nhân vật An-đrây Xô-cô-lốp trong đoạn trích Số phận con người là hiện thân cho những mất mát, hi sinh mà nhân dân Nga đã trải qua trong chiến tranh:

+ Anh phải sống hai năm trong trại tù binh của phát xít Đức, phải chứng kiến những điều mà mỗi lần nhớ lại vẫn đau đớn đến nghẹt thở. Trốn thoát khỏi trại tù binh, anh tiếp tục tham gia chiếnđấu nhưngvợ và hai con nơi quê nhà đã bị bom Đức giết hại. Xô-cô-lốp chỉ còn người con trai lớn đangchỉ huy một đại đội pháo binh tiến vào giải phóng Béc-lin. Nhưng vào đúng ngày kết thúc cuộc chiến tranh, anh lại phải "chôn trên đất người, đất Đức" niềm hi vọngcuối cùng của cuộc đời mình.

+

-     An-đrây Xô-cô-lốp là hiện thân cho nghị lực phi thường và tâm hồn nhân ái, cao thượng của người lính Nga:

+ Anh đã dũng cảm vượt lên những đau thương, mất mát của riêng mình để sống và để yêu thương. Cuộc gặp gỡ tình cờ với Va-ni-a đã làm thay đổi cuộc đời Xô-cô-lốp. Xúc độngtrước tiếng thở dài của đứa trẻ côi cút, anh đã nhận Va-ni-a làm con. Tình yêu thương dành cho chú bé khiến trái tim Xô-cô-lốp hồi sinh. Anh tìm thấy niềm hạnh phúc trong sự săn sóc, che chở cho bé Va-ni-a. Vì cậu con trai bé nhỏ ấy, anh đã nghĩ đến chuyện tìm một chốn dừng chân để Va-ni-a được chăm sóc chu đáo hơn và được học hành. Anh lặng lẽ nhận về mình nỗi đau. Ngay trong những khoảnh khắc đau buồn nhất, anh vẫn giấu đi những giọt nước mắt lăn trên gương mặt "đàn ông", để giữ cho cho cậu con trai bé bỏng một cuộc sống bình yên...

+ Hình tượng An-đrây Xô-cô-lốp đã trở thành biểu tượng cho tính cách Nga, tâm hồn Nga bất khuất, kiên cường mà nhân hậu, vị tha.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0