23/05/2018, 18:12

Xin cho biết cụ thể về hệ động thực vật của vườn quốc gia Cát Tiên?

(Ảnh minh họa) Để bảo tồn ĐDSH, đến nay Việt Nam cũng đã xây dựng được một hệ thống các khu bảo tồn thiên nhiên bao trùm được hầu hết các hệ sinh thái điển hình và phần lớn các loài động và thực vật của đất nước, nhất là các loài quý hiếm, đang có nguy cơ bị tiêu diệt. Vườn quốc ...

(Ảnh minh họa)

Để bảo tồn ĐDSH, đến nay Việt Nam cũng đã xây dựng được một hệ thống các khu bảo tồn thiên nhiên bao trùm được hầu hết các hệ sinh thái điển hình và phần lớn các loài động và thực vật của đất nước, nhất là các loài quý hiếm, đang có nguy cơ bị tiêu diệt. Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên là một trong hệ thống đó, là nơi có hệ sinh thái rừng nhiệt đới gió mùa, với địa hình núi thấp, đặc trưng của phần cuối dãy Trường sơn và vùng Đông Nam bộ. Hệ sinh thái rừng Cát Tiên khá đa dạng bao gồm các kiểu: rừng lá rộng thường xanh; rừng lá rộng thường xanh nửa rụng lá; rừng hỗn giao gỗ, tre nứa; rừng tre nứa thuần loại và thảm thực vật đất ngập nước. VQG Cát Tiên còn có đủ các dạng sông, suối, thác, ghềnh, thung lũng, bàu, đầm lấy và các vùng đất bán ngập nước đã làm tăng thêm giá trị về tính đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên của Vườn.

VQG Cát Tiên còn có hệ động vật rất phong phú. Hiện nay đã tìm thấy 113 loài thú, 351 loài chim, 109 loài bò sát, 41 loài ếch nhái, 159 loài cá và 756 loài côn trùng, trong đó có một số loài đặc hữa, quý hiếm trên thế giới và Việt nam.

Do sự phong phú của đa dạng sinh học, có ý nghĩa bảo tồn thiên nhiên cao trên thế giới, tầm quan trọng của hệ sinh thái tự nhiên với cuộc sống của nhân dân các vùng xung quanh, ngày 10/11/2001, Cát Tiên được Uỷ ban UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thứ 411 của thế giới và là khu dữ trữ sinh quyển thứ 2 của Việt Nam và ngày 04/08/2005 Ban Thư ký Công ước Ramsar đã công nhận hệ đất ngập nước Bàu Sấu vào danh sách các vùng đất ngập nước quan trọng thứ 1.499 của quốc tế. Và hiện nay, Vườn quốc gia Cát Tiên đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Từ khi thành lập đến nay VQG Cát Tiên đã trải qua nhiều giai đoạn xây dựng, đến nay đã trở thành một trong những vườn quốc gia lớn, có giá trị quan trọng về bảo tồn thiên nhiên của cả nước và được quản lý khá nề nếp về hầu hết các nhiệm vụ của một vườn quốc gia. Đây cũng là một trong những nơi mà khách tham quan có thể quan sát khá dễ dàng nhiều loài thú, chim lớn quý hiếm của nước ta.

Cuốn sách nhỏ “Vườn Quốc gia Cát Tiên” cung cấp những thông tin về VQG Cát Tiên cùng với hệ thực vật và động vật hoang dã phong phú, giới thiệu các hoạt động du lịch, tìm hiểu thiên nhiên giàu đẹp của vùng này, công tác nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo và tổ chức nhân dân sinh sống trong và ngoài Vườn có ý thức bảo vệ, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững. Nội dung cuốn sách rất bổ ích cho những cán bộ công tác trong lĩnh vực bảo vệ thiên nhiên, ĐDSH, cán bộ khoa học, sinh viên, có liên quan, thầy giáo, học sinh và tất cả mọi người yêu thích thiên nhiên, cảnh đẹp kỳ thú của đất nước Việt Nam.

0