24/10/2017, 09:15

Viết bài văn nghị luận với chủ đề Giới hạn.

Đề bài: Viết bài văn nghị luận với chủ đề Giới hạn. Bài làm Trong cuộc sống của chúng ta mỗi con người đều có những giới hạn của rieng mình. Có những giới hạn do chúng ta tự đặt ra có những giới hạn do xã hội đặt ra. Những giới hạn tựa như những ranh giới mà con người không thể nào vượt qua bởi nó ...

Đề bài: Viết bài văn nghị luận với chủ đề Giới hạn. Bài làm Trong cuộc sống của chúng ta mỗi con người đều có những giới hạn của rieng mình. Có những giới hạn do chúng ta tự đặt ra có những giới hạn do xã hội đặt ra. Những giới hạn tựa như những ranh giới mà con người không thể nào vượt qua bởi nó chính là cột mốc để chúng ta có thể giữ lại giá trị đạo đức danh dự của một con người. Giới hạn có rất nhiều giới hạn. Giới hạn về đạo đức, về những quy chuẩn ...

Đề bài:

Bài làm
Trong cuộc sống của chúng ta mỗi con người đều có những giới hạn của rieng mình. Có những giới hạn do chúng ta tự đặt ra có những giới hạn do xã hội đặt ra.

Những giới hạn tựa như những ranh giới mà con người không thể nào vượt qua bởi nó chính là cột mốc để chúng ta có thể giữ lại giá trị đạo đức danh dự của một con người.

Giới hạn có rất nhiều giới hạn. Giới hạn về đạo đức, về những quy chuẩn đạo đức chính trị xã hội mà con người cần phải tuân theo. Như các thuần phong mỹ tục, các giá trị đạo lý truyền thống, như tôn sư trọng đạo, hiếu nghĩa với cha mẹ,…

Những giới hạn đạo đức giúp cho con người hoàn thiện mình hơn, phát triển tốt hơn trong cuộc sống vốn nhiều cám dỗ này.

Giới hạn về quy định của pháp luật mà nhà nước đặt ra là những giới hạn quan trọng chúng ta không nên bước qua nếu không muốn bị vướng vòng lao lý tù tội đánh mất tương lai của bản thân mình.

Có những giới hạn thuộc về nhận thức, năng lực của con người những giới hạn này nếu có thể vượt qua được bạn sẽ bước lên một đỉnh cao mới, có thể đạt được những thành tựu to lớn, đạt được những thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Có những giới hạn thuộc về quy chuẩn xã hội những định kiến, phong tục tập quán lạc hậu, tư tưởng suy nghĩ cũ kỹ, đã làm cho xã hội chậm phát triển. Như những giới hạn trong tư tưởng của những người trong chế độ phong kiến hay thời kỳ bao cấp đã làm cho nền kinh tế nước ta bị chậm phát triển trong mấy chục năm.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận về vai trò của giới hạn, bởi chính giới hạn làm nên một con người chân chính. Nếu như con người sống không có giới hạn không có những quy định, quy tắc sống, quy tắc làm người của riêng mình thì con người đó sẽ phát triển theo bản năng, như vậy khó có thể nào đi đúng đường đúng lối, mà dễ bị chệch đường lạc hướng, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Giới hạn làm cho con người sống có lòng tự trọng hơn, biết xấu hổ trước việc làm sai trái, biết sống có tình nghĩa, tri ân những người đã giúp đỡ mình, không lãng phí, sa hoa chơi bời hay bị cám dỗ bởi thói hư tật xấu.

Giới hạn giúp cho chúng ta có thể giữ mình trong những chuẩn mực nhất định không bị cám dỗ bởi những thói ăn chơi, lêu lỏng, những tệ nạn xã hội làm cho chúng ta đánh mất tương lai tốt đẹp của mình.

Giới hạn chính là sợi dây giữ mình vô cùng hiệu quả, nếu chúng ta sống quá bản năng bị những ham muốn dục vọng nhỏ bé làm mờ mắt thì không bao giờ làm được những việc lớn lao trong cuộc sống. Bản thân chúng ta sẽ bị trả giá vì những gì sống bản năng.

Trong cuộc sống có những lúc chúng ta cũng cần có những giới hạn về hạnh phúc. Bởi chúng ta luôn có những tham vọng ước mơ riêng của mình về tiền tài, địa vị, mỗi người cần có những giới hạn của mình để biết thế nào là hạnh phúc. Không nên tham lam quá hoặc sử dụng mọi thủ đoạn để đạt được những địa vị quyền lực của mình muốn.

Mỗi chúng ta cần phải có giới hạn của riêng mình, biết tự điều chỉnh ham muốn, lòng tham của mình để có một lối sống tích cực, lành mạnh không bị những cám dỗ những điều sai trái làm cho mờ mắt đánh mất đi giá trị của bản thân mình.

Nên sống đúng giới hạn mà xã hội đã quy định tôn trọng những chuẩn mực văn hóa pháp luật trong cuộc sống để không phải trả giá đắt trong cuộc sống của mình.

Khi chúng ta phá vỡ giới hạn thì có nghĩa chúng ta đã phá vỡ đi những quy định mà mình tự đặt ra nó sẽ khiến chúng ta thay đổi bản thân mình không có điểm dừng lại.

Việc phá vỡ những giới hạn đạo đức, những giới hạn chuẩn mực sẽ khiến chúng ta thành những con người không giữ được thăng bằng trong cuộc sống dễ bị sa ngã.

Tuy nhiên với những giới hạn về năng lực của bản thân, về những phong tục tập quán suy nghĩ lạc hậu của xã hội thì chúng ta cần phải xóa bỏ để phù hợp với xu hướng tiến bộ của xã hội hiện đại.

Là một học sinh chủ nhân tương lai của đất nước em cần phải đặt ra cho mình những mục tiêu nhất định, và để những mục tiêu đó thành hiện thực thì bản thân em cần có những giới hạn không thể vượt qua như không gian lận trong thi cử, không để những cám dỗ, thói hư tật xấu làm mình sa ngã mà cố gắng hoàn thiện bản thân ngày càng tốt hơn.

 

Tags:, , , ,
0