24/10/2017, 09:15

Suy nghĩ về câu nói “Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ , nhưng thật xấu hổ và tai hại vì giả vờ biết cái mà ta không biết

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói "Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ , nhưng thật xấu hổ và tai hại vì giả vờ biết cái mà ta không biết" Bài làm Trong cuộc sống có rất nhiều thứ chúng ta không biết hết được, bởi nó là phần kiến thức mà chúng ta còn thiếu sót, chưa được củng cố bổ ...

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói "Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ , nhưng thật xấu hổ và tai hại vì giả vờ biết cái mà ta không biết" Bài làm Trong cuộc sống có rất nhiều thứ chúng ta không biết hết được, bởi nó là phần kiến thức mà chúng ta còn thiếu sót, chưa được củng cố bổ sung. Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết và thừa nhận mình không biết sẽ còn trung thực và dễ chấp nhận hơn nếu chúng ta không biết nhưng lại tỏ vẻ rằng mình biết ...

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói "Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ , nhưng thật xấu hổ và tai hại vì giả vờ biết cái mà ta không biết"

Bài làm

Trong cuộc sống có rất nhiều thứ chúng ta không biết hết được, bởi nó là phần kiến thức mà chúng ta còn thiếu sót, chưa được củng cố bổ sung. Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết và thừa nhận mình không biết sẽ còn trung thực và dễ chấp nhận hơn nếu chúng ta không biết nhưng lại tỏ vẻ rằng mình biết hết điều đó.

"Không biết mà tỏ vẻ biết" nếu chúng ta là người con lương tâm, có lòng tự trọng thì sẽ cảm thấy vô cùng xấu hổ, cảm thấy mình không có lòng tự trọng, mình đã lừa dối mọi người, điều này khiến lương tâm chúng ta sẽ cảm thấy day dứt không yên, vì mình đã làm một điều không đúng, giả dối, sai trái đáng hổ thẹn với chính mình và người xung quanh.

Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết xấu hổ, tự vấn lương tâm mà còn thích thể hiện điều đó cho những người xung quanh biết, giả vờ ta tài giỏi cái gì cũng biết, thích khoe khoang thể hiện những điều mình không có thì còn tai hại nhiều hơn. Bởi chính cái tật thích khoe khoang đó, sẽ có lúc giết chết chúng ta trong cuộc sống.

Con người chúng ta vốn không ai hoàn hảo ngay tới các nhà khoa học tài ba cũng không dám nhận mình là người biết hết mọi thứ. Chính vì vậy khi chúng ta không biết một điều gì đó chúng ta nên khiêm tốn, và cố gắng bù đắp những kiến thức còn thiếu sót, còn làm lỗ hổng của mình. Đó là việc làm có ích, không có gì phải xấu hổ hay tự ti cả.

Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết nhưng lại cố tỏ vẻ rằng mình biết, rồi thể hiện với những người xung quanh rằng mình học rộng tài cao, thì sẽ có lúc ta bị những người xung quanh bóc mẽ, lộ tẩy sự ngu dốt, giả dối của mình lúc đó chúng ta còn cảm thấy xấu hổ hơn gấp vạn lần.

Câu nói này là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn, bởi trong cuộc sống tri thức của con người vốn là vô hạn không có không gian và thời gian. Nên những điều con người chúng ta chưa biết là vô cùng nhiều chứ không phải ít ỏi gì. Vì vậy nếu chúng ta có những phần kiến thức chưa biết thì cũng không có gì đáng xấu hổ cả.

Tuy nhiên, nếu như không biết mà nhận mình biết đó chính là sự lừa dối, thể hiện sự gian dối trong cuộc sống, không trung thực với chính mình và với những người xung quanh.

Nhưng nếu điều mình chưa biết mà cố gắng tỏ ra biết thì mọi người sẽ dễ dàng nhận ra mình đang nói dối rồi bạn sẽ trở thành trò cười cho thiên hạ bởi thói hợm hĩnh giả dối của mình.

Hơn nữa, khi chúng ta cố gắng tỏ ra mình biết hết mọi thứ sẽ trở thành người không có tính khiêm tốn, không có ý thức học tập vươn lên trong cuộc sống. Kết cục bạn sẽ chẳng làm được gì mãi mãi không thể trưởng thành mà ngày càng đứng một chỗ trong khi mọi người vì nỗ lực tiến lên, bỏ mặc bạn tụt lùi ở phía sau.

Cố tỏ ra biết điều mình chưa biết biến thành tích học tập của mình thành dối trá lừa lọc đánh mất lòng tin của những người thân, người xung quanh mình thì bạn sẽ mãi mãi trở thành kẻ cô độc không có người thân, bạn bè những lúc khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống…

Trong cuộc sống có những người có kiến thức uyên thâm hơn người, biết nhiều thứ trong xã hội nhưng không phải vì chúng ta biết hết mọi thứ mà vỗ ngực ta đây tài giỏi, hống hách, tự đắc…

Tính khiêm tốn là đức tính vô cùng quan trọng trong cuộc sống nó có thể khiến bạn được mọi người xung quanh yêu quý, cũng khiến bạn nhận được những ánh mắt thiện cảm từ người xung quanh. Bởi cuộc sống con người núi cao lại có núi cao hơn mình, đừng bao giờ nghĩ mình tài giỏi hơn người, khi có nhiều người tài giỏi hơn mình.

Mỗi chúng ta phải có tinh thần luôn luôn nỗ lực vượt khó, bước lên khỏi những hạn chế, khó khăn yếu kém của chính mình để có thể tạo được một cuộc sống hoàn thiện hơn, bổ sung những thiếu sót trong tri thức cuộc sống.

Trong cuộc sống những điều ta biết rất ít những điều chúng ta chưa biết là rất nhiều bởi biển học là mênh mông, rộng lớn. Chính vì vậy, khi chúng ta không biết một điều gì đó thì cũng không có gì là xấu hổ cả, chỉ cần trung thực thẳng thắn thừa nhận thì mọi thứ, và nỗ lực cố gắng hết mình để có thể bổ sung những kiến thức còn thiếu sót thì đó là người đáng khâm phục, là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Tuyệt đối không nên ba hoa khoe khoang tỏ vẻ mình hiểu biết nhiều lắm cái gì cũng biết nhưng thực chất không biết gì cả , hoặc biết chưa hết chưa tới nơi tới chốn. Người xưa có câu "Biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe". Không nên hiếu thắng, hợm hĩnh mà thành trò cười của thiên hạ.

Mỗi chúng ta cần phải có ý thức vươn lên trong cuộc sống phải tự hoàn thiện mình, bổ sung những kiến thức còn thiếu sót trong cuộc sống, để trở thành người toàn diện hơn.

 

Tags:, ,
0