23/05/2018, 18:47

Vì sao lại có nhũ đá trong hang động?

Nhũ đá Trong những hang động có rất nhiều cột đá, mầm đá, nhũ đá với muôn hình trạng thái khác nhau như có bàn tay con người sắp đặt. Vì sao tự nhiên lại có thể tạo ra cảnh đẹp đến như vậy? Thì ra dưới tầng đất của chúng ta có một lớp địa tầng, là tầng nham thạch vôi. Nước ở trên ...

Nhũ đá

Trong những hang động có rất nhiều cột đá, mầm đá, nhũ đá với muôn hình trạng thái khác nhau như có bàn tay con người sắp đặt. Vì sao tự nhiên lại có thể tạo ra cảnh đẹp đến như vậy?

Thì ra dưới tầng đất của chúng ta có một lớp địa tầng, là tầng nham thạch vôi. Nước ở trên mặt đất ngấm xuống lòng đất sẽ chảy qua lớp địa tầng này và mài mòn, hoà tan nham thạch vôi vào nước, nguồn nước này lại đi đến đỉnh của một hang động nào đó và có thể chảy nhỏ giọt bên trong hoặc chảy lộ ra bên ngoài.

Trong quá trình chảy này chất đá vôi tích tụ dần trên đường nước chảy và thành lớp đá vôi rắn chắc, sau hàng ngàn năm lượng đá được tích tụ sẽ có hình theo dòng nước chảy và trở thành nhũ đá, măng đá, cột đá… mà chúng ta vẫn thấy trong hang động.

0