08/02/2018, 16:33

Vi diệu là gì ? Giải thích ý nghĩa của từ Vi diệu

Thời gian gần đây thấy các bạn trẻ hay nói từ “thật là vi diệu” mà mình chẳng hiểu nó là cái gì, tra đủ các loại từ điển cũng không rõ nghĩa của từ này lắm. Nhưng tính mình muốn tìm hiểu cái gì mà không ra là rất ức chế nên cố gắng tìm trong mấy quyển từ điển hán việt ...

Thời gian gần đây thấy các bạn trẻ hay nói từ “thật là vi diệu” mà mình chẳng hiểu nó là cái gì, tra đủ các loại từ điển cũng không rõ nghĩa của từ này lắm. Nhưng tính mình muốn tìm hiểu cái gì mà không ra là rất ức chế nên cố gắng tìm trong mấy quyển từ điển hán việt về này hôm nay viết ra đây để ai chưa hiểu thì hiểu nhé, đừng nói lung tung khi chưa hiểu nghĩa của từ các bợn trẻ nhé.

Nghĩa của từ vi diệu:

[微妙 /wēimiào/]

微: [wēi]
Hán Việt: Vi có nghĩa là:
1. bé; nhỏ; nhỏ nhẹ
2. mic-rô (1/1. 000.000 đơn vị chủ) (Anh: micron)
3. suy sụp; sút; sụt xuống
4. thâm thuý; tinh vi; sâu xa

妙 [miào]
Hán Việt: DIỆU có nghĩa như sau:
1. đẹp; tuyệt diệu; tuyệt vời
2. thần kì; kì diệu

Nội dung theo từ điển Hán ngữ: Baike.com

Cách dùng từ vi diệu trong một số trường hợp như sau:

Trong phật pháp hoặc tôn giáo: Để chỉ những đạo lý thâm sau mà đòi hỏi con người ta phải tìm hiểu suy nghĩ thật kỹ, thâm nhập vào tâm trí, phải cảm nhận thật tinh tế mới có thể hiểu được đạo lý đó (Phật pháp thật là vi diệu)

Trong các phim trung quốc cũng có sử dụng từ này: Lúc 2 người giao chiến sử dụng những thế võ bí hiểm nếu nhìn sơ qua thì không thể nhận biết được thế võ của người đó là gì thì sẽ nói là: võ học của người này thật vi diệu.

….

Vi diệu theo cách nói của danh hài “Trấn Thành” thì được sử dụng với nghĩa là: Tinh vi một cách kỳ diệu . Trước giờ mình đi học chưa được tiếp xúc với từ đó và chắc các bạn cũng thế nhưng giờ thấy nhiều người nói từ này chắc do anh trấn thành tạo xu hướng này.

Theo ngu ý của tại hạ thì là như thế các bác có ý kiến gì cứ comment góp ý bằng cuối bài viết, đừng chửi mà tội nghiệp em. Ngu thì phải nói để người khác giải thích cho bớt ngu

0