21/02/2018, 08:37

[văn học 12] – Đọc hiểu tác phẩm “Người lái đò sông Đa” – Nguyễn Tuân (2)

Đọc hiểu tác phẩm “Người lái đò sông Đa” – Nguyễn Tuân Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dƣới: Người lái đò sông Đà _ Nguyễn Tuân Còn xa lắm mới đến cái thác dưới. Nhưng đã thấy tiếng nước ...

Đọc hiểu tác phẩm “Người lái đò sông Đa” – Nguyễn Tuân

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dƣới:

Người lái đò sông Đà _ Nguyễn TuânNgười lái đò sông Đà _ Nguyễn Tuân

Còn xa lắm mới đến cái thác dưới. Nhưng đã thấy tiếng nước réo gần mãi lại réo to mãi lên. Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. Thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng. Tới cái thác rồi. Ngoặt khúc sông lượn, thấy sóng bọt đã trắng xóa cả một chân trời đá. Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có một chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền. Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này. Mặt sông rung rít lên như tuyếc-bin thủy điện nơi đáy hầm đập. Mặt sông trắng xóa càng làm bật rõ lên những hòn những tảng đá mới trông tưởng như nó đứng nó ngồi nó nằm tùy theo sở thích tự động của đá to đá bé. Nhưng hình như Sông Đà đã giao việc cho mỗi hòn. Mới thấy rằng đây là nó bày thạch trận trên sông. Đám tảng đám hòn chia làm ba hàng chặn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền, một cái thuyền đơn độc không còn biết lùi đi đâu để tránh một cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn. Hàng tiền vệ, có hai hòn canh một cửa đá trông như là sơ hở, nhưng chính hai đứa giữ vai trò dụ cái thuyền đối phương đi vào sâu nữa, vào tận tuyến giữa rồi nước sóng luồng mới đánh khuýp quật vu hồi lại. Nếu lọt vào đây rồi mà cái thuyền du kích ấy vẫn chọc thủng được tuyến hai, thì nhiệm vụ của những boong-ke chìm và pháo đài đá nổi ở tuyến ba phải đánh tan cái thuyền lọt lưới đá tuyến trên, phải tiêu diệt tất cả thuyền trưởng thủy thủ ngay ở chân thác.

(Nguyễn Tuân, Người lái đó sông Đà)

  1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính?

=> Phướng thức biểu đạt chính của đoạn văn là miêu tả

  1. Phân tích nét độc đáo của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn in đậm.

Phép tu từ so sánh: Câu văn in đậm miêu tả âm thanh tiếng nước thác trên Sông Đà. Tiếng thác được tác giả liên tưởng đến tiếng trâu mộng và tiếng rừng lửa.

=> Dùng lửa để tả nước, lấy rừng tả sông, đem những yếu tố vốn tương khắc, giờ lại hòa hợp thành tương sinh một cách độc đáo, gợi cảm là nhà văn muốn nhấn mạnh tính hủy diệt ghê gớm của sông Đà. Sức mạnh hoang dã của tự nhiên qua tài đối sánh, qua trí tưởng tượng phong phú, độc lạ của Nguyễn Tuân đã gây ấn tượng trong người đọc về sự dữ dội, y nhƣ một trận động rừng hay cháy rừng khủng khiếp, của nƣớc thác trên sông Đà

  1. .Phân tích tài năng ngôn ngữ của Nguyễn Tuân để thấy được rằng các miêu tả đội quân thạch đá của ông hết sức độc đáo

– Đội quân thạch giang trên Sông Đà khá hùng hậu, cả một chân trời đá, ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông.

Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân, mỗi hòn đá như có một gương mặt riêng: hòn thì ngổ ngáo, hiếu chiến (mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền), hòn thì ngỗ ngược, hòn thì nhăn nhúm méo mó; mỗi hòn một dáng (nó đứng nóngồi nó nằm tùy theo sở thích tự động của đá to đá bé); mỗi hòn một nhiệm vụ (đám tảng đám hòn chia làm ba hàng chặn ngang trên sông; hai hòn canh một cửa đá trông như là sơ hở, (…) giữ vai trò dụ cái thuyền đối phương đi vào sâu nữa; những boong-ke chìm và pháo đài đá nổi (…) phải đánh tan cái thuyền lọt lưới đá tuyến trên, phải tiêu diệt tất cả thuyền trưởng thủy thủ ngay ở chân thác.).

– Để khắc họa từng gương mặt riêng của đá thác Sông Đà, tƣởng nhƣ Nguyễn Tuân đã phải lao động cật lực, khổ công quan sát và tung ra trường từ vựng hết sức giàu có, phong phú về hành động (nhổm cả dậy, vồ lấy, chặn ngang, dụ, đánh khuýp quật vu hồi, đánh tan, tiêu diệt), tính cách (ngỗ ngược), hình sắc (nhăn nhúm, méo mó, to, bé), tƣ thế (đứng, ngồi, nằm)…

0