Truyện cười: Một ông sao dỏm, hai ông dỏm sao

Một ông sao dỏm, hai ông dỏm sao Cơ quan tôi sắp đón một đoàn khách nước ngoài, khách sộp hẳn hoi, một đối tác cực kỳ quan trọng. Sếp gọi chúng tôi vào phòng, nghiêm giọng bảo: - Các anh phải lo cho được một khách sạn năm sao! Chúng tôi dạ ran, tức tốc lên đường. Thôi ...

Một ông sao dỏm, hai ông dỏm sao

Cơ quan tôi sắp đón một đoàn khách nước ngoài, khách sộp hẳn hoi, một đối tác cực kỳ quan trọng. Sếp gọi chúng tôi vào phòng, nghiêm giọng bảo:

- Các anh phải lo cho được một khách sạn năm sao!

Chúng tôi dạ ran, tức tốc lên đường. Thôi chết, mình cả đời có để ý khách sạn năm sao là thế nào. Đến sao là gì còn không biết, làm sao phân biệt được một sao với hai sao. Dạo khắp phố phường, khách sạn hằng hà sa số nhưng cái nào sao thật cái nào sao dỏm thì chịu. Có đến quá nửa là loại mạo xưng. Có cái hệt cái nhà khách, chẳng có gì cũng một sao, có cái chỉ đáng một sao lại tự quảng cáo là hai sao. Rồi thì ba sao, bốn sao, năm sao tùm lum chẳng biết đằng nào mà lần.

- Thôi thôi vào mạng cho chắc ăn -Đồng nghiệp tôi nói - Cứ đè mạng Du lịch mà vào, đấy là nơi quản lý các khách sạn sao, nâng sao hạ sao đều do tay họ mà ra cả. Lấy thông tin ở đó thì bỏ vào cối đâm cũng không trật.

Gì chứ vào mạng thì dễ quá. Một phút sau chúng tôi đã có trong tay danh sách các khách sạn năm sao. Hoá ra chỉ có 5 khách sạn năm sao. Bao nhiêu khách sạn tự lên trang web giới thiệu với khách thập phương mình là khách sạn năm sao, tiêu chuẩn vàng mười sáng choé, sao trang web của Du lịch chỉ có 5 cái năm sao? Thôi, không cãi nhau với cơ quan quản lý. Thử xem thành phố mình có mấy khách sạn năm sao nào. Chỉ có hai cái thôi.

- Đặt chỗ mau không hết- Đồng nghiệp tôi vung tay ra lệnh.

Tôi lập tức nháy máy:

- Thưa.. trang web Du lịch giới thiệu chỗ của quý bà là khách sạn năm sao?

- Thưa không. Đây chỉ là văn phòng đại diện, khách sạn chúng tôi định cư cách đây một ngàn cây số lận.

Thôi bỏ mẹ! Trang web chính thống mà làm ăn kiểu này a? Chỉ mỗi việc đề cho đúng địa chỉ cũng không làm được là thế nào! Thôi, không thắc mắc với cơ quan quản lý, thử gọi khách sạn thứ hai xem sao.

- A lô...

- Số máy này không có thực...

Sao lại không có thực? Hay đây là khách sạn ma. Lắm anh bây giờ treo đầu dê bán thịt chó lắm. Không phải. Trước đây nó là khách sạn, bây giờ làm ăn thua lỗ, nó giải tán từ tám hoánh.

Ôi web ơi là web!

Thôi, tự mình đi mò lấy chứ trông chờ vào Du lịch thì nguy. Nhớ rồi! Có một khách sạn đại chảng, báo chí ca ngợi nức lời, khẳng định năm sao hẳn hoi. Không đến đó thì đến chỗ nào. Đi! Đúng là năm sao thật. Chứng chỉ năm sao dấu Du lịch đỏ lòm...

- Vâng, đây là khách sạn năm sao.-Ông chủ khách sạn cúi đầu chào lịch thiệp. - Nhưng rất tiếc bây giờ chúng tôi sắp bị hạ sao...

- Há! Sao lại hạ sao?

- Chúng tôi bị sai phạm trong các dịch vụ karaoke, massage.

Hiểu rồi. Gì chứ massage với karaoke thì dễ rơi vào cạm bẫy lắm. Đấy là nơi ma tuý, mại dâm thường lấy làm hang ổ. Tơ lơ mơ một chút là mắc bẫy như chơi. Nhưng sai phạm thì phạt tiền, phạt thật lực vào cho trắng mắt ra. Sai nữa thì tống tù, giải thể khách sạn. Còn sao là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ, có liên quan gì đến ma tuý, mại dâm đâu? Hạ sao là hạ thế nào? Khó đấy, đừng tưởng bở, thích làm gì cứ làm bừa, khéo không thiên hạ cười cho thối mũi.

- Nói thế nhưng chưa hạ sao đâu, xin quý vị yên tâm. - Ông chủ khách sạn vẫn cúi đầu lịch thiệp. - Cấp trên đang họp. Chờ cấp trên họp xong hãy còn lâu lắm.

Đúng rồi. Họp quan trọng lắm. Chỉ riêng việc định giá chất lượng khách sạn cũng đã họp khướt ra rồi, nửa thế kỷ nay họp mãi đã xong đâu. Tiếng Tây tourism người ta dịch ra sao không biết chứ ở ta cứ dịch là họp, tourism là họp, à không, tourism là quan liêu, à không, tourism = họp + quan liêu là chắc ăn nhất.

Nhưng họp đâu phải là du? Quan liêu càng không là lịch?

Lịch du! Lịch du! /Bao giờ mới hết tù mù giăng sao?!

Ba Cái Đồn

0