Truyện cười: Khi sóng về làng

Khi sóng về làng Nghỉ hè, tân sinh viên là thằng tôi lếch thếch vác ba lô về quê. Xuống xe đò, cuốc bộ một quãng độ nửa hiệp bóng đá là đến cây me đầu làng. Tôi tạt vô quán dì Tám gọi một ly đá chanh. Dì hỏi dồn: - Thằng Tí, về nghỉ hè hả con? Lúc này sao rồi, có gì mới không? Tôi ...

Khi sóng về làng

Nghỉ hè, tân sinh viên là thằng tôi lếch thếch vác ba lô về quê. Xuống xe đò, cuốc bộ một quãng độ nửa hiệp bóng đá là đến cây me đầu làng. Tôi tạt vô quán dì Tám gọi một ly đá chanh. Dì hỏi dồn:

- Thằng Tí, về nghỉ hè hả con? Lúc này sao rồi, có gì mới không?

Tôi mỉm cười lắc đầu, nghĩ dì hỏi qua loa xã giao cho vui. Nhưng dăm phút sau dì Tám đã bước ra khoe:

- Nè, thằng Tí mày thấy không. Con dế này đã có ai trong làng “giắt” chưa? Dượng Tám mày mới tậu cho dì hôm ổng mới thu xong vụ mía...

Tí tôi ậm ừ gật đầu, nghĩ: “Lạ, dì Tám bán quán nước quanh năm có làm ăn gì với ai lớn đâu mà cần xài di động”. Nhưng ý nghĩ chưa dứt, thì bàn trong đã nghe tiếng ngờ ngợ như là ông Tư thợ mộc:

- Trời! Con dâu út nhà tui mới gửi về cái “Nó kìa” sáu sáu không không, hay là có có không không gì đó cho thằng Út. Mới cáu cạnh, hiện đại lắm cô Tám ơi. Ở tận Sài Gòn mà nó nói chuyện nghe ngon ơ. Không biết nó làm chi mà cả tháng mới về thăm thằng Út một bận, phải gọi điện thoại cho đỡ nhớ!

Tiếng của cô Năm vịt xiêm (bán vịt xiêm ngoài chợ) cảm thán:

- Thì cũng như ông Năm nhà này, lứa vịt vừa rồi đứt hết một nửa cho ổng sắm “dế mọi”. Thuở đời, đi coi vịt ngoài đồng mà cũng đòi sắm điện thoại.

Tôi bần thần đứng dậy trả tiền cho dì Tám rồi bước đi, tay mò cái hộp quà sâm Cao Ly (tiền dành dụm 2 tháng dạy kèm luyện thi) mà lòng nửa bồi hồi nửa vui vì lát nữa thôi là được gặp tía má. Ngay đầu ngõ, thằng Tú em tôi đã reo to:

- A, anh hai về rồi, má ơi! Ủa, sao anh về mà không gọi điện cho tía? Ổng đang nhậu bên nhà chú Bảy. Tía nói, anh về thế nào cũng gọi điện thoại cho ổng mà.

Tôi còn đang phân vân thì má bước ra nói:

- Hôm bán lứa heo tuần rồi tía con mới sắm cái “Sô nì”. Ổng biểu trong làng ai người ta cũng sắm, vừa coi bóng đá vừa nhắn tin thấy ham, với lại mai mốt con về thành phố, khi nào cần gì gọi cho ổng cũng tiện, ổng đang đi cày cũng nghe được!

Nghe tới đó, thằng Tí tôi bỗng choáng váng mặt mày như say nắng, xuất mồ hôi hột.       

A Lỗ

0