Truyện cười: Con cua tám cẳng hai càng...

Con cua tám cẳng hai càng... - Ông Bốn Cái Am nè "Triết lý con cua" là gì? - À! Là một chương trình của VTV6 dành cho giới trẻ. Cái triết lý ấy ở ngay trong cái chậu đựng cua, không đậy nắp nhưng đố chú nào trèo lên miệng chậu được, chú này sẽ kéo càng chú kia xuống, ý tưởng này dành cho ...

Con cua tám cẳng hai càng...

- Ông Bốn Cái Am nè "Triết lý con cua" là gì?

- À! Là một chương trình của VTV6 dành cho giới trẻ. Cái triết lý ấy ở ngay trong cái chậu đựng cua, không đậy nắp nhưng đố chú nào trèo lên miệng chậu được, chú này sẽ kéo càng chú kia xuống, ý tưởng này dành cho những người trẻ luôn ngược chiều với văn minh, văn hoá xã hội, cộng đồng đó mà.

- Thế vụ thi cử của học sinh, chú nào làm cả hai đề được cảnh báo ngay "dễ bị vỏ chuối" có thuộc triết lý cua không?

- Tui không rõ, nhưng lẽ ra những người soạn đề, ra đề thì phải thông báo luật lệ thi cho học trò, để nó khỏi bị hoặc dư thời gian thi nên "ngứa tay" làm thêm đề hai, hoặc nó cứ làm cả hai cho chắc ăn lại… bị vỏ chuối. Coi bộ lỗi không phải chỉ của nó, mà học trò trượt thì vị nào có trách nhiệm ra đề không thông báo rõ ràng luật thi cũng nên… trượt khỏi ghế mới là công bằng. Ở khía cạnh "triết học con cua" là "cua trò" trượt kéo luôn "cua thầy" mới đúng "chủ đề cua".

- Tui nghe có vị chức vụ cao ở ngành giáo dục trấn an dư luận trước sự kiện suy đồi của ngành - lắm vị thầy xâm phạm học trò, kể cả học trò tiểu học, có tay tái diễn đến mười một lần - bằng một "đít cua" khẳng định cả nước có hơn một triệu giáo viên, chỉ xấp xỉ hai mươi người (có nên gọi là người không nhỉ?) suy đồi thì không thể bảo ngành giáo dục của ta sa sút được, ông Bốn thấy sao?

- Thấy ù cả tai chứ sao. Giáo dục đâu phải là ngành quan trắc, địa trắc mà cân đong bằng con số. Giáo dục nhân cách, đào tạo nhân tài, vun đắp tâm hồn thì dù chỉ một gã "gạ tình lấy điểm" hồi nọ cũng đủ xấu hổ, ray rứt cả ngành. Vị quan chức đầu ngành nói nghe không thủng tai tí nào?

- Thế có phải là triết lý…

- Không, đừng nói thế. Đây là vấn đề nghiêm chỉnh, cần góp ý nghiêm chỉnh và thẳng thắn. Cần có biện pháp hữu hiệu, ngay tức khắc để chỉnh đốn đội ngũ hơn là "lý luận số" như thế. Bốn Cái Am tin rằng người dân góp ý đàng hoàng sẽ phải có vị "nghe thủng…" vậy thôi.

Nhưng bỗng Bốn Cái Am tui giật thót mình: nếu lỡ mà 20 vị ấy lại là 20 vị… hiệu trưởng thì nó sẽ là mấy phần trăm của ngành nhỉ? Thật may, xác suất "có thể" kia không xảy ra.

Bốn Cái Am

0