25/05/2018, 17:25

Trùng trục

thuộc họ động vật thân mềm , lớp thân mềm hai mảnh vỏ ( Bivalvia ). Có tới 80 chi , gần 1.000 loài , được chia thành 6 phân họ , phân bố rộng rãi trên thế giới , nhưng nhiều nhất ở vùng Đông Nam Á. Chi trùng trục Lanceolaria ở Việt Nam có 4 loài , trong đấy ...

thuộc họ động vật   thân mềm , lớp   thân mềm hai mảnh vỏ   ( Bivalvia ). Có tới 80 chi , gần 1.000 loài , được chia thành 6 phân họ , phân bố rộng rãi trên thế giới , nhưng nhiều nhất ở vùng Đông Nam Á. Chi trùng trục Lanceolaria   ở Việt Nam có 4 loài , trong đấy trùng trục có khía ( Lanceolaria fruhstorferi ) là loài đặc hữu của Việt Nam và loài thường gặp là   L. grayi . Loài trùng trục này có vỏ hẹp , dài , hình mũi giáo , chiều dài gấp 4 - 5 lần chiều rộng; đuôi vỏ thon dần; mặt vỏ có nhiều nốt sần xếp thành hình chữ chi ở lớp đầu và đỉnh vỏ , xen lẫn các gờ lưng bụng chạy dọc ở khoảng giữa vỏ; cạnh lưng vỏ thẳng ngang. Các nốt sần và gờ lưng bụng mất dần đi ở con lớn. Lưu li màu trắng ngà hay ngà vàng. Sống chính yếu ở sông vùng bình nguyên và trung du Việt   Nam. Thịt được dùng làm thực phẩm như trai , hến.   

Hướng dẫn nuôi trùng trục:

1.Chuẩn bị ruộng nuôi

Chọn những vùng thủy triều dày và thấp. Khu vực nuôi trùng trục phải lặng gió , sóng yếu , thủy triều lên xuống đều đặn với tốc độ dòng chảy ổn định. Sau khi chọn được nuôi , cần tiến hành chuẩn bị ruộngCách thứ 1: Đào rãnh , chia ruộng thành nhiều luống nhỏ , dùng bừa cào phẳng ruộng nuôi , loại bỏ rác bẩn , sau đó mới thả giốngCách thứ 2: Đắp đê , cày bừa , san phẳng , đào rãnh để phân luống.Đối với vùng sình lầy ven biển có hình chữ U , hàm lượng bùn đạt 80% , tốc độ dòng chảy thấp , một số chỗ nước ngọt bị thâm nhập... người ta thường áp dụng cách thứ 1

2. Thả giống:

Trung tuần tháng 3 đến đầu tháng 5 là thời điểm thích hợp nhất. Cỡ trùng trục 1,5 cm sẽ đảm bảo tỷ lệ sống cao , trùng trục lớn nhanh , cho kiên cốCho trùng trục giống vào thùng gỗ , dùng nước biển rửa sạch. Sau đó cho trùng trục vào làn , xách bằng tay trái , tay phải bốc từng nắm và ném đều khắp mặt ruộng.Người ta thường chọn mùa nước lên để tiến hành thả giống , vì vào mùa này , thời gian thủy triều rút , để lộ diện ruộng khá lâu ( 3-5 tiếng ) nên có khả năng nhìn rõ luống để thả , gia chi dĩ trùng trục giống Có sẵn thời gian để sục bùn.Mật độ thả giống Đối với những ruộng có cát là thành phần chính yếu , thủy triều thấp , thời điểm xuống giống muộn , con giống to , thì thả nuôi mật độ dày. Còn những ruộng nhiều bùn , thủy triều lớn , xuống giống sớm , con giống nhỏ thì thả thưa. Như vậy sẽ đảm bảo sự phát triển đồng đềuTheo kinh nghiệm của ngư gia Trung Quốc , mật độ thả nuôi của trùng trục giống cỡ 1 , 5 cm là 50-100kg/mẫu. Sau 1 năm , sẽ thu được 350-700 kg trùng trục trưởng thành có chiều dài vỏ là 6 , 5cm.Lưu ý: Việc thả giống phải hoàn tất trước khi thủy triều lên. Nếu không trùng trục giống chưa kịp lặn vào bùn đã bị nước biển cuốn đi.Trường hợp đang thả giống thì trời mưa , phải áp dụng biện pháp rắc muối , vì độ mặn tại ruộng nuôi giảm thấp sẽ ảnh hưởng xấu tới trùng trục giống. Lượng muối nhu yếu là 7-13kg/mẫu.

3. Chăm sóc và quản lý ruộng nuôi trùng trục:

Giao thời giữa mùa xuân và mùa hè thường có Gió lớn , mưa nhiều , Sóng xô cuốn theo nhiều bùn đất bồi lên mặt ruộng , trùng trục bị thiếu dưỡng khí , thậm chí bị chếtCách khắc phục: Xúc bớt bùn đất đổ đi. Những ruộng có lan tràn thặng dư bùn , có khả năng tiến hành Hai ba lần mỗi khi thủy triều rút.Vào mùa hè , trời nắng nóng kéo dài , nhiệt độ môi trường tăng , bề mặt ruộng hay Lộ rõ ra nhiều vết tình bạn rạn nứt. Khi thủy triều rút , những vết rạn đó tích nước , bị aìc vàng chiếu vào , nhiệt độ của nước tăng lên , dẫn tới một số trùng trục giống bị chết bỏngCách khắc phục: luôn luôn san bằng bùn đất , không để tồn tại rãnh chân chim trên mặt ruộng.

4. Phòng trừ dịch hại:

Vỏ của trùng trục mỏng và mềm , khả năng kháng cự địch hại rất thấp , thường bị các sinh vật biển tiến công , ta có khả năng dùng thuốc để tiêu diệt các sinh vật gây hại.

5. Thu hoạch

Vào mùa xuân năm sau trùng trục có khả năng đã nuôi được 10 tháng , chiều dài của vỏ đạt 5 cm , bắt đầu tiến hành thu hoạch.Có ba cách thu hoạchCách 1: áp dụng cho những ruộng khô , hỗn hợp bùn , cát rắn: Sau khi nước rút , dùng cuốc để cuốc lần lượt hết thảy mặt ruộng , độ sâu khi cuốc phụ thuộc vào vị trí huyệt của trùng trục. Sau mỗi lần cuốc , quan sát kỹ và nhặt trùng trục bỏ vào sọtCách 2: Nhặt trùng trục: Cách này phù hợp với ruộng toàn bùn , chất xốp và mềm. Âm thanh nhặt phải nhanh , hẳn , tránh để trùng trục sợ , lặn sâu xuống bùn , khó cho việc khai thácCách 3: Câu trùng trục: Là biện pháp đang được sử dụng nhiều nhất , dùng câu liêm ấn nhẹ bên cạnh huyệt trùng trục , xoay móc và nâng nhẹ , đưa trùng trục ra khỏi ruộng. 
0