24/05/2018, 20:34

Triết học

là môn khoa học chung nhất, nghiên cứu về các sự vật và hiện tượng của tự nhiên và xã hội, nhằm tìm ra các quy luật của các đối tượng nghiên cứu. Mục đích của triết học là giải quyết các vấn đề cơ bản của bản thể luận và nhận thức luận. Bản thân câu ...

là môn khoa học chung nhất, nghiên cứu về các sự vật và hiện tượng của tự nhiên và xã hội, nhằm tìm ra các quy luật của các đối tượng nghiên cứu. Mục đích của triết học là giải quyết các vấn đề cơ bản của bản thể luận và nhận thức luận.

Bản thân câu hỏi "triết học là gì" cũng là một trong những câu hỏi quan trọng của triết học và tùy thuộc vào quan điểm, trường phái, giai đoạn khác nhau mà câu trả lời cũng khác nhau.

Những người nghiên cứu triết học được gọi là triết gia, tức, nhà triết học.

là một môn khoa học chuyên nghiên cứu hệ tư tưởng của con người. xem xét trong những quan điểm của con người có quan điểm nào không phản ánh đúng hiện thực thì họ phê phán và đưa ra một quan điểm mới. Ví dụ tôi nhận thấy quan điểm nhận thức về phương pháp nhận thức là không phản ánh đúng hiện thực vậy tôi có đưa ra một quan điểm mới như sau:

Phương pháp nhận thức

Lịch sử triết học từ trước đến nay cho thấy, quá trình nhận thức của con người bao gồm có hai phương pháp. Phương pháp nhận thức siêu hình và phương pháp nhận thức biện chứng.

Phương pháp nhận thức "siêu hình" là phương pháp xem xét các sự vật ở trong trạng thái cô lập, riêng lẻ. Không xem xét nó trong mối liên hệ và ảnh hưởng của các sự vật khác.

Phương pháp nhận thức "biện chứng" là phương pháp nhận thức đối lập với phương pháp nhận thức siêu hình , đó là phương pháp nghiên cứu mối liên hệ và sự ảnh hưởng qua lại giữa các sự vật. đó là phương pháp nghiên cứu cả quá trình phát sinh và phát triển của các sự vật.

Sự sai lầm của các nhà khoa học theo phương pháp nhận thức siêu hình là do thói quen xem xét các sự vật ở trạng thái cô lập ,tách dời nhau,họ đã tuyệt đối hoá quá trình nghiên cứu đó , khi đến giai đoạn khái quát hoá để hình thành nên một quan điểm chung về sự tồn tại của thế giới thì họ đã mắc phải sai lầm. Họ quan niệm rằng các sự vật cũng tồn tại độc lập,riêng lẻ, không liên hệ với nhau. ở đây chúng ta cần phân biệt được giữa những quan điểm của các nhà triết học với phương pháp nhận thức .sự sai lầm của các nhà khoa học trước kia là ở giai đoạn khái quát hoá để hình thành nên nhũng quan niệm chung.tức là những quan điểm chung của các nhà khoa học về sự tồn tại của thế giới là sai lầm chứ không phải phương pháp nhận thức siêu hình là sai.việc phân chia thế giới thành từng phần riêng lẻ ,tách dời nhau để nghiên cứu nhũng thuộc tính và những qui luật vận đông riêng lẻ của từng phần là một việc làm cần thiết và không thể thiếu được trong quá trình nhận thức.sự sai lầm của các nhà khoa học trước kia là do ý chủ quan của họ .học thuyết triết học c,mác đã thấy được sự sai lầm ấy .nhưng việc học thuyết c.mác lại phê phán và bác bỏ phương pháp nhận thức siêu hình,tức là phê phán và bác bỏ việc nghiên cứu cô lập các sự vật lại là sự sai lầm của học thuyết triết học c.mác .do không phân biệt được đâu là quan điểm của các nhà khoa học , đâu là phương pháp nhận thức cho nên triết học c.mác mới bác bỏ phương pháp nhận thức siêu hình.việc bác bỏ phương pháp nhận thức siêu hình đã làm cho nhận thức của hệ tư tưởng c mác lê nin bị thiên lệch phiến diện và một chiều.thực ra c.mác chỉ nhìn thấy các sự vật trong tự nhiên có mối liên hệ hữu cơ với nhau .sự tiồn tại của sự vật này có ảnh hưởng có liên hệ với sự tồn tại của các sự vật khác . điều đó là đúng nhưng vấn đề là con người nhận thức các sự vật ấy như thế nào.triết học c.mác nói rằng “nhận thức của con người phản ánh trung thực sự tồn tại của thế giới”.nhưng trong nhận thức của con người không phải đã có ngay những nhận thức đúng đắn về sự tồn tại của thế giới mà phải qua một quá trình đấu tranh lâu dài . hiện tại trong nhận thức của con người luôn luôn tồn tại những quan điểm đã lạc hậu không phản ánh đúng sự thật,trong giới tự nhiên và xã hội .chúng ta không còn nghi ngờ gì về mối liên hệ thật sự giữa các sự vật và sự tác động qua lại của các sự vật đó với nhau.nhưng quá trình nhận thức của con người không phải lúc nào cũng cần phải suy nghĩ phải nghiên cứu các sự vật trong mối liên hệ và tác động qua lại với nhau.khi đi vào nghiên cứu bản chất của một sự vật thì điều đó là không cần thiết. Phương pháp nhận thức biện chứng của c.mác là việc thừa nhận các sự vật có liên hệ hữu cơ với nhau ,có tác động qua lại lẫn nhau. Phương pháp nhận thức biện chứng của c.mác là việc thừa nhận các sự vật có biến đổi và có vận động Phương pháp nhận thức của c.mác là việc thừa nhận các sự vật luôn luôn phát triển Tất cả những ai thừa nhận những quan điểm ấy thì được coi là người có phương pháp nhận thức biện chứng .bất kể trong quá trình nhận thức người ta đi nghiên cứu mối liên hệ và sự ảnh hưởng của các sự vật với nhau hay người ta chỉ nghiên cứu sự vật độc lập .chỉ cần thừa nhận những quan điểm của c.mác sẽ được coi là người có phương pháp nhận thức biện chứng ! Việc triết học c.mác bác bỏ phương pháp nhận thức siêu hình tức là triết học c.mác đã tự chọn cho mình một phương pháp nhận thức .những ai nhận thức theo phương pháp ấy mới là người có phương pháp nhận thức khoa học và chính xác? như thế c.mác đã không phân biệt được giữa phương pháp nhận thức và quan điểm nhận thức .phương pháp nhận thức không thể do ý chủ quan của các nhà triết học quyết định ,mà phương pháp nhận thức là cách thức nghiên cứu các sự vật ở trạng thái như thế nào nó quyết định.

ví dụ : khi chúng ta nghiên cứu lý do (hay ta gọi là nguyên cớ) mỹ gây ra cuộc chiến tranh ở irắc. đó chính là ph ương pháp nghiên cứu biện chứng

khi chúng ta nghiên cứu nguyên nhân tạo ra cuộc chiến tranh giữa mỹ và irắc thì quá trình nghiên cứu ấy là phương pháp nghiên cứu siêu hình Học thuyết triết học của c.mác thấy được những hạn chế trong phương pháp nhận thức siêu hình, ông nghiên cứu các sự vật trong mối liên hệ trong sự phát triển nhưng lại bỏ qua quá trình xem xét cô lập các sự vật vì vậy đã không nhận thức được bản chất đích thực của các sự vật. c.mác chưa đi vào nghiên cứu xem sự vật ấy là cái gì mà c.mác chỉ đi nghiên cứu các mối quan hệ của các sự vật . chính do thói quen xem xét các sự vật trong mối quan hệ và phát triển của chúng cho nên cmác đã không nhận thức được bản chất của các sự vật .từ đó đã dẫn đến nhũng kết luận sai lầm đối với sự phát triển và tồn tại của thế giới.những quan điểm ấy đã ăn sâu trong nhận thức của người dân việt nam và những người cộng sản .nó đã trở thành một hệ tư tưởng của con người .hệ tư tưởng ấy chỉ quen xem xét các sự vật trong sự phát triển và trong mối quan hệ với các sự vật khác do vậy đã dẫn đến sự lầm lẫn trong việc xác định đối tượng đấu tranh của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa

như vậy là triết học đấy các bạn ạ còn như lý luận ở trong các sách triết học của việt nam thì chúng ta như đi trong một thiên la địa võng ,chẳng biết đâu để tìm đường đi có đúng vậy không các bạn .nếu không các bạn thử nghĩ xem ,nếu chúng ta muốn trở thành nhà sãng tạo triết học thì chúng ta sẽ viết về cái gì.theo tôi đó chính là việc chúng ta cùng tranh luận để đưa ra một quan điểm nhận thức mới về một vấn đề nào đó đẻ phất triển xã hội trong sách triết học của việt nam cũng nói : vấn đề cơ bản của triết học là vấn đề quan hệ giữa vật chất và ý thức ,cái nào có trước cái nào theo ý của các bạn vấn đề ấy đúng hay sai.việc chúng ta tranh luận để đưa ra những quan điểm mới chính là chúng ta viết triết học đấy còn việc quan điẻm của chúng ta có được thừa nhận hay không thì lại thuộc về trình độ năng lực của chúng ta có khả năng phân tích và chứng minh được quan điểm của chúng ta hay không.

0