23/05/2018, 18:43

Trái Đất tròn hay phẳng?

Trước đây, BBC Earth không tham gia vào các lý thuyết không có cơ sở nhưng khi bắt gặp một hiện tượng, họ bắt đầu “chẳng thể ngồi yên” với đề tài “Hiểu về Trái Đất như thế nào” thực sự là vấn đề vô cùng thú vị. Hãy bắt đầu bằng tấm hình dưới đây. Ảnh này là Trái Đất cách ...

Trước đây, BBC Earth không tham gia vào các lý thuyết không có cơ sở nhưng khi bắt gặp một hiện tượng, họ bắt đầu “chẳng thể ngồi yên” với đề tài “Hiểu về Trái Đất như thế nào” thực sự là vấn đề vô cùng thú vị.

Hãy bắt đầu bằng tấm hình dưới đây. Ảnh này là Trái Đất cách ta 1 triệu dặm. Ảnh này được ghép từ nhiều ảnh do máy chụp hình của NASA trên vệ tinh Deep Space Climate Observatory.


Ảnh BBC Earth.


Ảnh BBC Earth.

Những thứ này không làm B.o.B quan tâm bởi vì anh cũng nói rằng tất cả những hình ảnh của NASA đều là giả tạo. Trên Twitter, anh cố gắng thuyết phục những người bạn của mình rằng Trái Đất “phẳng” chứ không phải “tròn” như chúng ta vẫn biết đến.

Tuy nhiên, B.o.B có “cãi chày cãi cối” như thế nào thì theo chúng ta đã biết Trái Đất có dạng hình tròn từ lâu, trước khi chúng ta bay vào vũ trụ. Hơn 2.000 năm về trước, nhà triết học Hy Lạp Aristotle đã luận đoán ra tất cả rồi.

Trong cuốn sách On the Heavens, ông viết: “Một lần nữa, những quan sát về vì sao cho thấy rõ rằng không những Trái Đất là tròn. Chỉ cần di chuyển ngắn về phía nam hoặc về phía bắc là ta thấy ngay sự thay đổi của chân trời”.

Nói một cách khác ta trông thấy các hình ảnh các sao khác nhau trên bầu trời đêm tùy thuộc vào việc ta đứng ở đâu. Bầu trời ở bắc bán cầu không giống bầu trời tại nam bán cầu. Nếu Trái Đất là phẳng thì tại một thời điểm nhất định đều trông thấy vì sao giống nhau, nhưng thực tế không phải vậy.

Nhà toán học Hy Lạp, Eratosthenes đã tìm cách tính chu vi Trái Đất. Eratosthenes đo mức độ cao của Mặt Trời ở hai nơi cùng một lúc rồi làm một số phép tính lượng giác. Phương pháp này là sơ đẳng nhưng câu trả lời đi đúng hướng.

Nhà thám hiểm Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan đi vòng quanh Trái Đất từ 1519 đến 1522, giả dụ Trái Đất mà có đường biên thì điều này sẽ khó hơn. Từ lâu trước Magellan, đối với các thủy thủ biết quan sát thì Trái Đất rõ ràng là tròn.

Theo Baoxaydung.com.vn

0