25/05/2018, 09:24

Trái đất có thể nuôi sống được bao nhiêu người?

Câu hỏi trực tiếp và rất đơn giản được đặt ra ở trên chắc chắn rằng sẽ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Nhưng việc tiếp nhận thách thức là một nỗ lực không thể có hiệu quả nếu như việc tìm kiếm câu trả lời chỉ làm giá trị đơn lẻ cụ thể. Sự ...

Câu hỏi trực tiếp và rất đơn giản được đặt ra ở trên chắc chắn rằng sẽ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Nhưng việc tiếp nhận thách thức là một nỗ lực không thể có hiệu quả nếu như việc tìm kiếm câu trả lời chỉ làm giá trị đơn lẻ cụ thể. Sự phức tạp đang diễn ra trong các mối quan hệ giữa lương thực-dân số-môi trường khiến cho không thể đưa ra như một câu trả lời thậm chí khi tất cả các khoảng cách và sự cung cấp đã biết với mức độ chính xác cao và khi có những dự báo cho một thời kỳ có giới hạn thời gian. Cố gắng để đạt được tổng số cuối cùng sẽ giống như nhằm vào một nơi vô định hình và một mục tiêu di động.

Dự báo của các khu vực giới hạn bởi các chiều hướng được xác định chắc chắn ở bên ngoài có thể được đưa ra với độ tin cậy chỉ trong vòng hai thập kỷ:đưa ra một vài phép tính và lời bình luận có ý nghĩa có thể tạo ra viễn cảnh cho một tới hai thập kỷ tiếp theo,nhưng không có một dự báo nào trong khoảng 50-60 năm có thể đưa ra phần lớn những thành phần đúng đắn;thậm chí nếu có thể đưa ra được những thành phần như vậy thì toàn bộ khung cảnh cũng không thể dự đoán trước được,nhìn lại những năm đầu của thập kỷ 30 cho thấy điểm có sức thuyết phục. Các dự báo một phạm vi văn minh theo thời gian có thể là những mẫu phỏng đoán thú vị,cho dù không thiếu những ước tính như vậy trong thế kỷ thứ 20.

  1. Các nước trong quá khứ có tính hiện thực như thế nào?
  2. Những nỗ lực khác hữu ích như thế nào?

Tham khảo thêm chi tiết ở đây

0