28/05/2018, 13:59

Tìm hiểu đặc điểm sinh trưởng và phát triển của giống tiêu Srilanka

May 27, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Giống tiêu Srilanka là giống cây trồng mới cho năng suất cao và khả năng cây kháng chịu sâu bệnh tốt hơn hẳn so với những giống cây trồng khác. Vì vậy mà thời gian gần đây giống cây trồng này đang được người dân ưa chuộng chọn lựa để trồng ...

May 27, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Giống tiêu Srilanka là giống cây trồng mới cho năng suất cao và khả năng cây kháng chịu sâu bệnh tốt hơn hẳn so với những giống cây trồng khác. Vì vậy mà thời gian gần đây giống cây trồng này đang được người dân ưa chuộng chọn lựa để trồng đại trà. Để trồng và chăm sóc giống tiêu này tốt cho năng suất bà con cần nắm rõ những đặc điểm sinh trưởng phát triển cũng như điều kiện thích nghi của cây giống.

Đặc điểm sinh trưởng và yêu cầu sinh thái của giống tiêu

giống tiêu Srilanka

+ Tốc độ sinh trưởng và phát triển của tiêu Srilanka có thể nói là siêu nhanh so với những giống tiêu thông thường khác hiện nay. Khi được 4 tháng tuổi cây đã có được sức đề kháng cao cùng với khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

+ Bộ rễ của tiêu phát triển mạnh, kích thước gié dài từ 20-24 cm hạt đóng giày trên gié. Năng suất vượt trội khi thu hoạch, cao gấp 1.3 lần so với tiêu Vĩnh Linh về khả năng phát triển nhanh gấp 1.5 lần.

+ Giống tiêu Srilanka có phiến lá to màu xanh dày, đọt tiêu có màu trắng và phiến lá có dạng trái tim. Hoa dài 15 cm khả năng đậu trái cao lên đến 90%.

+ Thân to, mềm dẻo cây mập mạp, cành được phân chia thành nhiều đốt và ở mỗi đốt có 1 lá đơn.

+ Cây dưới 1 năm tuổi cành tược sinh ra ở vị trí mầm nạch đối với cây trưởng thành thì cành tược sinh trên khung. Thông thường hộ nông dân sẽ sử dụng cạnh tược để dâm vì sức sống của nó cao. Cành cho thu hoạch trái là cành ác, cành xuất hiện ở vị trí nách lá chính là cành lươn, cành tược.

+ Giéo hoa dài chừng 16-22 cm trên mỗi giéo có 50-100 hoa xếp lại thành hình xoắn ốc.

Điều kiện sinh thái thích hợp để tiêu Srilanka phát triển tốt

cây giống tiêu Srilanka

Cây giống tiêu Srilanka thích nghi và phát triển tốt ở nước ta, trên nhiều vùng khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau. Chỉ cần nơi trồng thoáng nước tốt là điều kiện tốt cho cây sinh trưởng, phát triển mạnh.

Nhiệt độ thích hợp để tiêu phát triển tốt là từ 18-35 độ C, lượng mưa mỗi năm đạt từ 1250-2500.

Để nhân giống tiêu trồng trên diện rộng hộ nông dân nên chọn cành tược. Để bộ rễ nhanh phát triển có thể sử dụng thuốc NEB 26 pha theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì và 10 ngày tưới lên 1 lần để rễ phát triển mạnh.

tiêu Srilanka

Nắm rõ đặc điểm sinh trưởng phát triển cùng với yêu cầu sinh thái của giống tiêu Srilanka. Kết hợp với công tác phòng chống sâu bệnh hiệu quả, chăm sóc tốt, bón phân đầy đủ cây sẽ cho năng suất cao trong vụ thu hoạch. Góp phần tăng cao thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế cho bà con nông dân.

0