18/06/2018, 11:14

Thời gian đầu với tư cách là một công dân mới của nước Đan Mạch

Tìm việc Ngay khi bạn đã được phép cư trú tại Đan Mạch, bạn phải bắt đầu quá trình làm quen với xã hội Đan Mạch và tham gia tích cực vào đời sống. Phần lớn cuộc sống thường nhật trong cộng đồng Đan Mạch đều diễn ra tại nơi làm việc, và một trong những cách tốt nhất để tham gia vào ...

Tìm việc

Ngay khi bạn đã được phép cư trú tại Đan Mạch, bạn phải bắt đầu quá trình làm quen với xã hội Đan Mạch và tham gia tích cực vào đời sống.
 
  

Phần lớn cuộc sống thường nhật trong cộng đồng Đan Mạch đều diễn ra tại nơi làm việc, và một trong những cách tốt nhất để tham gia vào xã hội Đan Mạch là có được một công việc ngay khi có thể. Theo cách này, bạn cũng sẽ có thể hỗ trợ bản thân và gia đình bạn.

Tuy nhiên, có thể nhiều công dân mới cảm thấy thật khó khăn để tìm được việc ngay – đặc biệt là vì họ thiếu kỹ năng cần thiết trong việc sử dụng tiếng Đan Mạch.

Trường trung học dân tộc là một bước khởi đầu tốt

Một phương án tốt khác là ghi danh vào một trường trung học dân tộc*. Những trường này đem lại những cơ hội lý tưởng để hiểu về xã hội, con người và ngôn ngữ Đan Mạch.

Sự giúp đỡ và lời khuyên từ các nhà chức trách thành phố

Tất cả các công dân mới đều được quyền có được sự trợ giúp và hướng dẫn từ chính quyền thành phố nơi rốt cuộc họ sẽ sinh sống. Nếu bạn là người tị nạn, Cục di trú Đan Mạch* sẽ quyết định thành phố nào bạn sẽ cư trú, dựa trên các lý do xem xét và đánh giá.

Số đăng ký công dân của bạn

Sau khi có được quyền cư trú, bạn nên liên lạc với thành phố mình cư trú để đăng ký vào sổ đăng ký Đan Mạch (Folkeregistret). Nếu bạn đã được phép cư trú sau khi xin cơ chế tị nạn, Cục di trú Đan Mạch sẽ xem như bạn đã được đăng ký tại thành phố bạn sẽ sinh sống. Dựa trên việc đăng ký, bạn sẽ tự động được cấp một số đăng ký công dân. Số đăng ký công dân bao gồm ngày sinh của bạn và bốn con số đặc trưng cho bạn. Một số đăng ký công dân có thể được cấu tạo như sau: 23(ngày) 04(tháng) 54(năm) - 3476. Đối với nữ giới, con số cuối cùng (trong trường hợp này là 6) là số chẵn, trong khi nó là số lẻ đối với nam giới.

Bạn sẽ cần số đăng ký công dân của mình mỗi khi bạn liên lạc với các nhà chức trách và các ban ngành.

Thẻ bảo hiểm y tế quốc gia của bạn

Khi bạn đã đăng ký với nhà chức trách thành phố, bạn sẽ tự động được đăng ký với Cơ Quan Y Tế Quốc Gia Đan Mạch và nhận được một thẻ bảo hiểm y tế quốc gia.

Giới thiệu các công dân mới

Chương trình giới thiệu

Thành phố nơi bạn cư trú sẽ đưa cho bạn một chương trình giới thiệu, mục đích của nó là để giúp bạn học tiếng Đan Mạch và trở nên tự lực càng nhanh càng tốt. Chương trình giới thiệu này là miễn phí. Chương trình có ý nghĩa như một sự giúp đỡ, nhưng nếu bạn nhận tiền trợ cấp giới thiệu, bạn buộc phải tham gia vào tất cả các chương trình hoạt động và phải sẵn sàng đáp ứng thị trường lao động

Chương trình này chỉ dành cho những người có quốc tịch ngoài EU* và các quốc gia Bắc Âu.

Hợp đồng cá nhân, các lớp học và chương trình hoạt động

Chương trình giới thiệu bao gồm một hợp đồng cá nhân, một khóa huấn luyện trong các công việc xã hội, các lớp tiếng Đan Mạch và một chương trình hoạt động*.

Hợp đồng cá nhân là một bản thỏa thuận ràng buộc giữa bạn và chính quyền thành phố, và bạn phải chịu trách nhiệm về nó. Một số bên khác cũng có thể liên quan đến việc dự thảo hợp đồng để bảo đảm rằng nó bao gồm các hoạt động và những lời đề nghị có liên quan đến bạn nhất. Do vậy, bản hợp đồng có thể thiết lập một trình độ mà bạn sẽ bắt đầu các bài học tiếng Đan Mạch của bạn. Nó cũng có thể xác định các hoạt động và các kỹ năng bạn sẽ cần trước khi tìm một công việc hoặc một tấm bằng. Bản hợp đồng nên được hoàn thành trong vòng tháng đầu tiên sau khi bạn được phép cư trú và có nơi sinh sống trong thành phố.

Yêu cầu liên quan đến bản hợp đồng cá nhân của bạn

Bản hợp đồng cá nhân có ý nghĩa lớn lao đối với một công dân mới như bạn tại Đan Mạch. Do đó, việc bảo đảm rằng các mong muốn của bạn đều được xem xét có vai trò quan trọng. Ví dụ, bạn nên chắc chắn rằng bản kế hoạch có tính đến các kỹ năng và nhu cầu của bạn, và rằng nó bao gồm một số cơ hội cụ thể cho bạn phát triển và sử dụng các khả năng của mình.

Bản hợp đồng cũng có thể cho phép trường hợp, vào một số thời điểm khi điều kiện cho phép, bạn có thể muốn quay về quê hương bản xứ của mình. Ví dụ, bạn có thể - trong khi ở tại Đan Mạch – yêu cầu các giấy chứng nhận cần thiết để đảm nhận một công việc tại quốc gia bản xứ của bạn hoặc tham gia vào một dự án phát triển hoặc tái thiết.

Dịch vụ phiên dịch

Học tiếng Đan Mạch càng sớm càng tốt là trách nhiệm của chính bạn – chẳng hạn bằng cách tham gia các lớp học tiếng Đan Mạch miễn phí. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những người không thông thạo tiếng Đan Mạch lắm có thể nhờ một phiên dịch giúp đỡ. Các nhà chức trách chính quyền sẽ đánh giá nhu cầu được phiên dịch của bạn và có trách nhiệm thuê trước một phiên dịch cho bạn.

Phiên dịch là người trung lập

Phiên dịch viên bạn cần sẽ được chỉ định cho bạn. Người ấy sẽ chịu trách nhiệm dịch mọi thứ được nói đến càng chính xác càng tốt và không thể bỏ qua cái gì một cách thận trọng. Như một người có thẩm quyền có liên quan, phiên dịch viên buộc phải tôn trọng tính bí mật nghề nghiệp trong mọi trường hợp, đồng thời phải trung lập và không thiên vị. Phiên dịch viên cũng có thể tham gia vào cuộc đối thoại hoặc phỏng vấn để làm sáng tỏ những hiểu lầm.

Lời khuyên tốt cho việc nói chuyện thông qua phiên dịch viên:

  • Đừng nói chuyện trực tiếp với phiên dịch viên, mà hãy nói với người bạn đang thực sự nói chuyện.
  • Nói một cách chậm rãi và rõ ràng.
  • Tránh nói những điều bạn không muốn phiên dịch viên dịch ra.
0