23/05/2018, 16:00

Thiết bị trồng rong cảnh

Muốn nuôi trồng rong cảnh phải có các thiết bị như: bể kính, đèn chiếu sáng, bơm lọc, thiết bị tăng nhiệt, nguồn điện và thiết bị cấp thoát nước. Bể trồng rong Trọng lượng và kích cỡ của bể kính Bể là dụng cụ chứa đựng những vật dụng cần thiết cho rong cảnh và nước, nên phải được làm bằng ...

Muốn nuôi trồng rong cảnh phải có các thiết bị như: bể kính, đèn chiếu sáng, bơm lọc, thiết bị tăng nhiệt, nguồn điện và thiết bị cấp thoát nước.

Bể trồng rong

Trọng lượng và kích cỡ của bể kính

Bể là dụng cụ chứa đựng những vật dụng cần thiết cho rong cảnh và nước, nên phải được làm bằng loại kính chất lượng tốt. Thông thường, ở các cửa hàng bán động vật thủy sinh có bán đủ loại bể, kích cỡ bể lấy độ dài làm chuẩn, có các loại bể 70cm, 100cm, 130cm, 160cm. Căn cứ vào độ dài của đèn nê ông huỳnh quang có bán trên thị trường mà người ta làm ra các loại bể, bể phải dài hơn bóng đèn 10cm. Khi mua bể, nên chọn lựa kiểu dáng phù hợp với sở thích của mình, nếu không vừa ý thì có thể đặt làm theo yêu cầu.

Về trọng lượng bể thì thông thường có các kích cỡ như: 70cm x 45cm x 35cm, 100cm x 50cm x 40cm, 130cm x 60cm x 45cm, 160cm x 65cm x 50cm (dài x rộng x cao). Còn có loại bể cỡ trung, cỡ nhỏ thích hợp cho gia đình. Nếu bể quá nặng, sàn nhà phải chịu áp lực rất lớn. Thông thường khả năng chịu lực của sàn nhà khoảng 150kg/m2, lấy kiểu bể dài 10ocm làm ví dụ, 100 x 50 x 40 + 1000 – 200L (1L = 1kg), dung lượng nước là 200kg cộng thêm 20% các đồ vật khác (như thiết bị lọc, dụng cụ chiếu sáng, và những vật dụng cần thiết,..), khi đó tổng trọng lượng của bể là 240kg. Nếu là bể lớn, còn phải xét đến nhân tố kết cấu sàn nhà. Ngoài ra, không nên chọn bể quá cao nếu bể quá cao quá chặt, áp lực của phần đáy bể rất lớn, như vậy sẽ không an toàn.

Giá đỡ

Đối với những bể nuôi rong đặt trong phòng, cần có giá đỡ vững chắc mới chịu được trọng lượng cua bể. Khi mua bể, nên mua giá đỡ đồng bộ, hoặc có thể tự làm. Để có giá đỡ đẹp, trước tiên dùng thép góc hàn liền thành giá đỡ, sau đó dùng những thanh nẹp gắn xung quanh tạo thành bộ giá đỡ dạng gỗ. Nếu cố điều kiện, nên tham khảo cách trang trí bể của nước ngoài để có những mẫu bể hoàn mỹ.

Đèn chiếu sáng

Đèn chiếu là nguồn cung cấp ánh sổng cho rong cảnh thực hiện quá trình quang hợp. Không có nguồn sáng, rong cảnh sẽ không thể sinh trưởng và phát triển tốt. Vì thế, đèn chiếu là một trong những thiết bị nuôi trồng rong quan trọng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đèn chiếu, như đèn nê ông, đèn nê ông dạng treo, đèn thủy ngân, đèn halogen kim loại,…Ở đây chỉ giới thiệu đèn nê ông và đèn halogen kim loại.

Đèn nê ông

Đèn chiếu sáng thường dùng trong bể cảnh là các đèn thực vật (một loại đèn nê ông). Đền thực vật có kích cỡ khác nhau, căn cứ vào độ sâu của nước bể mà chọn lựa cỡ đèn; thông thường, mỗi lít nước cần lượng ánh sáng là 0,4 – 0,7W. Do đèn thực vật có bước sóng phù hợp với nhu cầu tương đối lớn của rong cảnh (tức tia sáng màu đỏ có bước sóng 650nm và tia sáng màu xanh bước sóng 470nm), toàn bộ chùm sáng khoảng 800lx, thích hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của rong cảnh; đặc biệt có hiệu quả tốt đối với những loại rong có màu đỏ (như hồ điệp đỏ, liễu đỏ…. Còn đèn tử ngoại (một loại đèn nê ông) thì có hiệu quả đối với rong cảnh màu xanh, nó có thể phóng xạ ra tia sáng màu xanh 540nm, toàn bộ chùm tia sáng khoảng 1500lx, gấp đôi đèn thực vật.

Đèn halogen kim loại

Đèn halogen kim loại là một loại dèn dạng treo, có hỉệu năng ánh sáng là 77lm/w (Lumen/watt). Đèn halogen kim loại có thể chiếu vào nước với độ sâu từ 80 – 100cm, chùm tia sáng có độ sáng khá cao, tỷ lệ suy giảm của ánh sáng trong nước rất thấp. Nhưng đèn halogen kim loại cũng có nhược điểm là lượng nhiệt tỏa ra rất cao, đặc biệt là mùa hè nóng bức cần phải gắn máy lạnh để tản nhiệt. Hiện nay, ở nước ngoài đã sản xuất ra đèn halogen kim loại hiện đại, có thiết kế cửa thông gió, hơi lạnh có thể tản nhiệt thông qua ống đèn. Nựớc ta chưa có loại đèn halogen kim loại chuyên dụng cho việc trồng rong cảnh, đa số là nhập từ nước ngoài.

Máy lọc

Tác dụng của máy lọc là mượn sức mạnh của máy động lực làm cho nước trong bể tuần hoàn và sạch, đồng thời có thể giúp hòa tan CO2 vào nước.

Máy lọc động lực

Máy lọc động lực bao gồm các bộ phận như bơm điện, máng lọc, lưới lọc, vòi cao su và thùng bơm nước…, thường có bán ở các cửa hàng động vật thủy sinh. Loại máy lọc này thường được gắn ở phía trên bể, nhưng phải gắn phối hợp đèn nê ông một cách khéo léo. Sau một khoảng thời gian sử dụng máy lọc, phải thường xuyên rửa sạch các thiết bi lọc, nếu không tảo và tạp chất sẽ dính chặt trên ống cao su, thùng bơm nước, làm giảm lưu lượng nước. Khi rửa miếng xốp lựới lọc, không nên hứng dưới vòi nước chay mạnh hoặc dùng chất tẩy, làm nhự vậy sẽ giết chết vi khuẩn nitơ hóa bám trên lưới xốp, gây bất lợi cho việc làm sạch nước.

Máy lọc nước chìm dưới nước

Máy lọc chìm dưới nước là loại máy đặt chìm dưới đáy bể, hút nước ở phía dưới lên tạo sự tuần hoàn với nước ở phía trên, đồng thời thu hẹp sự chênh lệch nhiệt độ nước ở phía dưới và phía trên. Loại máy này có ích cho việc nuôi rong cảnh vào mừa đông lạnh giá. Nhưng cũng cần lưu ý, máy lọc này làm việc dưới đáy bể dễ hút phân bón dưới đáy lên, khiến cho phân ở lớp đáy hao hụt đi, ảnh hưởng tớị sự sinh trưởng phát triển của những loài rong hấp thu dinh dưỡng từ bộ rễ như cỏ ớt. Mặt khác, khi phân bón bị hút lên sẽ làm tăng nồng độ dinh dưỡng trong nước, tạo điều kiện cho tảo sinh sôi nảy nở. Vì thế không nên để dòng nước tuần hoàn quá mạnh, mà chỉ tiến hành trao đổi lượng nước nhỏ.

Nguồn điện và nguồn nước

Việc trồng rong cảnh không thể tách rời nguồn điện và nguồn nước. Nếu nguồn điện và nguồn nước không thích hợp, sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi trồng rong cảnh. Đèn chiếu sáng, bơm lọc, thiết bị tăng nhiệt… thường dùng đều cần đến nguồn điện, đặc biệt là vào mùa đông sẽ hao tốn điện nhiều hơn. Vì thế, ở chỗ nuôi trồng rong cảnh phải gắn ổ cắm nguồn điện chuyên dụng.

Nước cũng là tiền đề của việc trồng rong, nếu không thay nước thường xuyên thì sẻ ảnh hưởng đến sự sinh trường của rong, đặc biệt là nitrat hoặc photphat trong bể càng nhiều càng cần phải thay nước liên tục. Cho nên, nguồn nước đầy đủ là điều kiện quan trong trong việc nuôi trồng rong cảnh.

Các thiết bị khác

Thiết bị gia nhiệt

Thông thường dây nhiệt điện được gắn dưới đáy bể  để tăng nhiệt độ. Mùa đông ở miền Bắc nước ta khí hậu rất lạnh, dùng thiết bị này thích hợp; nhưng ở miền Nam thì không thích hợp, mà nên dùng que làm ấm (que thạch anh làm ấm). Loại que làm ấm này có bán ở các cửa hàng động vật thủy sinh, cần phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng. Thiết bị gia nhiệt gắn ở đáy bểThiết bị gia nhiệt gắn ở đáy bể Que gia nhiệtQue gia nhiệt

Thiết bị bổ sung CO2

Thiết bị bổ sung CO2 bao gồm bình khí CO2, hộp khuếch tán CO2 và đồng hồ áp suất. Thiết bị bổ sung CO2 có loại lớn, loại vừa và loại nhỏ, nhưng loại nhỏ thì thích hợp dùng trong gia đình, cần đọc kỷ hướng dẫn sử dụng.

0