30/05/2018, 17:19

Thêm một món mứt thanh mát mới từ cách làm mứt khế cực đơn giản

Nếu như các bạn đã quá quen với các loại mứt thường mang đến cho các bạn cảm giác ngọt đậm, nhanh ngấy thì với món mứt khế dẻo bên dưới đây, các bạn sẽ có thêm món mứt vừa chua vừa ngọt tuyệt ngon rất phù hợp để nhâm nhi vào dịp rảnh rỗi mà không sợ chán. Bên dưới đây là ...

Nếu như các bạn đã quá quen với các loại mứt thường mang đến cho các bạn cảm giác ngọt đậm, nhanh ngấy thì với món mứt khế dẻo bên dưới đây, các bạn sẽ có thêm món mứt vừa chua vừa ngọt tuyệt ngon rất phù hợp để nhâm nhi vào dịp rảnh rỗi mà không sợ chán.

Bên dưới đây là công thức chi sẻ về cách làm mứt khế một trong những cách làm các món mứt mới lạ mà trước đây rất ít người thực hiện. Thực hiện món mứt khế dẻo cũng khá giống và tương tự với những công thức để làm các món mứt khác, nhưng khi hoàn thành và có được thành phẩm, các bạn sẽ có được cho mình một món mứt vừa chua vừa ngọt cực ngon và lạ miệng nhâm nhi ngày cuối tuần này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách làm mứt khế

  • 1 kg khế xanh chua
  • 450 gr đường cát trắng đến 550 gr nếu bạn thích ăn ngọt
  • 1 nhánh gừng (50 gr )
  • 1 ít nước vôi tôi trong

Để học được cách làm mứt khế dẻo nhất định các bạn không thể thiếu khâu chuẩn bị phần nước vôi trong. Các bạn hoà cục vôi tôi vào 2 lít nước lọc hoặc hơn. Khuấy đều lên cho vôi tan ra rồi gạn lấy phần nước vôi tôi trong vào một chiếc chậu sạch để riêng.

Khế các bạn cắt bỏ diềm, đem rửa sạch rồi cắt khế thành từng múi vừa ăn.

Ngâm phần khế này vào nước vôi trong trong khoảng 7 đến 8 tiếng đồng hồ. Nước vôi tôi trong sẽ giúp khế hạn chế bị nát khi sên, giúp cho thành phẩm giữ được dáng vẻ của múi khế.

Khế sau khi ngâm trong nước vôi xong, các bạn cho khế rổ ra rửa sạch với nước khoảng 3 đến 5 lần để loại hết phần nước vôi và mùi vôi nồng. Sau đó các bạn dùng sống dao hoặc một bản gỗ ép nhẹ miếng khế dẹp xuống còn 1/3 so với bề dày ban đầu. Chú ý, các bạn không ép khế kỹ quá khế sẽ mất đi hết chất chua đặc trưng vốn có và dễ bị khô sau khi sên. Rửa phần khế bằng nước lạnh một lần nữa.

Chuẩn bị một cái nồi lớn đế dày. Rải một lớp khế sau đó là 1 lớp đường cho đến hết các nguyên liệu. Ngâm 2 đến 3 tiếng cho đường được tan hết vào khế.

Công đoạn sên mứt của cách làm mứt khế.

Đặt nồi khế lên đun hỗn hợp khế và đường này trên lửa vừa cho đến khi hỗn hợp sôi lên. Chú ý, các bạn cần hớt bỏ bọt.

Nhánh gừng các bạn rửa sạch, đập nhỏ. Khi thấy các miếng mứt khế đã chuyển màu và có màu cánh gián thì cho phần gừng vào đảo qua rồi đun tiếp tục cho đến khi thấy đường quánh lại thành dạng sền sệt.

Khi các bạn thấy đường đã bắt đầu quánh lại, nước đường chỉ còn sâm sấp mặt khế thì đây là lúc khế đã đạt. Đừng để phần đường lên mùi khét và các miếng khế quá nâu, khi vớt khế ra chúng sẽ dễ bị quá cứng và độ dai không còn ngon nữa.

Nước bắt đầu đặc lại hơn thì bạn cho phần gừng vào đảo nhẹ tay cho mứt khế được thơm hơn. Lưu ý, các bạn chỉ đun cho đến khi khế có màu cánh gián nhẹ, nước khế chỉ xâm xấp là được.

Cuối cùng các bạn tắt bếp để mứt khế nguội hẳn rồi đem trãi ra cái măm lớn đem phơi dưới nắng to 1 năng rồi đem cắt vào hủ đậy nắp kính và dùng dần.

Chúc các bạn thành công cùng cách làm mứt khế cực đơn giản của monngon.tv trên đây.

0