23/05/2018, 18:29

Tại sao có những con bò cái sau khi đẻ 3 - 4 tháng không thấy động dục? Biện pháp khắc phục tình trạng này?

Ảnh mang tính chất minh họa Có thể con bò này động dục thầm lặng (mà ta phải rất chú ý hoặc phải dùng một số biện pháp hỗ trợ thì mới có thể phát hiện được động dục) hoặc nó không động dục thực sự. Nguyên nhân của hiện tượng này là do: - Nuôi dưỡng kém, mất ...

Ảnh mang tính chất minh họa

Có thể con bò này động dục thầm lặng (mà ta phải rất chú ý hoặc phải dùng một số biện pháp hỗ trợ thì mới có thể phát hiện được động dục) hoặc nó không động dục thực sự.

 

Nguyên nhân của hiện tượng này là do:

 

            - Nuôi dưỡng kém, mất cân đối hoặc thiếu các thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần, dẫn đến tình trạng bò gầy yếu.

 

            - Bò có các bệnh liên quan đến buồng trứng, tử cung như buồng trứng kém phát triển, u nang buồng trứng, viêm tử cung với thể vàng tồn lưu... dẫn đến thiếu hoặc rối loạn điều tiết hoocmôn quá trình sinh sản.

 

            - Chăm sóc kém và quản lý hệ thống chăn nuôi không tốt, bò cái ít được vận động, không tiếp xúc với những bò cái trưởng thành khác hoặc với bò đực.

 

            - Cũng có thể do bò sữa đẻ lứa đầu, có sản lượng sữa lớn hoặc ở những bò cái mà bê con của nó bú sữa.

 

Để có biện pháp khắc phục hiệu quả, trước hết phải xem xét có phải con bò sữa không động dục thực sự hay động dục thầm lặng. Nếu ta vẫn theo dõi động dục đều đặn hoặc thậm chí dùng bò đực thí tình mà vẫn không động dục thực sự. Sau đó xác định nguyên nhân (thông qua hệ thống sổ sách theo dõi, hỏi người chăn nuôi, sờ khám qua trực tràng...) mà áp dụng biện pháp thích hợp.

 

* Nếu bò mới đẻ lứa đầu mà năng suất sữa cao thì phải chờ thêm. Nếu có bê con bú sữa thì phải tách bê con.

 

* Nếu do nuôi dưỡng kém, bò gầy yếu thì phải tăng khẩu phần ăn giàu hàm lượng các chất đạm, đường, vitamin, khoáng... kết hợp chăn thả trên bãi để bò có điều kiện vận động tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

 

* Nếu xác định nguyên nhân bò cái không động dục do u nang buồng trứng (có thể là u bao nang hoặc u nang thể vàng), có thể tiến hành theo một trong các cách sau:

 

- Thò tay vào trực tràng, qua thành trực tràng phá hủy u nang, như vậy sẽ gây ra hiện tượng rụng trứng và một phần thể vàng mới hình thành.

 

- Tiêm 250­µg liberin (tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp), hoặc 6000 UI kích tố nhau thai người (HCG) (tiêm tĩnh mạch) để làm tăng tỷ lệ hoocmôn lutein (LH) trong máu.

 

- Tiêm prostaglandin (2ml chế phẩm estrumate) trong trường hợp u nang thể vàng.

 

* Nếu thấy có thể vàng phát triển to trên buồng trứng (đường kính > 1cm): tiêm prostaglandin F (2 ml chế phẩm estrumate), làm teo biến thể vàng, 3 ngày sau động dục xuất hiện. Nhưng nếu thấy một thể vàng nhỏ thì cần phải xác định xem đó là thể vàng đang hình thành hay thể vàng đang thoái hóa. Trong trường hợp thứ nhất, gia súc sẽ động dục 16 - 19 ngày sau đó. Trong trường hợp thứ hai, động dục sẽ xuất hiện sau một vài ngày.

 

* Trường hợp thấy bò bị viêm tử cung với thể vàng tồn lưu thì biện pháp điều trị tốt nhất cũng là tiêm prostaglandin hoắc các chất tương tự (2 ml chế phẩm estrumate) để làm tiêu biến thể vàng, giảm hàm lượng progesteron và tăng hàm lượng estrogen trong máu.

0