13/01/2018, 16:55

Tả một cây ăn quả đang trong mùa quả chín – Văn hay lớp 4

Tả một cây ăn quả đang trong mùa quả chín – Văn hay lớp 4 Tả một cây ăn quả đang trong mùa quả chín – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Hòa Bình Cây vú sữa ba trồng đầu hồi nhà thuở em còn là đứa trẻ lên ba, nay đã qua hai mùa trái ngọt. Mùa nào cũng sai bông trĩu ...

Tả một cây ăn quả đang trong mùa quả chín – Văn hay lớp 4

Tả một cây ăn quả đang trong mùa quả chín – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Hòa Bình

Cây vú sữa ba trồng đầu hồi nhà thuở em còn là đứa trẻ lên ba, nay đã qua hai mùa trái ngọt. Mùa nào cũng sai bông trĩu quả. Và bây giờ, nó đang bước sang mùa thứ ba ở độ sung sức của tuổi trưởng thành.

Gốc cây to như bắp về người lớn với những chiếc rễ ăn sâu xuống đất, tạo cho cây vú sữa một dáng dứng vững chãi. Từ mặt đất lên chừng một mét, thân cây chia thành hai nhánh lớn, vươn thẳng lên cao ước chừng gần bằng nóc nhà em. Vòm lá sum suê toả bóng mát xuống cả một góc sân rộng, tạo thành một chỗ vui chơi lý tưởng cho hai chị em và lũ bạn cùng xóm. Những trò chơi đánh đáo, cướp cờ, bịt mắt bắt dê… thường tổ chức dưới gốc cây vú sữa này. Những lúc mệt mỏi sau những trò chơi thú vị, bổ ích, chúng em lại quây quần bên chiếc bàn nhỏ đặt dưới gốc cây, bày sẵn hai hàng vú sữa mà trước lúc đi làm, ba đã hái cho.

Nhà em trồng khá nhiều cây ăn trái: cam, bưởi, quýt, sa-bô-chê, táo… mỗi loại được trồng trên một bờ dài thẳng tắp. Tổng cộng có đến một mẫu vườn nhưng chỉ có một cây vú sữa “lò rên” đặc biệt, không những sai quả mà hương vị của nó còn vượt hơn hẳn giống vú sữa thường thấy ở các vườn cây khác trong vùng. Quả nhiều bao nhiêu cũng không bán. Mùa nào cũng vậy, khi vú sữa chín, ba thường chọn một chục quả ngon nhất, đặt lên bàn thờ tổ tiên, cúng vái đất đai nhà cửa và tưởng nhớ đến người mẹ “kì diệu" trong truyện cổ tích đã hoá thân thành cây vú sữa tuyệt vời này. Còn lại ba dùng để biếu các bác, các chú thân quen trong hai cơ quan của ba và mẹ, và dành cho hai chị em bồi dưỡng hàng ngày.

Mùa thứ ba này, nhìn cây vú sữa, em cảm tưởng như câv thấp xuống và xoè rộng ra hơn mọi năm. Các cành lớn cành nhỏ lúng lẳng những trái lã trái, ước tính đến vài trăm. Trái nào trái nấy căng tròn như những trái cam đường bóng láng. Có những cành chỉ nhỉnh hơn ngón chân cái chút xíu mà có đến bảy, tám trái chín mọng, treo từ trong ra ngoài, làm cho cành cây cong vòng hơn cả gọng vó. Nhiều lúc gặp phải những ngọn gin chướng thổi qua, tưởng như chúng sẽ bị gãy gập cá xuống. Nhưng vú sữa vốn dẻo và dai, bền vững như tình mẹ trong truyện cổ tích.

Đúng là một giống cây ăn trái không những quý hiếm mà còn mang một biểu tượng tuyệt vời về tình mẹ. Mỗi lần cầm trái vũ sữa trên tay, dẫu chưa ăn mà em cảm nhận được cái hương vị ngọt ngào chảy ra từ những “bầu sữa kỳ diệu" ấy của người mẹ ôi! Tinh yêu của mẹ thật như “biển hồ lai láng” mà suốt cả cuộc đời chúng em không bao giờ đền đáp được.

Tả một cây ăn quả đang trong mùa quả chín – Bài làm số 2

Nước Việt Nam ta giàu và đẹp, hoa trái bốn mùa mùa nào thức nấy. Tháng tư, tháng năm là mùa quả chín. Lúc ấy, cây xoài cát ông em trồng sai trĩu trịt quả đã vàng ươm.

Cây xoài trồng ở gần giếng, vừa gần nước, vừa lấy bóng mát cho sân giếng. Cây xoài trồng đã lâu từ hồi em còn lẫm chẫm biết đi nay xoài đãxum xuê cành lá. Cây cao hơn nóc nhà bếp, tán rộng phủ lên cả cây na, cây ổi. Gốc cây to bàng cái gầu xách nước. Thân cây màu đen mốc. Lên cao độ ba mét. cây chia làm ba nhánh, dâm nhiều cành lá rườm rà. Lá xoài thon và dài, màu xanh biếc. Ra Giêng, xoài bắt đầu trổ hoa. Hoa xoài màu vàng như hoa cau hay hoa ngâu có mùi thơm rất nhẹ. Tháng hai nắng thêm một ít làm hoa xoài rơi rụng đầy sân giếng để lại trốn cành quả xoài non xanh bé tí như những bóng đòn hạt xoài màu xanh biếc. Thấm thoắt ngày tháng qua mau, nắng hạ về, em ngẩng đầu trông lên cây đã thấy quả xoài bằng hai nắm tay em chấp lại, lúc lỉu đầy cành, đung đưa trước gió. Lúc này, ngoại dùng giấy xi-măng bọc quả xoài lại giữ cho quả xoài chín cây khởi bị chim ăn. Dù thế nhưng lũ chim cũng lũ lượt bay đến. Chúng líu ríu trên cây mổ cả những quả chỉ mới hơi vàng vàng. Ngoại chỉ giữ được những quả gần, thấp mà thôi, còn những quả xa, trên cao thì đành chịu. Sau một hai cơn mưa hạ đầu mùa thì xoài chín. Quả xoài ứng vàng lấp ló trong kẽ lá. Ông hái những quả ngon vào cúng tổ tiên, làm quà cho bà con, hàng xóm còn thì phải bán đi vì xoài thường chín đồng loạt. Những quả cuối vụ còn lác đác trên cành ngoại bọc giấy lại, chờ chín mới hái. Trái xoài chín vàng ươm, cuống còn tươi ngon, da quả lấm tấm nốt nho như rải cát (vì thế nên mới có tên là xoài cát). Thịt xoài ngọt thơm, chắc và dai, hạt xoài dẹt, nhỏ xíu. Gọt một trái xoài chín ăn với xôi nếp hương thì không gì ngon bằng.

Mỗi lần hái xoài tặng bà con, hàng xóm, ngoại em lại bảo: “Xoài này là xoài thảo, xoài hiên, con phải biết chia sẻ cho mọi người mới tốt nghen con.”. Ngoài việc dạy em chăm sóc, tưới cây, ngoại còn dạy em cách đối nhân xử thế. Ngoại em thật nhân hậu. đáng kính. Xoài do ngoại trồng ngon tuyệt. Nó ngon bởi cái chất xoài ngon, còn ngon thêm nhờ tình người chăm sóc, hòa thuận như ngoại em.

Tả một cây ăn quả đang trong mùa quả chín – Bài làm số 3

Vườn nhà em có trồng rất nhiều loại cây ăn quả, từ cam, quýt, mít, xoài không thiếu một loại quả nào cả. Trong số những cây ăn quả đó, loài cây được trồng nhiều nhất và cho nhiều quả nhất, có lẽ là cây chuối. Vườn nhà em trồng rất nhiều chuối, những trái chuối khi chín rất thơm và ngọt. Chuối cũng là loại hoa quả mà em yêu thích nhất.

Trong vườn nhà em, bên cạnh những cây cam, cam xoài là một vườn chuối, trong đó trồng rất nhiều loại chuối, có chuối tây, chuối ta và chuối tiêu nữa. Các loại chuối này tuy khác nhau về hình dáng, kích thước nhưng có điểm chung là rất thơm và ngọt. Hôm nay như bao ngày khác, em cùng với mẹ ra vườn tưới nước cho những luống rau thì phát hiện một cây chuối đang ra những trái chuối lớn, và loáng thoáng có quả  đã ngả sang màu vàng. Vậy là buồng chuối nhà em đã trưởng thành và có thể thu hoạch. Cây chuối nhà em phát triển rất nhanh, mới hôm nào mới ra những quả non bé bằng ngón tay, nay đã nuôi dưỡng những trái non ấy thành những quả chuối lớn và ngon như vậy.

Cây chuối đang chín trong vườn nhà em là cây chuối lùn, vì vậy mà quả của nó rất lớn, dài nữa. Vì buồng chuối nặng làm trĩu ngọn cây. Để đỡ cho cây không bị đổ, bố em đã đóng hai chiếc cọc lớn, vắt chéo đầu vào nhau để đỡ lấy buồng chuối, giảm sức nặng vào thân cây. Vì vậy mà buồng chuối lớn rất nhanh, đến nay đã có những trái chín thơm ngon. Những quả chuối trong vườn nhà em không chín đều hết và chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện những quả chín, nhìn buồng chuối những quả xanh và quả vàng đan xen vào nhau trông rất đẹp mắt. Những trái chuối chín không chỉ kích thích vị giác của con người mà còn là một món ăn khoái khẩu của những chú chim. Trên những quả chuối chín em thấy vết mổ của những con chim, làm khuyết mất một phần của quả chuối.

Những trái chuối chín cây cũng đặc biệt thơm ngon, vị ngọt dịu và thơm hơn nhiều so với những trái chuối mà mẹ em cắt vào nhà dấm cho chín. Tuy nhiên, những quả chuối trong buồng chuối rất khó chín đồng đều nhau, chúng chín từng quả, ở từng nải khác nhau. Vì vậy khi phát hiện buồng chuối đang chín, mẹ em đã dùng dao cắt buồng chuối này vào nhà để dấm tiếp. Mẹ em nói nếu không chặt mang vào thì những trái chuối chín sẽ bị sâu mổ hết. Những trái chuối già rồi nên dấm cũng rất nhanh, chỉ năm đến sáu ngày là buồng chuối này chín vàng hết. Khi ấy, em được thưởng thức những trái chuối vô cùng thơm ngon.

Chuối là loại hoa quả mà em yêu thích nhất, không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng, cung cấp những vitamin, làm cho em thêm khỏe mạnh hơn. Những cây chuối trong vườn nhà em liên tục cho những trái chuối thơm ngon, phát triển quanh năm, vì vậy em luôn được ăn loại hoa quả mà em yêu thích này.

Hồng Loan tổng hợp

Bài viết liên quan

  • Tả cảnh sân nhà em – Văn hay lớp 2
  • Tả cảnh chợ phiên quê em – Văn hay lớp 5
  • Tả cây xoài – Văn hay lớp 7
  • Tả bác nông dân đang gặt lúa – Văn hay lớp 6
  • Tả một cây cho bóng mát ở trường em – Văn hay lớp 4
  • Tả hình dáng và tính tình của một cụ già mà em rất mến yêu – Văn hay lớp 5
  • Thuật lại một kỉ niệm cũ đã làm cho em hối hận – Văn hay lớp 5
  • Tả cây vải thiều quê em – Văn hay lớp 7
0