13/01/2018, 16:54

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Văn hay lớp 4

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Văn hay lớp 4 Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Sóc Trăng Sau hè nhà tôi có trồng một khóm chuối. Bên cạnh năm ba cây chuối con bụ bẫm nhô lên như cọc nhọn là cây chuối mẹ đang trổ buồng nặng trĩu. ...

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Văn hay lớp 4

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Sóc Trăng

Sau hè nhà tôi có trồng một khóm chuối. Bên cạnh năm ba cây chuối con bụ bẫm nhô lên như cọc nhọn là cây chuối mẹ đang trổ buồng nặng trĩu.

Đó là một cây chuối già lùn. Từ xa, trông như dáng một chiếc dù xanh mát rượi. Thân chuối to như cột nhà, chỉ cao hơn một thước, mọc thẳng. Thân chuối gồm nhiều bẹ kết lại, các tàu lá chuối màu xanh thẳm xoè ra tứ phía, có tàu bị gió đưa rách te tua. Đợt chuối mới hôm nào khi chưa có buồng còn non, cuộn tròn, đâm thẳng lên trời, nay đã bung ra như một tấm lụa xanh nõn nã xinh đẹp. Phải trồng gần một năm, chuối mới trổ bắp. Bắp chuối già lớn, màu đỏ mốc. Bắp nở ra, rụng bẹ rồi mới kết trái và trổ buồng như cây chuối nhà tôi hiện giờ.

Buồng chuối già lùn này có hơn mười nải to dài lê thê chấm đất như muốn kéo cây chuối mẹ ngã về một phía. Những nải chuối cứ úp sát vào nhau. Mỗi nải chen chúc trên mười trái xanh non, dáng cong cong trìu mến.

Càng xuống dưới, trái chuối càng nhỏ dần.

Từ ngày cây chuối trổ buồng, mấy anh em tôi cứ săn sóc mãi, trông cho chuối mau chín.

Khoảng ba tháng chuối mới chín tới. Mùi thơm của chuối chín cây phảng phất trong gió, quyến rũ lũ chim chóc ríu rít muốn ăn.

Sáng nay, tôi đứng nhìn buồng chuối con dần nặng đang làm trĩu cả thân chuối mẹ xuống. Tôi nhận ra đã đến lúc chúng tôi phải lấy cây chống cho chuối mẹ đứng vững.

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm số 2

Ai đến nhà tôi chơi cũng thường lưu ý đến bụi chuối trồng bên hè. Bụi chuối có hai cây lớn và mấy cây con. Cây lớn bên trái đã trổ buồng.

Đó là một cây chuối già lùn. Thân cây thẳng đuột, to như cột nhà, cao hơn hai thước, phía trên xanh lợt và bóng nhẫy. Dọc thân chuối còn đeo đôi tàu lá khô rách tơi tả, kêu lào xào trong gió. Từ ngọn chuối toả ra cả chục tàu lá to và rộng như những chiếc lông chim khổng lồ. Lá ở dưới màu xanh sẫm, chẳng chiếc nào còn nguyên vẹn cả. Lá ở trên lành nguyên màu xanh lợt. Một buồng chuối mười hai nải nặng trĩu trổ từ ngọn cây xuống kéo oằn thân cây chuối nghiêng hẳn về một phía. Nải chuối nào cũng có trên dưới một chục trái. Trái chuốt xếp thành hai hàng uốn cong lên, dáng trông như những ngón tay khum vào lòng bàn tay trìu mến. Càng xuống dưới, trái chuối càng nhỏ dần.

Sáng nay, tôi đứng nhìn buồng chuối con oằn nặng làm trĩu cả thần chuối mẹ xuống. Chợt nghe tiếng ba tôi bảo: “Đã đến lúc cha con mình phải lấy cây chống đỡ cho cây chuối mẹ đứng vững rồi đấy con à!”.

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm số 3

Vườn nhà ngoại em không rộng lắm, ngoại trồng được một đám rau muống, dăm cây cà. Sát đám rau là bụi chuối sứ xanh mướt. Cây chuối tơ nhất bụi đã trổ buồng.

Cây chuối lớn cao độ hơn hai mét có những cây chuối con bao xung quanh, nhìn từ xa, bụi chuối như một đàn mẹ con dắt díu nhau nom rất xinh. Gốc chuối to bằng bắp đùi người lớn, thân chuối càng lên cao càng thon lại. Da thân chuối màu xanh, sờ vào man mát bàn tay. Từ gốc lên đến khoảng hai mét, cây chuối tỏa ra nhiều tàu lá tròn xoay xung quanh. Lá chuối to bằng cái máng úp, màu xanh biếc, có lá hơi vàng bị gió đánh nát trông tơi tả. Một vài tàu lá khô héo rũ xuống gốc cây. Chính giữa tán lá chuối, cuống buồng chuối như cái vòi mọc cong vồng xuống đất to bàng cổ tay em. Cuống buồng đeo một bắp chuối màu tím đỏ to bằng cái tô con, dài hai mươi lăm xăng-ti-mét, đầu nhọn như búp sen. Từng lớp cua bắp chuối rơi rụng ra để lộ nải chuối bé bằng bàn tay, trái chuối nhỏ xíu như ngón tay út, màu xanh non. Trái chuối vẫn còn đeo cuống hoa chuối đen đen trên đầu. Bắp chuối trổ đã lộ ra năm nải chuối đối xứng nhau. Nải trổ ra trước to hơn nải trổ ra sau, nải cuối cùng thứ năm chí leo queo mấy trái bé tẹo không đều nhau. Buồng chuối trổ xong nải chót thì ngoại cắt bắp chuối vào thái mỏng làm gỏi ăn. Gỏi bắp chuối ăn giòn, ngon lạ. Ngoại em thích trồng chuối vì ngoài trái chuối ngon và bổ, lá chuối còn được dùng gói bánh tét, bánh ít, thân cây chuối còn dùng để chăn nuôi được. Đàn gà cua ngoại rất thích ăn cám trộn cây chuối băm nhỏ. Chính vì thế ngoại vun gốc cho cây mẹ và đánh gốc chuối con để trồng dọc theo bờ đám rau muống. Mai này, vườn cua ngoại sẽ xanh mướt màu lá cây.

Em rất thích bụi chuối, nhất là cây chuối đang trổ buồng. Bụi chuối gợi cho em hình ảnh người mẹ tần tảo sớm hôm lo lắng cho đàn con. Em thêm yêu mẹ và yêu sao mảnh vườn con có cây chuối mà ngoại ti mỉ chăm sóc bấy lâu.

Hồng Loan tổng hợp

Bài viết liên quan

  • Tả cảnh chợ phiên quê em – Văn hay lớp 5
  • Tả cây chuối nơi vườn quê – Văn hay lớp 2
  • Phân tích tác phẩm Bếp lửa – Văn hay lớp 9
  • Kể về bố của em – Văn hay lớp 6
  • Tả bộ quần áo em mặc đến lớp vào sáng thứ hai hằng tuần – Văn hay lớp 2
  • Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Văn hay lớp 7
  • Nghị luận xã hội về câu nói của Lép Tôn-xtôi: Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống – Văn hay lớp 12
  • Tả hình ảnh bố (mẹ) khi em mắc lỗi – Văn hay lớp 6
0