13/01/2018, 16:25

Tả cánh đồng lúa vào mùa xuân – Văn hay lớp 7

Tả cánh đồng lúa vào mùa xuân – Văn hay lớp 7 Tả cánh đồng lúa vào mùa xuân – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Bình Định Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê, chính vì thế cánh đồng làng luôn là hình ảnh sống động trong trái tim em. Cánh đồng làng đẹp nhất, nhiều sức ...

Tả cánh đồng lúa vào mùa xuân – Văn hay lớp 7

Tả cánh đồng lúa vào mùa xuân – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Bình Định

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê, chính vì thế cánh đồng làng luôn là hình ảnh sống động trong trái tim em. Cánh đồng làng đẹp nhất, nhiều sức sống nhất có lẽ là vào mùa xuân. Mùa xuân cây cối đâm trồi nảy lộc, những người nông dân nô nức ra đồng cấy lúa. Chỉ một tuần thôi, những ruộng trắng nước giờ đã được phủ xanh. Những cây mạ non đã bắt đầu bén rễ xanh rờn. Cả cánh đồng giờ là một màu xanh mượt. Mùa xuân, đứng từ xa, từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng như một thảm nhung xanh mướt khổng lồ. Tấm thảm ấy khiến cho người đối diện cảm thấy tràn đầy sức sống. Không chỉ thế, màu xanh còn là màu hi vọng. Ngắm nhìn cánh đồng lúa mùa xuân khiến em cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái hơn. Chỉ cần một làn gió nhẹ lướt qua, ngọn lúa rập rờn rập rờn đuổi nhau đến tận chân trời. Con kênh con mương gần đấy cũng ăm ắp nước để cung cấp đủ cho những cây lúa đang lớn. Lúa lớn rất nhanh, giữ mùa xuân, cây lúa đã lớn hẳn lên. Vẫn một màu xanh rì ấy, cây lúa phát triển từng ngày. Cuối xuân, lúa đã đến thì con gái. Đứng bên này đồng, chỉ cần một cơn gió thoảng qua cũng có thể ngửi thấy mùi ngọt thơm của búp lúa non. Một mùi thơm hệt như mùi sữa mẹ. Cánh đồng lúa trải dài, trải dài thẳng cánh cò bay. Mỗi sớm bình minh lên, ánh sáng mặt trời đỏ hồng chiếu xuống, cánh đồng lúa hiện ra trước mắt. Đó là một cảnh tượng đẹp đến choáng ngợp. Tiếng ếch nhái còn chưa dứt hẳn, lá lúa xanh vươn thẳng lên đón nắng mặt trời. Một hình ảnh khiến bất cứ ai chứng kiến cũng đều phải rung động. Cái khoảnh khắc tôn hết được vẻ đẹp của đồng quê ấy thật tuyệt vời. 

Tả cánh đồng lúa vào mùa xuân – Bài làm số 2

Cuối tháng hai vừa qua, em được theo mẹ về quê giỗ ông ngoại và thăm bà ngoại. Quê ngoại là làng Sậu, bốn mùa bát ngát lúa xanh. Con đường chạy qua đồng lúa mềm như dải lụa.

Sau những cơn mưa xuân, lúa thì con gái xanh ngắt một màu, vươn lên phơi phới. Gió xuân nhè nhẹ, sóng lúa nhấp nhô. Em tưởng như tấm thảm xanh căng tận đến chân trời xa. Hương lúa thơm thơm, lâng lâng hồn em. Nắng xuân phơi phới hồng, ấm áp. Lúa như reo, như vui mừng đón chào.

Thỉnh thoảng mới thấy vài ba con cò trắng xoè cánh. Có biết bao chú én, cánh xanh đen, bụng trắng phau bay lượn. Chúng cất tiếng kêu “kít kít ”, nghe rất vui.

Mộ ông ngoại nằm giữa nghĩa trang làng Sậu bên đồng lúa mênh mông. Mẹ nói: “Ông sống với cây lúa, chết nằm giữa đồng lúa, rất thuỷ chung”. Em cứ ước ao mùa xuân nào cũng được về thăm mộ ông ngoại, thăm bà ngoại, thăm ngôi nhà xưa và ngắm cảnh đồng quê ấy.

Tả cánh đồng lúa vào mùa xuân – Bài làm số 3

 Đồng quê Việt Nam là một hình ảnh rất đỗi tự hào. Đã có nhà thơ từng viết: "Việt nam đất nước ta ơi – Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn". Cánh đồng quê từ lâu đã đi vào thơ ca nhạc họa. Bởi vẻ đẹp tuyệt vời của nó mà những đứa con của miền quê như tôi đều không thể nào quên được. Cánh đồng xanh mướt mùa xuân là một trọng những hình ảnh như thế. Mùa xuân là mùa của sự sống, mùa đầu tiên của một năm. Dưới những cơn mưa phùn đầu xuân, các chị các mẹ ra đồng cấy lúa. Từng cây mạ nọn được cấy xuống ruộng, chẳng mấy chốc, mạ non đã phủ xanh những ruộng không bỏ trống thời nông nhàn. Đứng ngay trên bờ ruộng, ta có thể nhìn thấy những cây mạ được cây theo hàng lối thẳng tắp, nước nhiều. Từng hàng, từng hàng lúa thẳng tắp nhau như đội quân chinh chiến. Những cây lúa bén rễ rất nhanh. Một tuần sau khi được cấy xuống cây lúa đã bắt đầu phát triển và xanh rờn. Từ trên cao nhìn xuống mới thấy hết được vẻ đẹp cánh đồng vào xuân. Trước mắt tôi giờ chỉ còn là một màu xanh mượt. Không còn nhìn thấy những bờ ruộng ngăn cách nhau khi còn đứng gần, bây giờ cái duy nhất mà tôi nhìn thấy chỉ còn là một màu xanh. Cả cánh đồng như biến thành một tấm thảm nhung xanh rì đến tận chân trời. Ánh mặt trời rót xuống trần gian càng làm cho tấm thảm ấy trở nên rực rỡ và nổi bật hơn. Một vẻ đẹp tuyệt vời mà con người đã tạo ra. Dưới bàn tay chăm sóc của người nông dân, những cánh đồng khô cằn hay ngập nước thời nông nhàn nay đã trở thành một cánh đồng xanh mướt đẹp đến bất ngờ. 

Hồng Loan tổng hợp

Bài viết liên quan

  • Tả cánh đồng làng vào mùa xuân – Văn hay lớp 2
  • Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Văn hay lớp 7
  • Tả cánh đồng lúa vào buổi chiều – Văn hay lớp 7
  • Phát biểu cảm nghĩ về bài Sau phút chia li – Văn hay lớp 7
  • Nhà văn I-li-a Ê-ren-bua có câu nói “Dòng suối đổ vào sông, sông đổ …” – Văn hay lớp 7
  • Tả cảnh biển vào những ngày hè rực rỡ – Văn hay lớp 6
  • Tả cảnh biển vào buổi sáng – Văn hay lớp 6
  • Thuyết minh về Con trâu – Văn hay lớp 8
0