13/01/2018, 16:24

Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Văn hay lớp 7

Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Văn hay lớp 7 Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Bình Định Nếu ai đã một lần ngắm cảnh hoàng hôn trên quê tôi thì chắc hẳn sẽ không thể nào quên được vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Nhất là vào những buổi chiều hè ...

Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Văn hay lớp 7

Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Bình Định

Nếu ai đã một lần ngắm cảnh hoàng hôn trên quê tôi thì chắc hẳn sẽ không thể nào quên được vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Nhất là vào những buổi chiều hè như chiều nay.

Khi ông mặt trời vội vã đạp xe về đỉnh núi phía Tây kết thúc cuộc hành trình dài, cũng là lúc tôi học bài xong chạy ra đầu làng để hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ. Chà, quê hương mình lúc này mới đẹp làm sao! Không gian thật thoáng đãng, không khí trong lành đến tuyệt vời. Bầu trời cao xanh vời vợi, từng áng mây trắng mây hồng bồng bềnh trôi như đang đi du ngoạn. Những tia nắng vàng hoe như còn lưu luyến, bịn rịn đổ dài trên những cành cây, mái nhà và tràn xuống cả ao làng. Tất cả trông như rực sáng hơn. Những làn gió Nam hiu hiu thổi mang theo hương thơm dìu dìu của cánh đồng lúa giống mới làm nao nao lòng người. Trên cành cây, cô gió vui mùng đánh nhịp cho lá cây vui hát rì rào. Tôi khoan thai bước trên con đường ra đầu làng để ngắm cảnh quê hương. Chà, đẹp quá! Trên nền trời cao thẳm những cánh diều sáo vút cao của ai đó vi vu vi vút trên khoảng không bao la. Xa xa, những chỏm núi màu xanh biếc nhấp nhô trông thật tuyệt! Dưới mặt ao, ánh nắng chênh chếch làm cả mặt ao rực lên lóng la lóng lánh như người ta vừa giát một mẻ vàng mới luyện xong. Phía chân đê, từng đàn trâu đủng đỉnh ra về.

Mải ngắm quê hương, ông mặt trời xuống núi từ bao giờ. Trong làng, khói bếp bay là là quyện vào dải sương mờ như tấm khăn voan mỏng làm cho cảnh vật mờ dần, mờ dần. Trên cành cây, những chú chim ríu rít gọi nhau về tổ hòa nhịp với loa phóng thanh của hợp tác xã tạo nên một bản nhạc du dương trầm bổng để kết thúc một ngày làm việc bổ ích. Càng ngắm tôi lại càng thấy yêu quê mình hơn. Tâm hồn sảng khoái lâng lâng một niềm vui khó tả.

Chà, quê mình đẹp quá! Đẹp quá đi! Tôi thật sung sướng và tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương thanh bình êm ả này. Tôi mong mình sẽ học thật giỏi để xây dựng quê hương đất nước thêm giàu đẹp.

Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Bài làm số 2

Mỗi năm vào dịp hè, em thường được bố mẹ đưa về quê để thăm ông bà. Trước nhà ông bà em là cả một cánh đồng lúa chín vàng. Đặc biệt là mỗi lần về đều là những ngày chuẩn bị gặt lúa. Những cây lúa có màu vàng óng trông thật đẹp.

Khi về quê, em thích nhất là ra đồng vào những buổi chiều muộn. Lúc này, những ánh nắng đang dần buông xuống, trời trở nên mát hơn, những cơn gió mát rượi thổi vào cánh đồng lúa, làm cả cánh đồng lúa như những gợn sóng biển. Những cây lúa chín vàng, rung rung trước gió. Những hạt lúa vàng óng, xếp san sát nhau, trong rất thẳng hàng.

Những cây lúa như đang uốn cong mình để có thể đỡ những hạt lúa ở phía trên ngọn, trông như người mẹ đang cõng những đứa con trên vai, một cách nhọc nhằn. Không chỉ vậy, mỗi khi có gió thoảng qua, cánh đồng lại đem về một mùi hương lúa mới thơm ngát. Em rất thích ngửi mùi của lúa, đó là mùi của đồng cỏ, một điều mà em không bao giờ có thể cảm nhận được khi ở thành phố.

Không những thế, cánh đồng còn là nơi trú ẩn của những chú châu chấu và những chú cá nhỏ. Mỗi lần về em thường được các anh dẫn đi bắt cá. Và thật là đáng tiếc nếu không được ngắm nhìn những cảnh tượng này. Vào buổi sáng, khi những tia nắng đầu tiên rọi xuống, cả cánh đồng trở nên đầy màu sắc, đó là màu vàng của nắng, của lúa và cả của những bác nông dân ra đồng.

Những chú trâu thì thong dong gặm cỏ, những cánh diều thì bay lượn thỏa thích trong gió. Màu vàng óng của những bông lúa trĩu hạt và của ánh nắng ban mai đã tạo nên một khung cảnh thiên nhiên làng quê đầy thơ mộng và đáng khắc ghi. Em yêu cánh đồng của quê em. Sang năm nhất định em sẽ lại về để thăm ông bà và cả cánh đồng thân thương nữa.

Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Bài làm số 3

Nghỉ hè năm nay có nhiều ý nghĩa đối với tôi. Tôi không còn phải ở nhà nấu cơm và trông sân thóc to đùng mà được ra đồng đi gặt cùng với mọi người. Đó là mong ước từ bao lâu. Tôi tha hồ chạy khắp nơi, ngắm nhìn cánh đồng trong những ngày mùa hối hả.

Mới ngày nào, cánh đồng lúa vẫn còn đang thì con gái. Mỗi lần đi học về, đạp xe qua con đường chạy dọc cánh đồng, tôi như đi giữa màu xanh bạt ngàn, bất tận của lúa, của những bờ cỏ ngan ngát xanh tươi. Mùi sữa thơm của lúa non quyện trong gió, quấn quýt bước chân người đi đường. Sau ba tháng chắt chiu nắng gió, mật ngọt của đất trời và công tay người chăm bón, những bông lúa kết hạt già và cánh đồng lúa dần ngả sang màu vàng, vàn ươm man mác rồi vàng ruộm rực rỡ, chào đón người nông dân thu hoạch.

Rồi chẳng mấy chốc mùa gặt cũng đến. Mới sáng sớm, khi chú gà trống đầu tiên trong làng cất tiếng gáy vang thì mọi người trong làng đã quang gánh chuẩn bị ra đồng. Trời vẫn chưa sáng rõ. Không khí buổi sớm mùa hè mát mẻ và trong lành. Mọi người tụ tập thành từng tốp, vừa đi vừa nói chuyện vui vẻ. Người quẩy quang, người dong xe thồ. Mấy dứa trẻ con cò dắt theo trâu. Những chú trâu như bị đánh thức dậy sớm, vừa đi vừa đùn dằng kéo dây lại. Mấy chú nghé con quẩn theo chân mẹ, thỉnh thoảng lại ca lên những tiếng “nghé ọ” ngộ nghĩnh làm vang động không khí buổi sớm yên tĩnh. Hai bên bờ máng, cỏ mọc xanh rờn, ướt đẫm sương đêm.

Trời dần sáng. Ông mặt trời lười biếng từ từ nhô ra khỏi luỹ tre cuối làng Những tia nắng ban mai tinh khiết tràn trên cánh đồng. Cả dải lụa vàn, như khoe mình trong nắng. Thỉnh thoảng, một cơn gió nhẹ thổi đến làm cả biển vàng xao động. Rồi mọi người xuống ruộng nhà mình và bắt đầu một ngày làm việc. Những thửa ruộng màu vàng cứ dần dần thu hẹp lại. Những đôi tay khỏe, dẻo dai làm việc thoăn thoắt. Những bó lúa được xếp lại gọi gàng.  Lúa bị gặt chỉ còn trơ lại những gốc rạ. Những chú chim chiền chiện đậu trong lúa như bị xua đuổi cứ chốc chốc lại bay vụt lên không trung. Mọ người vẫn vừa làm vừa nói chuyện vui vẻ. Mồ hôi ướt đẫm trên trán nhưng hình như không ai cảm thấy mệt mỏi. Những chiếc nón trắng cúi xuống rồ lại nhô lên trông thật ngộ nghĩnh. Khi mặt trời lên cao bằng con sào nhà nào nhà ấy cũng gặt được một xe thồ lúa. Người thì xén, người thì bó lúa lên xe chở về làng. Bọn trẻ con được giao nhiệm vụ đun xe lúa. Những hàng xe thồ nối đuôi nhau về làng trông như một đoàn tàu hoả.

Đến gần trưa, trời bắt đầu nắng nóng. Mọi người kéo nhau lên ngồi nghỉ mát ở những gốc đa to giữa đồng. Bóng xanh như cố gắng toả rộng che mái cho mọi người. Những đứa trẻ như không hề biết mệt. Chúng không chịu ngồi yên còn chạy đuổi nhau dọc các bờ máng. Những chú trâu vẫn thung thăng gặm cỏ. Cánh đồng tấp nập vang lên tiếng nói cười, có khi vọng lại một câu hò của ông Tám làm mọi người thích thú. Chiều về, khi người làm đồng đã về hết, cánh đồng trở nên lặng lẽ. Những dải lúa vàng mượt đã vơi dần, trơ lại những gốc rạ khô khốc. Từng đàn cò, đàn quạ rập rờn.

Quê tôi đẹp biết bao trong cuộc sống lao động bình dị. Những ngày vào mùa, cả làng như sống trong một không khí lễ hội đặc biệt. Dù mệt nhọc vất vả nhưng đâu đâu cũng thấy một niềm lạc quan và lòng hăng say lao động. Tất cả khiến tôi không bao giờ quên.    

Tả cánh đồng lúa vào mùa hè – Bài làm số 4

“Em đi giữa biển vàng
Nghe mênh mang trên đồng lúa hát
Hương lúa chín thoang thoảng bay
Làm lung lay hàng cột điện
Làm xao động cả hàng cây.”

Đây là câu thơ mà tôi thích nhất. Hè đã về, bố mẹ quyết định cho tôi về thăm quê ngoại. Quê ngoại tôi ở xa nên đây là lần đầu tiên tôi được về thăm. Từ trung du được về đồng bằng, tôi thấy rất nhiều điều mới lạ và tôi thích thú nhất chính là cánh đồng lúa trải rộng tít tắp tới tận chân trời.

Vừa bước xuống xe, tôi đã choáng ngợp trước cánh đồng. Nơi tôi đứng nhìn thẳng ra cánh đồng lúa đang rộ chín. Có lẽ đã bắt đầu vào mùa thu hoạch. Cánh đồng lúa trải một màu vàng óng, nhìn từ xa trông như một tấm thảm khổng lồ. Một làn gió nhẹ thoảng qua, cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ. Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió.

Những tia nắng đầu tiên phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng còn chìm trong màn sương bạc làm cho cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Ánh nắng ban mai đã tỏa sáng khắp nơi trên cánh đồng. Ngọn gió thổi rì rào như các cây lúa đang nói chuyện với nhau. Nắng đã lên cao, cánh đồng lúa bây giờ đã ánh lên màu pha vàng tươi sáng. Xa xa, đàn cò trắng bay rập rờn làm tăng thêm vẻ đẹp của đồng quê.

Đã đến giờ các cô chú đã bắt đầu vào công việc của mình. Những chiếc nón trắng xen giữa biển lúa vàng trông thật đẹp mắt. Họ đang đưa những chiếc liềm để cắt lúa thật là nhanh. Người các cô chú ướt đẫm mồ hôi. Vừa làm việc, họ vừa râm ran trò chuyện rất vui. Gần đó, những chiếc máy gặt cũng đang hoạt động rất tích cực giảm bớt nhiều sức lao động của con người.

Từng khóm lúa ngả nghiêng vì bông lúa vừa dài lại vừa to. Bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc mẩy uốn cong mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Lúa là cây có một lá mầm, rễ chùm. Lá bao quanh thân, có nhiều phiến dài và mỏng. Trong một năm có hai vụ lúa: vụ chiêm và vụ xuân. Nhìn những hạt lúa mẩy vàng tôi thầm nghĩ: không biết có bao nhiêu giọt mồ hôi rơi xuống thước đất kia, bao nhiêu trí tuệ của những người nông dân đã tạo nên những hạt thóc mẩy vàng.

Tôi chợt nhớ đến câu ca dao:
“Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”.

Nắng tháng năm vẫn trải rộng trên cánh đồng gay gắt, gương mặt của những người nông dân thêm ửng hồng, khỏe mạnh. Nụ cười làm gương mặt họ bừng sáng lên. Ngắm nhìn tất cả cảnh vật trên cánh đồng lúa quê tôi, tôi thấy những nhình ảnh ấy thân thương làm sao. Tôi thấy yêu quê ngoại vô cùng và tự hào về quê hương đất nước của mình. Với những người biết yêu đồng ruộng như cha ông chúng ta, quê hương mình sẽ ngày càng giàu đẹp.

Hồng Loan tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm:

  • ban lop 7 ta canh dep o canh dong que em vao mua he
  • Van mieu ta canh dep trong khi nghi he
  • bài văn miêu tả cảnh đẹp mùa hè lớp 7
  • ta canh canh dong vao mua he
  • ta canh dong luc mua he o que em

Bài viết liên quan

  • Tả cánh đồng lúa vào buổi chiều – Văn hay lớp 7
  • Tả cánh đồng lúa vào mùa xuân – Văn hay lớp 7
  • Tả cảnh biển vào buổi sáng – Văn hay lớp 6
  • Phân tích tác phẩm Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới – Văn hay lớp 9
  • Tả cảnh biển vào những ngày hè rực rỡ – Văn hay lớp 6
  • Tả cảnh mùa thu – Văn hay lớp 5
  • Tả cánh đồng hoa vào những ngày giáp tết – Văn hay lớp 2
  • Tả cảnh công viên (hoặc vườn hoa) vào một buổi sáng mùa xuân đẹp trời – Văn hay lớp 5
0