13/01/2018, 16:25

Tả cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm – Văn hay lớp 7

Tả cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm – Văn hay lớp 7 Tả cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lai Châu Sáng sớm tinh mơ,em cùng với bố đi tập thể dục trên con đường làng chưa có một dấu chân qua.Cánh đồng lúa chín như một tấm thảm khổng lồ ...

Tả cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm – Văn hay lớp 7

Tả cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lai Châu

Sáng sớm tinh mơ,em cùng với bố đi tập thể dục trên con đường làng chưa có một dấu chân qua.Cánh đồng lúa chín như một tấm thảm khổng lồ màu vàng óng.Chúng như muốn níu chân em lại để thưởng thức hương thơm đồng quê và vẻ đẹp của cánh đồng lúa vàng tươi còn lấp lánh sương đêm.

Bao trùm lên cánh đồng là một màu vàng óng ả. Nhìn xa trông chiếc áo nhung vàng ấy còn được đính trên mình những viên kim cương lấp lánh. Mỗi khi có làn gió nhè nhẹ thổi qua làm những bông lúa cong cong hình đuôi gà oằn vì trĩu hạt, chúng lắc lư rồi ghé đầu vào nhau thì thầm to nhỏ. Bao bọc quanh cánh đồng lúa là con đường uốn quanh như dải lụa, cỏ non xanh mướt còn đọng những hạt sương đêm lấp lánh, lung linh thật là huyền ảo. Mặt trời đã lên cao lộ rõ ánh hào quang lấp lánh. Ánh nắng dịu nhẹ và ấm áp lọt xuống các kẽ lá, rồi ánh nắng chói chang đã xâm nhập vào tổ các chú côn trùng còn đang ngủ say sưa và đánh thức chúng dậy. Sương treo trên các đầu ngọn cỏ trông lại càng long lanh tinh khiết hơn dưới ánh nắng ban mai, chúng cũng tan dần theo hơi ấm của ông Mặt Trời. Những đợt sóng lúa nhấp nhô nối tiếp nhau như một cuộc thi chạy không bao giờ có chiến thắng. Thỉnh thoảng có đàn bướm trắng bay là là trên chiếc áo màu vàng khổng lồ trông thật đẹp mắt. Lá lúa khẽ lay động theo làn gió một cách nhẹ nhàng uyển chuyển. Bông lúa cong mình yểu điệu ngả đầu vào nhau trông thật đáng yêu. Xa xa ẩn nấp dưới các khóm lúa vàng tươi là chú chích bông chăm chỉ cần cù đang bắt sâu cho lúa. Chích bông không những là người bạn tốt của nhà nông mà còn là người bạn đáng yêu của bọn trẻ chúng em.Gió thổi những bông lúa hớn hở khoác tay nhau nhảy múa. Mùi hương lúa mới lan tỏa khắp cánh đồng. Thỉnh thoảng có tiếng hót lảnh lót của chú chim chiền chiện chúng liệng quanh cánh đồng ba bốn vòng rồi bay vút vào bầu trời xanh thẳm. Thấp thoáng đằng xa người dân quê em đang ra đồng tháo nước làm cỏ bờ cho sạch để chuẩn bị thu hoạch lúa. Dòng nước trong xanh bao ngày nuôi lúa lớn nay thong dong chảy về con sông, trở về với biển.

Ôi cánh đồng lúa quê em thật đẹp. Nó mãi mãi trong em bao hình ảnh thân thương, chim vẫn hót xôn xao trong vòm lá, lúa vẫn chín từng ngày để gọi bà con ra gặt hái mang về. Chắc chắn khi bưng bát cơm thơm chúng em sẽ cảm ơn nhiều lắm các bác nông dân ngày ngày làm việc vất vả để có được bát cơm trắng thơm ngon.

Tả cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm – Bài làm số 2

Nhà em ở cạnh cánh đồng lúa, mỗi sáng mai thức dậy em đều thấy cánh đồng lúa đang vươn mình đón lấy những tia nắng đầu tiên của ngày mới. Cánh đồng lúa ở quê em rộng mênh mông, trải dài đến khắp nơi.

Mẹ em bảo ngày xưa bố chọn mảnh đất sát cánh đồng lúa vì có không khí trong lành, tốt cho sức khỏe, làm mùa thì cũng thuận tiện cho việc đi lại, cày cuốc. Cánh đồng lúa quê em khi lúa đang thì con gái thì có màu xanh mượt mà, óng ả. Một màu xanh khi có mặt trời chiếu vào thật đẹp. Lúc đồng lúa đã bắt đầu trổ bông, từng hạt nặng kéo cong cả thân lúa. Khi lúa bắt đầu ngả màu vàng, chín đều thì trông cánh đồng lúa tựa như một bức tranh được dát vàng, đẹp đến lạ kỳ.

Khung cảnh tấp nập khi mọi người thu hoạch lúa thật vui tươi, phấn khởi, ai ai cũng hào hứng vì lúa năm nay được mùa.

Ở giữa cánh đồng lúa có một con đường lớn để dẫn ra đường quốc lộ, vì vậy ở đây luôn tấp nập người qua lại. Cánh đồng lúa sáng mai và lúc chiều tà hoàn toàn khác nhau. Buổi sáng, lúa như uống cạn từng giọt sương cuối cùng còn đọng lại trên lá. Vươn lên thật tươi tốt, ngọt lành. Còn khi về chiều, lúa nhẹ nhàng, khẽ khàng lay động theo từng tiếng gió. Nắng chiều vương trên những thân cây lúa tạo nên màu sắc riêng biệt.

Trên cánh đồng lúa, thi thoảng từng chú châu chấu, cào cào thi nhau xem ai nhảy nhanh và xa hơn ai. Xa xa thấp thoáng những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, chốc chốc lại ngẩng đầu lên lắng nghe tiếng sáo diều bay trên cao. Đám trẻ con chúng em nằm dài trên vạt cỏ mềm, ngửa mặt lên trời và nhìn từng chú chim đang chao liệng.

Cánh đồng lúa gắn với tuổi thơ của em, gắn với những buổi trưa hè đám con nít kéo nhau ra đồng hái lúa nếp về rang lên và ăn ngon lành. Nhớ nhừng chiều cưỡi trên lưng trâu, ngắm mặt trời lặn.

Cánh đồng lúa cho đến sau này em vẫn nhớ mãi không quên. Vì nó thanh bình và êm ả.

Tả cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm – Bài làm số 3

Em lớn lên ở một xóm nhỏ với những con đường làng quanh co,với những cánh đồng lúa xanh tươi …Cánh đồng ở làng em không rộng lắm nhưng đủ cho: 

"Con cò mỏi cánh bay ngang 
Dạt vào sóng lúa mênh mông sớm chiều" 

Những buổi sáng mùa xuân ra đứng ở đầu làng mà nhìn cách đồng thì thích thú biết bao! Gió xuân nhẹ thổi sóng lúa nhấp nhô từng đợi, từng đợt đuổi nhau ra mãi xa. Một đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Nhất là vào những buổi dân làng đi làm cỏ, cánh đồng rộn lên những câu hò, câu hát vang trời.Từng đàn bướm nhởn nhơ như đùa giỡn với lúa xanh. Vào những mùa lúc chín, nếu ai đứng ở xa nhìn lại sẽ thấy đây là một biển vàng chói lọi. Rải rác khắp cánh đồng là những chiếc nón trắng của người gặp nhấp nhô lên xuống. 

Chiều đến, khi một làn gió nhẹ thổi qua, các thân lúa khẽ lay động rì rào như đang thầm nói chuyện với nhau. Vào những buổi chiều thu, làn sương mỏng phủ trên cánh đồng trông xa như một làn khói trắng. Sáng ra, màn sương ấy tan đi để lại những giọt sương long lanh trên lá lúa. Đến khi mặt trời lên sưởi ấm cánh đồng, những tia nắng rọi vào hạt sương ánh lên trông rất đẹp. 

Những anh chị lớn đi làm việc ở nơi xa, thỉnh thoảng trở về quê, lần nào họ cũng ra thăm cánh đồng ngắm cảnh. Họ say sưa ngắm nhìn những con chim sẻ đi kiếm ăn trên dải lúa. nó chao mình xuống thật thấp để rồi bay vút lên trời xanh gọi nhau ríu rít. 

Em yêu mến cách đồng làng em, yêu mến xóm làng em. Nơi đây em được sinh ra với biết bao kỉ niệm tuổi thơ ngây thơ và hồn nhiên. Giờ đây tuy không còn cảnh "con trâu đi trước cái cày theo sau"mà thay vào đó là " những con trâu sắt" chạy băng băng, nhưng cánh đồng làng quê em vẫn vang lên tiếng hát ngày nào… Cánh đồng ấy mở ra trước mắt em một con đường đi đến những ngày tươi vui, no ấm. 

Tả cánh đồng lúa vào buổi sáng sớm – Bài làm số 4

“Em yêu cánh đồng xanh bát ngát, dòng kênh ngủ vùi trong gió mát, đường đê bướm hoa vờn bay,..”- Thời thơ ấu của mỗi người thường gắn bó với mỗi kỉ niệm về ngôi nhà, mảnh vườn,…Đó là những hồi ức giản dị mà đẹp nhất của một thời trẻ con đã để lại. Như ai, em cũng có một hoài niệm khó quên về cánh đồng xanh bát ngát – nơi những cánh diều mang nắng chở ước mơ tuổi thơ em bay cao.

Cánh đồng quê em là một thảm lúa xanh bát ngát trải dài tít tắp về phía chân trời. Phía sau những cây lúa nặng trĩu bông là lũy tre làng xanh mướt đan vào nhau như một đội quân hùng mạnh bảo vệ làng quê. Đường đê ngoằn ngoèo, rắn chắc rợp bướm vàng lả lướt vờn bay là nơi in những dấu chân chai sạm của các bác nông dân ngày đêm làm việc vất vả. Dòng kênh dịu dàng, mềm mại như một dải lụa đào thướt tha chạy vắt qua cánh đồng.  Những tia nắng vàng hoe phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng làm cho cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Bây giờ đang là vụ mùa thu hoạch nên tấm áo xanh ngày nào của chị lúa đã được thay bằng bộ váy vàng óng lấp lánh những hạt nắng. Những bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong theo sương gió. Hương lúa thoang thoảng bay xa, hoà lẫn trong không khí làm người ta có cảm giác mát mẻ, dễ chịu lạ thường. 

Cánh đồng quê em buổi sớm là một bức tranh thiên nhiên tuyệt mĩ. Nhìn từ xa, cả cánh đồng vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh. Những giọt sương long lanh đọng trên lá lúa như những viên ngọc nhỏ bé tuyệt đẹp. Đằng đông, ông mặt trời thức dậy từ từ nhô lên sau luỹ tre làng. Vạn vật đều bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Tiếng hót của nữ hoàng loài chim vang lên như một hồi còi báo động cho muôn làng. Từ đâu, cô bác nông dân vác cái cày với con trâu quen thuộc đã xuất hiện trên con đường đá gập ghềnh. Tiếng nói cười râm ran, nào là bàn về thời sự, chuyện đời, chuyện tâm lí,…đủ thứ, nhưng cái chính vẫn là hạt gạo, hạt gạo có đủ sản xuất hay không, đủ chia cho hộ dân hay không, đó mới là tâm tư sâu xa của người nông dân. Những chú trâu, bò chưa ăn, bụng còn đói cứ ngoắt ngoẻo đầu này đầu kia tìm đống cỏ nào lót dạ. Tới ruộng đồng, bác nông dân khom người xuống ngắm nghía thành quả lao động của chính mình, đầu gật gật vẻ hài lòng. Ông mặt trời cũng đã lên cao, nắng đậm dần. Người trong làng bắt đầu đi chợ nhộn nhịp trên con đường xuyên qua cánh đồng. Các bà, các chị gánh ra chợ những mớ rau thơm, những bẹ cải sớm hay những bó huệ trắng muốt… Một không khí tươi vui hoà quyện lại tạo thành một bức tranh làng quê thanh bình, yên ả, sống động và đầy màu sắc.

Đúng như lời Bác Hồ nói: “Lao động là vinh quang.”Nhìn những giọt mồ hôi ngày nắng tháng sáu lăn dài trên đôi má người nông dân được thay bằng những hạt cơm vàng, cơm bạc mà hằng ngày ta vẫn thường ăn, em thấy quý công ơn của người nông dân đã làm nên hạt gạo. Cuộc sống sung túc, ấm no ngày nay của chúng ta cũng phần lớn nhờ cô bác nông dân. Em thầm hứa sẽ học giỏi để góp phần nhỏ nhoi vào công cuộc xây dựng đất nước tươi đẹp hơn.

Hồng Loan tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm:

  • bài văn tả cánh đồng buổi sáng
  • hay ta lai buoi sang tren canh dong
  • ta van mieu dong lua sang som
  • bài văn tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng
  • tả cánh đồng vào buổi sáng

Bài viết liên quan

  • Tả cánh đồng lúa vào mùa gặt – Văn hay lớp 7
  • Tả cánh đồng lúa chín – Văn hay lớp 7
  • Miêu tả cảnh mục đồng thổi sáo dẫn trâu về nhà – Văn hay lớp 7
  • Nghị luận xã hội về câu nói: Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đối cả thế giới – Văn hay lớp 12
  • Tả cảnh mùa gặt ở quê em – Văn hay lớp 5
  • Tả cảnh mùa gặt quê hương em – Văn hay lớp 7
  • Kể về chuyến du lịch trong thế giới cổ tích – Văn hay lớp 6
  • Thuyết minh về con trâu – Văn hay lớp 8
0