25/05/2018, 08:57

Sự đa dạng của tế bào

Hình dạng tế bào Một số tế bào có hình dạng nhất định: tế bào tinh trùng, Paramescium, tế bào thực vật, tế bào hồng cầu. Một số tế bào luôn thay đổi hình dạng: amip, bạch cầu. Hình dạng tế bào phụ thuộc ...

Hình dạng tế bào

Một số tế bào có hình dạng nhất định: tế bào tinh trùng, Paramescium, tế bào thực vật, tế bào hồng cầu.

Một số tế bào luôn thay đổi hình dạng: amip, bạch cầu.

Hình dạng tế bào phụ thuộc vào chức năng, sức căng bề mặt, tác động của tế bào bên cạnh cũng như tính chất của nguyên sinh chất.

Trong môi trường lỏng tế bào có hình cầu: tế bào bạch cầu trong máu có hình cầu. Nhưng khi ra khỏi mạch máu, bạch cầu thò chân giả và biến đổi hình dạng.

Tế bào động thực vật có hình khối do tương tác với các tế bào trong mô.

Tế bào thần kinh có hình sao và phân nhánh phù hợp với chức năng dẫn truyền thông tin. Tế bào cơ trơn có hình thoi phù hợp với chức năng co rút.

Kích thước của tế bào

Kích thước tế bào rất đa dạng thường từ 3-30μm.

Có những tế bào rất to như tế bào trứng chẳng hạn như trứng đà điểu có đường kính khoảng 17 cm.

Có những tế bào rất nhỏ như Mycoplasma laidlawii chỉ khoảng 0.1μm bằng 10 lần bé hơn tế bào vi khuẩn, 100 lần bé hơn tế bào động vật và 1000 lần bé hơn tế bào amip.

Tế bào động vật đa dạng về chức năng và có thể được chia thành 3 nhóm: tế bào sinh sản (germ cell), tế bào soma (somatic cell)-cấu trúc cơ thể, tế bào gốc –chưa biệt hóa (stem cell)

Tính chất prokaryote Eukaryote
Tổ chức vật chất di truyềnMàng nhânHistonSố lượng nhiễm sắc thểInstronThể nhânPhân bào nguyên nhiễm Tái tổ hợp vật chất di truyềnTi thểLạp thểMàng có sterolRoiMạng lưới nội chấtGolgiVách tế bàoSự khác biệt trong các bào quan đơn giảnRibosomeLysosome và peroxisomeMicrotubuleBộ xươngBiệt hóa Không KhôngMột + plasmidHiếmKhôngKhôngChuyển một phần theo một hướngKhôngKhôngChỉ có Mycoplasma và methanotrophNhỏ hơn, một sợi (one fiber)KhôngKhôngPeptidoglycan (trừ Mycoplasma và Archeaobacteria)70SKhôngKhông hoặc rất hiếmKhôngKhông cócónhiều hơn mộtphổ biếncócóPhân bào giảm nhiễm và thụ tinhCóCóCóLớn hơn, có màng bao, 20 microtubule. 9+2Có CóCellulose80SCóCóCóMô, cơ quan

Tính chất Tế bào thực vật Tế bào động vật
Vách tế bàoLục lạpChất dự trữPhân bàoKhông bàoCentriole CóCóTinh bộtPhân bào không có sao, phân tế bào chất bằng vách ngăn ở trung tâmPhát triểnKhông KhôngKhôngGlycogenPhân bào có xuất hiện sao, phân tế bào chất bằng eo thắt ở trung tâmKhông phát triểncó
0