28/05/2017, 19:39

Soạn bài: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G.Mac-Ket

Soan bai dau tranh cho mot the gioi hoa binh – Đề bài: Soạn bài: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G.Mac-Ket. Câu 1: Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản – Về luận điểm: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên Trái Đất. Vì vậy, đấu tranh ...

Soan bai dau tranh cho mot the gioi hoa binh – Đề bài: Soạn bài: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G.Mac-Ket. Câu 1: Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản – Về luận điểm: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên Trái Đất. Vì vậy, đấu tranh chống lại vũ khi hạt nhân là nhiệm vụ cấp bách và khẩn thiết đối với mỗi người và của toàn thể loài người chúng ta. – Hệ thống luận cứ + Số lượng vũ ...

– Đề bài: .


Câu 1: Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản
–    Về luận điểm: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên Trái Đất. Vì vậy, đấu tranh chống lại vũ khi hạt nhân là nhiệm vụ cấp bách và khẩn thiết đối với mỗi người và của toàn thể loài người chúng ta.
–    Hệ thống luận cứ


+ Số lượng vũ khí hạt nhân đang tàng trữ có thể tiêu diệt tất cả hành tinh đang xoay quanh Mặt Trời, cộng thêm bốn hành tinh khác nữa và phá hủy thế thăng bằng của Hệ Mặt Trời.
+ Cuộc chạy đua vũ trang làm mất đi khả năng sống tốt đẹp của toàn thế giới.
+ Đi ngược lại với lí trí của loài người và với quy luật tiến hóa tự nhiên, đối lập với sự tiến bộ của xã hội.
Vì vậy, chúng ta cần phải đấu tranh chống lại vũ khí hạt nhân, vì cuộc sống hòa bình, công bằng trên toàn thế giới.


Câu 2: Tác giả bài viết đã làm rõ tính nghiêm trọng của vấn đề này bằng cách:
Thứ nhất, xác định thời điểm cụ thể của thông tin đưa ra, đó là ngày 8-8-1986
Thứ hai, đưa ra số liệu cụ thể về trữ lượng đầu đạn hạt nhân ( 50000 đầu đạn trên khắp hành tinh của chúng ta)
Tác giả đã sử dụng phương pháp nêu số liệu, giải thích dựa trên những tính toán lý thuyết khoa học, chính xác, cụ thể hóa để thuyết minh về mối đe dọa của vũ khí hạt nhân đến cuộc sống và sự sống còn của con người.

SOAN BAI DAU TRANH CHO MOT THE GIOI HOA BINH CUA G-MAC-KET

SOAN BAI DAU TRANH CHO MOT THE GIOI HOA BINH CUA G-MAC-KET


Câu 3: Bằng việc lập luận chặt chẽ và chứng cứ rõ ràng, tác giả đã chỉ ra sự tốn kém và tính chất phi lý của việc chạy đua vũ trang.
Tác giả đã viết: “ Chỉ sự tồn tại của nó không thôi, các cảnh tận thếtieemf tàng trong các bệ phóng cái chết cũng đã làm cho tất cả chúng ta mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn”.
Tác giả cũng dã đưa ra một loạt dẫn chứng. Ví dụ như: Về chương trình không thực hiện được của UNICEF vì thiếu kinh phí, dẫn chứng về y tế, về giáo dục…,
Và điều quan trọng là tác giả đã so sánh một cách chân thật, khiến cho người đọc dễ hiểu và thấy được mình cần phải làm gì, đó cũng là thông điệp mà tác giải hướng tới.Những số liệu cụ thể trong phép so sánh có một sức thuyết phục mạnh mẽ.


Câu 4: Tác giả nhận định, chiến tranh hạt nhân đi ngược lại với lí trí con người và với quy luật tiến hóa tự nhiên của loài người. Nếu như vậy, không sớm thì muộn thì con người sẽ tự hủy diệt chính mình, xóa bỏ đi những thành tựu khoa học – công nghệ, những thanhg quả tiến hóa của văn minh loài người.


Câu 5: Nhan đề “ Đấu tranh vì một thế giới hòa bình”  đã thể hiện được chủ đề của bài văn. Tác giả đã đưa ra những luận cứ hết sức thuyết phục, khiến người đọc phải suy ngẫm về hành động của loài người cũng như chính bản thân mình, Như vậy, vấn đề đấu tranh đã được tác giả đưa ra, chúng ta phải hành động, không thể để tình trạng như vậy tiếp tục tiếp diễn.Thông điệp của Mác – két mang lại nhiều ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc.

 

0