28/05/2017, 20:28

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây – Trích sử thi ĐamSăn

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây – Trích sử thi ĐamSăn – Cadasa 1. Tóm tắt diễn biến trận đánh Đăm Săn đến nhà Mtao Mxay khiêu chiến nhưng hắn ta bỡn cợt mà chưa chịu giao chiến ngay. Bước vào trận đấu, hai bên lần lượt múa khiên, Mtao Mxay tỏ ra yếu ớt và kém cỏi. Trong khi đó, Đăm Săn ...

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây – Trích sử thi ĐamSăn – Cadasa 1. Tóm tắt diễn biến trận đánh Đăm Săn đến nhà Mtao Mxay khiêu chiến nhưng hắn ta bỡn cợt mà chưa chịu giao chiến ngay. Bước vào trận đấu, hai bên lần lượt múa khiên, Mtao Mxay tỏ ra yếu ớt và kém cỏi. Trong khi đó, Đăm Săn múa khiên vô cùng mạnh mẽ, tài giỏi. Kết thúc trận đấy thứu nhất, Mtao Mxay chạy khắp nơi để tránh những đường khiên mà Đăm Săn múa. Bước vào trận đấu thứ ...

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây – Trích sử thi ĐamSăn – Cadasa

 

1.    Tóm tắt diễn biến trận đánh
Đăm Săn đến nhà Mtao Mxay khiêu chiến nhưng hắn ta bỡn cợt mà chưa chịu giao chiến ngay. Bước vào trận đấu, hai bên lần lượt múa khiên, Mtao Mxay tỏ ra yếu ớt và kém cỏi. Trong khi đó, Đăm Săn múa khiên vô cùng mạnh mẽ, tài giỏi. Kết thúc trận đấy thứu nhất, Mtao Mxay chạy khắp nơi để tránh những đường khiên mà Đăm Săn múa.

 

Bước vào trận đấu thứ 2, cuộc chiến diễn ra cam go ác liệt hơn, cây khiên của Đăm Săn liên tục đâm vào Mtao Mxay nhưng không thủng. Cuối cùng, để giành chiến thắng cuối cùng, Đăm Săn phải nhờ đến sự trợ giúp của ông Trời. Đăm Săn cắt được đầu Mtao Mxay, những người dân làng của tao Mxay đồng loạt theo Đăm Săn về ngôi làng mới.

 

2. Cuộc chiến đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxay thực chất là cuộc chiến tranh giữa các bộ lạc, cộng đồng. Bởi vậy, chiến thắng cuối cùng của trận đấu không chỉ mang tính chất cá nhân mà còn mang tính cộng đồng rõ nét. Vì vậy mà trước chiến thắng và thất bại của tù trưởng mình mà nô lệ ở hai phía cũng có những phản ứng và suy nghĩ khác nhau:


+ Phía Mtao Mxay: Sau khi Mtao Mxay thất bại lưới lưỡi khiên của Đăm Săn, đồng loạt nô lệ ở bộ lạc này đã quyết định đi theo người tù trưởng mạnh hơn, đó chính là Đăm Săn. Đó là người có thể bảo vệ họ và cho họ cuộc sống ấm no, giàu có.

soan bai chien thang mtao mxay

+ Về phía Đăm Săn: Trước chiến thắng của người tù trưởng, dân làng vô cùng vui vẻ, tự hào đón chào người anh hùng của bộ lạc mình trở về. Không những vậy họ còn sửa soạn vui mừng khi buôn sóc được mở mang, mà còn để tiếp đón những người nô lệ mới bằng tất cả sự chân thành và hòa hợp.

 

3.    Phần cuối đoạn trích không miêu tả cảnh chết chóc đau thương mà tác giả dân gian lại đi miêu tả cảnh ăn mừng chiến thắng sau khi Đăm Săn chiến thắng trở về. Sự thất bại của Mtao Mxay không những không đốt lên ngọn lửa căm thù của những người nô lệ, cũng không có sự hoang mang lo sợ, ngược lại những người nô lệ này còn tự nguyện đi theo Đăm Săn để xây dựng một bộ lạc mới giàu cơ hơn, hùng mạnh hơn.


Dân dàng của Đăm Săn cũng vô cùng thân thiện và hào hứng khi đón nhận những người cư dân mới vào bộ lạc của mình. Không khí của buổi liên hoan sau chiến thắng vô cùng náo nhiệt.
Lựa chọn cách thể hiện này, tác giả dân gian đã nhận ra được tính chất tất yếu của chiến tranh bộ lạc, đó là cuộc chiến tranh để phát triển, để đi lên. Qua các cuộc chiến, không những các bộ lạc được tập hợp lại, hùng mạnh hơn mà còn thể hiện được sự trưởng thành của những con người nơi đây.

 

4.    Văn bản Chiến thắng Mtao Mxay đã sử dụng ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh, giàu nhịp điệp với phép so sánh và phóng đại được sử dụng có hiệu quả cao là những đặc điểm nghệ thuật tiêu biểu của các tác phẩm sử thi.

 

0