28/05/2017, 20:28

Soạn bài Văn bản (Tiếp theo) – Luyện tập

Soạn bài Văn bản (Tiếp theo) – Luyện tập I. Luyện tập Bài 1: a. TRong đoạn văn này có tính thống nhất giữa đoạn văn và chủ đề của văn bản. Chủ đề của văn bản là “Tác động qua lại giữa cơ thể và môi trường”. Trên cơ sở chủ đề đã nêu ra ở đầu đoạn văn thì những câu văn tiếp theo là ...

Soạn bài Văn bản (Tiếp theo) – Luyện tập I. Luyện tập Bài 1: a. TRong đoạn văn này có tính thống nhất giữa đoạn văn và chủ đề của văn bản. Chủ đề của văn bản là “Tác động qua lại giữa cơ thể và môi trường”. Trên cơ sở chủ đề đã nêu ra ở đầu đoạn văn thì những câu văn tiếp theo là những dẫn chứng làm sâu sắc, cụ thể hơn chủ đề này. b. Các câu trong đoạn văn có quan hệ chặt chẽ với nhau để cùng phát triển chủ đề chung. Theo đó, những ...

Soạn bài Văn bản (Tiếp theo) – Luyện tập

I.    Luyện tập
Bài 1:
a.    TRong đoạn văn này có tính thống nhất giữa đoạn văn và chủ đề của văn bản. Chủ đề của văn bản là “Tác động qua lại giữa cơ thể và môi trường”. Trên cơ sở chủ đề đã nêu ra ở đầu đoạn văn thì những câu văn tiếp theo là những dẫn chứng làm sâu sắc, cụ thể hơn chủ đề này.

b.    Các câu trong đoạn văn có quan hệ chặt chẽ với nhau để cùng phát triển chủ đề chung. Theo đó, những câu sau là sự phát triển cho câu văn chủ đề, vừa nêu ý để giải thích vừa đưa những dẫn chứng để chứng minh nhằm cụ thể hóa ý của câu chủ đề.


Có thể sắp xếp các ý như sau:
+ Câu 1: Nêu chủ đề
+ Câu 2: Phát triển ý
+ Câu 3: Chuyển ý giữa phần giải thích và chứng minh
+ Câu 4: Nêu dẫn chứng: Cây đậu Hà Lan và cây mây
+ Câu 5: Nêu dẫn chứng: Cây sương rồng và cây bỏng

c.    Có thể đặt nhan đề cho đoạn văn: “Ảnh hưởng của môi trường đến các loại thực vật”

 

Bài 2: Sắp xếp những câu thành thứ tự hoàn chỉnh

(1)    Tháng 10 năm 1954, các cơ quan trung ương đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội.
(3) Nhân sự kiện thời sự có tính lịch sử ấy, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ “Việt Bắc”
(5)     Phần đầu bài thơ tái hiện một giai đoạn đầy gian khổ, vẻ vang của cách mạng và kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc nay đã trở thành những kỉ niệm sâu nặng trong lòng người.
(2)    Phần sau nói lên sự gắn bó giữa miền ngược và miền xuôi trong một viễn cảnh hòa bình tươi sáng của đất nước và kết thức bằng lời ngợi ca công ơn của Bác ồ, của Đảng đối với dân tộc.
(3)    “Việt Bắc” là một đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

Bài 3:
Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị hủy hoại ngày càng nghiêm trọng. Rác thải sinh hoạt và rác thải sản xuất thải trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường đất, nước, không khí. Chỉ số ô nhiễm đã vượt quá mức độ cho phép nhiều lần, môi trường bị ảnh hưởng nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người.

 

Bài 4:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập- Tự do- Hạnh Phúc

ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ HỌC
Hà Nội, ngày 16 tháng 2 năm 2017
Kính thưa ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo bộ môn
Em tên là: Nguyễn Văn A
Học sinh lớp: 10A
Trường: Trung học phổ thông NGuyễn Huệ
Hôm nay, ngày 16 tháng 2 năm 2017 vì em bị ốm nên không thể đến trường được. Do vậy em viết đơn này kính mong thầy cô giáo cho phép em nghỉ học một hôm. Em hứa sẽ chép bài và làm bài đầy đủ.
Em xin chân thành cám ơn!

Chữ kí phụ huynh                                                                   Chữ kí học sinh
                                                                                                 Nguyễn Văn A

 

0