06/06/2017, 19:41

Soạn bài các kiểu câu ứng với những mục đích giao tiếp khác nhau

SOẠN BÀI CÁC KIỂU CÂU ỨNG VỚI NHỮNG MỤC ĐÍCH GIAO TIẾP KHÁC NHAU Bài tập 1. Trong đoạn trích sau đây, những câu nào là câu nghi vấn? Chúng có được dùng để hỏi không? Bà hỏi: - Ba con, sao con không nhận? - Không phải. - Đang nằm mà nó cũng giẫy lên. - Sao con biết là không phải? Ba con đi lâu, con ...

SOẠN BÀI CÁC KIỂU CÂU ỨNG VỚI NHỮNG MỤC ĐÍCH GIAO TIẾP KHÁC NHAU Bài tập 1. Trong đoạn trích sau đây, những câu nào là câu nghi vấn? Chúng có được dùng để hỏi không? Bà hỏi: - Ba con, sao con không nhận? - Không phải. - Đang nằm mà nó cũng giẫy lên. - Sao con biết là không phải? Ba con đi lâu, con quên rồi chứ gì? (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà) Gợi ý Các câu nghi vấn: - Ba con, ...sao con không nhận? - Sao con biết là không phải? Cả hai câu ...

SOẠN BÀI CÁC KIỂU CÂU ỨNG VỚI NHỮNG MỤC ĐÍCH GIAO TIẾP KHÁC NHAU

Bài tập 1. Trong đoạn trích sau đây, những câu nào là câu nghi vấn? Chúng có được dùng để hỏi không?

Bà hỏi:

- Ba con, sao con không nhận?

- Không phải. - Đang nằm mà nó cũng giẫy lên.

- Sao con biết là không phải? Ba con đi lâu, con quên rồi chứ gì?

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà) 

Gợi ý

Các câu nghi vấn:

- Ba con, ...sao con không nhận?

- Sao con biết là không phải?

Cả hai câu trên dùng để hỏi.

Bài tập 2. Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu cầu khiến? Chúng được dùng để làm gì? (Xem các doạn a, b trong SGK tập 2, tr. 150).

Gợi ý

a) Các câu sau là những câu cầu khiến dùng để ra lệnh:

- Ở nhà trông em nhá!

- Đừng có đi đâu đấy.

b) Các câu sau là những câu cầu khiến dùng để yêu cầu:

- Thì má cứ kêu đi.

- Vô ăn cơm!

Riêng câu ”Cơm chín rồi!" là câu trần thuật được dùng gián tiếp làm câu cầu khiến.

Bài tập 3. Câu nói của anh Sáu trong đoạn trích sau đây có hình thức của kiểu câu nào (trần thuật, nghi vấn, cầu khiến, hay cảm thán)? Anh Sáu dùng nó để hỏi hay để bộc lộ cảm xúc? Chỗ nào trong lời kể của tác giả xác nhận điều đó? (Xem doạn trích Chiếc lược ngà trong SGK tập 2, tr. 151).

Gợi ý

Câu nói của anh Sáu có hình thức nghi vấn. Nó được dùng để bộc lộ cảm xúc, điều này được xác nhận trong câu trước đó của tác giả: "Giận quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên".

0