Quy định ràng buộc các điều kiện thành lập trường đại học mới

Sinh viên ĐH Mỏ - Địa chất trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: gdtd.vn Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT lưu ý quy định rõ điều kiện (định lượng cụ thể, quy trình, thủ tục mỗi bước); các điều kiện thành lập trường tại dự thảo chưa đủ để trường được thành lập, đề nghị ghép phần ...

Sinh viên ĐH Mỏ - Địa chất trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: gdtd.vn
Sinh viên ĐH Mỏ - Địa chất trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: gdtd.vn

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT lưu ý quy định rõ điều kiện (định lượng cụ thể, quy trình, thủ tục mỗi bước); các điều kiện thành lập trường tại dự thảo chưa đủ để trường được thành lập, đề nghị ghép phần này vào nội dung quy định cho phép hoạt động. Cùng với đó, rà soát lại điều kiện về đất đai, với quy mô diện tích 5ha là khiêm tốn; bổ sung điều kiện về danh sách dự kiến giảng viên cơ hữu sau khi thành lập phù hợp với quy mô sinh viên; quy định rõ về cơ quan có thẩm quyền xác nhận về vốn; điều chỉnh lại quy định về thủ tục cho phép hoạt động để phù hợp quy định của Điều kệ trường ĐH (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính bổ sung quy định về việc thành lập trường trên cơ sở nâng cấp trường CĐ; Bộ Nội vụ cân nhắc nâng diện tích đất xây dựng trường lên không ít hơn 10ha và mức bình quân tối thiểu là 35m2/1 sinh viên; rút ngắn thời gian giải quyết công việc theo tinh thần cải cách hành chính; giảm thủ tục hành chính thành lập phân hiệu.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, dự thảo quy định việc thành lập trường ĐH có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định của Chính phủ là trái với thẩm quyền so với Luật GD ĐH. Các ĐH, trường ĐH, học viện công lập thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 55/2012/NĐ-CP nên phải tuân thủ quy định tại Nghị định này. So với Nghị định này thì quy định về điều kiện thành lập tại Điều 3 dự thảo là chưa phù hợp; quy định về trình tự, hồ sơ thành lập, về sáp nhận, chia tách, giải thể là chưa đủ, không đúng quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu quy định rõ, có ràng buộc chặt chẽ để chỉ các trường hợp thực sự có nhu cầu, triển khai khả thi mới được thành lập trường như quy định không cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch đã được duyệt; việc thu hồi đất trong trường hợp giải thể, phá sản, chuyển mục đích; nghĩa vụ đóng góp vốn đầu tư; chế tài xử lý vi phạm. Phó Thủ tướng yêu cầu phải làm rõ về việc giải quyết, khắc phục hậu quả khi thu hồi quyết định thành lập trường nếu không đủ điều kiện để cho phép hoạt động sau 4 năm, nhất là đối với các trường công lập...

Trước ngày 25/1/2013, Phó Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp để xem xét lại lần cuối về Dự thảo Quyết định trên trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Lập Phương (GDTD)

>> Thêm quy định về cấp phép thành lập trường tư

>> Từ nay đến năm 2015: Không thành lập thêm trường đại học mới

0