01/06/2018, 09:45

Phương pháp điều trị ung thư da một cách hiểu quả nhất

Ung thư da - sự tăng trưởng bất thường của tế bào da - thường phát triển trên da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng hình thức phổ biến của bệnh ung thư cũng có thể xảy ra trên vùng da không thường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ung thư da - sự tăng trưởng bất thường ...

Ung thư da - sự tăng trưởng bất thường của tế bào da - thường phát triển trên da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng hình thức phổ biến của bệnh ung thư cũng có thể xảy ra trên vùng da không thường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

ung thư da

Ung thư da - sự tăng trưởng bất thường của tế bào da - thường phát triển trên da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Dựa vào đặc tính khác nhau mà người ta chia ung thư da thành 3 loại  đó là:

  • ·        Ung thư biểu mô tế bào đáy;
  • ·         Ung thư biểu mô tế bào vảy
  • ·        ung thư tế bào hắc tố.

Biểu hiện lâm sàng của ung thư da rất đa dạng.Chúng ta cần đến khám tại chuyên khoa da liễu.

ung thư da

Thông thường người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như da mẩn ngứa, nóng rát, bong chóc, nốt ruồi phát triển bất thường, viêm loét khó lành

Những dấu hiệu ung thư da thường khá mờ nhạt hoặc khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác. Thông thường người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như da mẩn ngứa, nóng rát, bong chóc, nốt ruồi phát triển bất thường, viêm loét khó lành...tuy nhiên một số bệnh như chàm, eczema...cũng có những biểu hiện tương tự. Nhưng điều quan trọng là khi có một thương tổn da lâu lành, nhất là khi có vết loét dai dẳng hoặc một đám sắc tố không đồng đều, phát triển bất thường thì chúng ta nên đi khám để được chữa trị kịp thời

 

Một số phương pháp thường dùng để điều trị bệnh ung thư da:

Đông lạnh: Người ta có thể phá huỷ các tế bào dày sừng hoặc các ung thư nhỏ giai đoạn sớm bằng cách làm đông lạnh chúng với ni-tơ lỏng. Mô chết sẽ bị tróc ra sau khi giải đông. Biện pháp này cũng có thể dùng để điều trị các vết sẹo trắng nhỏ.

Phẫu thuật: Áp dụng cho tất cả các loại ung thư da. Bác sĩ cắt bỏ mô ung thư và bao phủ vùng bị cắt bởi mô da bình thường. Ung thư tế bào hắc tố thường phải khoét rộng hơn do mô ung thư ăn sâu hơn. Phẫu thuật viên cần phải có kinh nghiệm phục hình da để tránh sẹo xâu nhất là vùng da mặt.

ung thư da

Dù sử dụng phương pháp nào thì các bạn cũng nên chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể để có thể phát hiện bệnh sớm nhất

Điều trị bằng laser: Chùm sáng năng lượng cao và được điều khiển rất chính xác có thể ngăn chặn, phá huỷ vùng mô bệnh và một khu vực nhỏ mô bao quanh với khả năng chảy máu, sưng tấy cũng như sẹo xấu rất thấp. Thường sử dụng biện pháp này cho các sang thương ung thư và tiền ung thư bề mặt, ngay cả ở môi.

Phẫu thuật Moh: Dùng cho các sang thương ung thư da lớn hơn, tái phát hoặc khó điều trị, cho cả loại ung thư tế bào đáy và tế bào sừng. Phẫu thuật cắt bỏ từng lớp da bị ung thư, kiểm tra dần từng lớp bên dưới cho đến lớp tế bào lành. Không gây nhiều tổn thương cho vùng da bình thường xung quanh.

Nạo và đông khô tế bào bằng xung điện

Xạ trị: Dùng tia phóng xạ điều trị mỗi ngày, thường kéo dài khoảng 1 - 4 tuần, có thể phá huỷ các tế bào đáy hoặc sừng ung thư nếu không có chỉ định phẫu thuật.

Hoá trị liệu: Trong phương pháp này, người ta dùng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây nguy hại cho tế bào bình thường. Thuốc có thể dùng thoa tại chỗ hoặc dùng đường uống, chích tĩnh mạch.

 Trên đây là một số kiến thức và cách điều trị bệnh ung thư da. Hi vọng phần nào đã giải đáp các thắc mắc của các bạn về căn bệnh ung thư da. Dù sử dụng phương pháp nào thì các bạn cũng nên chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể để có thể phát hiện bệnh sớm nhất. Từ đó việc điều trị sẽ hiệu quả hơn.

  • NHỮNG ĐIỀU NGUY HIỂM TỪ BỆNH UNG THƯ DA BẠN CẦN BIẾT
  • 5 DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH UNG THƯ DA
0