01/06/2018, 09:45

Công dụng tuyệt vời của rễ cây đinh lăng - Nó có tác dụng chữa bệnh gì?

Danh y Hải Thượng Lãn Ông gọi cây đinh lăng là "cây sâm của người nghèo", không phải ngẫu nhiên mà nó được gọi như vậy, bởi những công dụng tuyệt vời mà đinh lăng được nhiều người tin dùng vào việc chữa bệnh. Tất cả bộ phận của cây đinh lăng đều có thể sử dụng, nhưng chủ yếu là phần lá và phần ...

Danh y Hải Thượng Lãn Ông gọi cây đinh lăng là "cây sâm của người nghèo", không phải ngẫu nhiên mà nó được gọi như vậy, bởi những công dụng tuyệt vời mà đinh lăng được nhiều người tin dùng vào việc chữa bệnh. Tất cả bộ phận của cây đinh lăng đều có thể sử dụng, nhưng chủ yếu là phần lá và phần rễ. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến việc rễ cây đinh lăng chữa bệnh gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời nhé!

Cây đinh lăng “cây sâm của người nghèo”

Cây đinh lăng “cây sâm của người nghèo”

Đặc điểm của cây đinh lăng

Đinh lăng là một loài cây nhỏ thuộc chi Đinh lăng. Cây được trồng làm cảnh hay làm thuốc trong y học cổ truyền. Đinh lăng hay còn gọi là cây gỏi cá hoặc cây nam dương sâm là một loại cây nhỏ, thân nhẵn, không có gai, thường cao 0,8 đến 1,5 mét có những nơi đất tốt cây cao 1,8 - 2 mét. Lá kép 3 lần xẻ lông chim dài 20 - 40cm, không có lá kèm rõ. Lá chét có cuống gầy dài phiến lá chét có răng cưa không đều, lá có mùi thơm đặc trưng.

Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng làm thuốc

Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng làm thuốc

Theo Lương y Nghiêm Xuân Đồng (Hội Đông Y Hiệp Hòa, Bắc Giang), tất cả các bộ phận của cây đinh lăng đều có thể được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, rất tốt cho sức khỏe.Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng làm thuốc: tăng cường sức dẻo dai và nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chống mệt mỏi, giúp ăn ngon, ngủ yên, tăng khả năng lao động và làm việc bằng trí óc, lên cân và chống độc,  lợi tiểu, bổ thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết. Người Ấn Ðộ còn dùng đinh lăng lá nhỏ làm thuốc hạ sốt, làm săn da và niêm mạc.

Một số bài thuốc từ dễ cây đinh lăng

Chữa mệt mỏi: Lấy rễ cây đinh lăng sắc uống có tác dụng làm tăng sức dẻo dai của cơ thể

- Thông tia sữa, căng vú sữa: Phụ nữ  đang nuôi con đôi khi tự nhiên mất sữa có thể  lấy rễ đinh lăng 40g, gừng tươi 3 lát, đổ 500ml nước sắc còn 250ml. Chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống khi thuốc còn nóng.

- Chữa ho lâu ngày: Rễ đinh lăng, bách bộ, đậu săn, rễ cây dâu, nghệ vàng, rau tần dày lá tất cả đều 8gr, củ xương bồ 6gr; Gừng khô 4gr, đổ 600ml sắc còn 250ml. Chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống lúc thuốc còn nóng.

- Chữa thiếu máu: Rễ đinh lăng, hà thủ ô, thục địa, hoàng tinh, mỗi vị 100g, tam thất 20g, tán bột, sắc uống ngày 100g bột hỗn hợp.

Lấy rễ cây đinh lăng sắc uống có tác dụng làm tăng sức dẻo dai của cơ thể

Lấy rễ cây đinh lăng sắc uống có tác dụng làm tăng sức dẻo dai của cơ thể

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn về tác dụng của rễ cây đinh lăng, hi vọng phần nào đã giúp các bạn hình dung được về việc rễ cây đinh lăng chữa bệnh gì. Nhưng có một lưu ý cho các bạn là: Không được dùng rễ đinh lăng với liều cao, sẽ bị say, có hiện tượng mệt mỏi đối với cơ thể.

Nguồn: Sưu tầm

0