25/05/2017, 10:50

Phân tích hình ảnh đầu súng trăng treo của bài thơ Đồng chí

Đánh giá bài viết Chính Hữu vừa là chiến sĩ vừa là một thi sĩ. “Đồng chí” là một bài thơ được sáng tác trong thời kì đất nước ta kháng chiến chống mỹ. Hình ảnh về người lính được khắc họa một cách chân thực và rõ nét nhất. Hình ảnh “đầu súng trăng treo” là hình ảnh tiêu tiểu ...

Đánh giá bài viết Chính Hữu vừa là chiến sĩ vừa là một thi sĩ. “Đồng chí” là một bài thơ được sáng tác trong thời kì đất nước ta kháng chiến chống mỹ. Hình ảnh về người lính được khắc họa một cách chân thực và rõ nét nhất. Hình ảnh “đầu súng trăng treo” là hình ảnh tiêu tiểu nhất trong bài thơ. Bao trùm lên toàn bộ bài thơ “đồng chí” là hình ảnh người lính cụ ...

Chính Hữu vừa là chiến sĩ vừa là một thi sĩ. “Đồng chí” là một bài thơ được sáng tác trong thời kì đất nước ta kháng chiến chống mỹ. Hình ảnh về người lính được khắc họa một cách chân thực và rõ nét nhất. Hình ảnh “đầu súng trăng treo” là hình ảnh tiêu tiểu nhất trong bài thơ.

Bao trùm lên toàn bộ bài thơ “đồng chí” là hình ảnh người lính cụ hồ bất khuất,hiên ngang và luôn vượt qua mọi gian khó ,sự khắc nghiệt của thời tiết để hướng lên phía trước .Cuộc sống tuy nhọc nhằn và thiếu thốn là vậy nhưng vẫn không thể đánh gục những con người yêu nước này

Giữa một rừng hoang sương muối bao phủ thì hình ảnh “đầu súng trăng treo” như một nét chấm phá tuyệt đẹp trong thơ ông.Nó hiện lên trong thơ Chính Hữu như một bức tranh :

Đêm nay rừng hoang sương muối lạnh

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Đầu súng trăng treo

Nếu như ở hai câu đầu miêu tả lại sự khắc nghiệt và gian khổ của địa hình vùng núi hiểm trở thì ở câu thơ thứ ba chỉ có duy nhất là súng và trăng rất thơ mộng và lãng mạn. Có lẽ đây chính là dụng ý của tác giả khi viết lên bài thơ này.

Giữa đêm đông lạnh giá và sương muối bao trùm khiến cho những anh bộ đội rét run người. Cho cuộc sống khắc nghiệt và khó khăn đến mấy thì hình tượng người lính vẫn hiện lên thật kiên cường và cao đẹp biết mấy. Họ vẫn luôn đứng cạnh bên nhau cầm chắc tay súng để “chờ giặc tới”. Tư thế của người lính luôn khiến cho chúng ta phải ngưỡng mộ và khâm phục. Những người lính ở đây luôn tràn đầy tình yêu thương và sự lạc quan để tiến lên phía trước đánh đuổi kẻ thù.

Mặc dù như chúng ta đã thấy hình ảnh “đầu sung trăng treo” tưởng chừng như đối lập nhau giữa cái lãng mạn và cái hiện thực đến khắc nghiệt nhưng ở trong thơ Chính Hữu nó lại trở nên mềm mại hơn bao giờ hết. Trăng và súng không còn đối lập nhau mà là hòa quyện vào nhau tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp ở giữa vùng núi hoang sương muối thấm ướt hết vai người lính trẻ.

Đây chính là chất liệu lãng mạn được nổi bật trên một hiện thực khắc nghiệt .Đây thực sự là một hình ảnh đầy dụng ý nghệ thuật của tác giả,người lính vẫn sẵn sàng để canh gác bảo vệ tổ quốc ,mũi súng chĩa hướng lên trời cứ ngỡ như chạm trúng trăng. Một nét chấm phá tạo nên bức tranh đối lập nhưng lại vô cùng hài hòa và tinh tế.

Những người lính ở đây hầu như có tuổi đời còn rất trẻ ,họ sống vì lí tưởng và cống hiến hết mình cho đất nước nhưng họ vẫn luôn có những ấp ủ về giấc mơ cháy bỏng hay bóng dáng một người con gái nào đó. Trong lòng họ vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, tin tưởng và cả sự lãng mạn đáng trân trọng. Chiến tranh tuy khắc nghiệt nhưng lại không thể làm chai lì trái tim người lính, đây thực sự là một điều đáng quý trọng.

Chính Hữu đã rất thành công khi xây dựng hình ảnh “đầu súng trăng treo”,làm cho người đọc nhớ mãi,có ấn tượng sâu sắc và khi gấp trang sách lại thì hình anh này vẫn còn neo đậu mãi trong lòng người đọc.

0