25/05/2017, 00:22

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân Vợ trong Chồng A Phủ

Đề bài:Em hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân Vợ trong Chồng A Phủ – Tô Hoài Trong các tác phẩm của Tô Hoài, ông đã vẽ ra rẩ nhiều hình ảnh và tạo dựng nên những hình ảnh đặc biệt và có nhiều ấn tượng mạnh mẽ nhất trong lòng người, việc xây dựng nên diễn biến ...

Đề bài:Em hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân Vợ trong Chồng A Phủ – Tô Hoài Trong các tác phẩm của Tô Hoài, ông đã vẽ ra rẩ nhiều hình ảnh và tạo dựng nên những hình ảnh đặc biệt và có nhiều ấn tượng mạnh mẽ nhất trong lòng người, việc xây dựng nên diễn biến tâm lý nhân vật là một thành công lớn nhất trong tác phẩm của ông, tiêu biểu trong những bài đó là diễn biến tâm lý của Mị trong đêm tình mùa đông. Trong những năm tháng sống ...

Đề bài:Em hãy phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân Vợ trong Chồng A Phủ – Tô Hoài

Trong các tác phẩm của Tô Hoài, ông đã vẽ ra rẩ nhiều hình ảnh và tạo dựng nên những hình ảnh đặc biệt và có nhiều ấn tượng mạnh mẽ nhất trong lòng người, việc xây dựng nên diễn biến tâm lý nhân vật là một thành công lớn nhất trong tác phẩm của ông, tiêu biểu trong những bài đó là diễn biến tâm lý của Mị trong đêm tình mùa đông.

Trong những năm tháng sống trong vùng núi Tây Bắc, tác giả có một đặc điểm rất nổi bật, và tiêu biểu cho những phong cách đó là cách tạo dựng nên những hình mẫu lý tưởng của chính nhân vật của mình. Mị là một cô gái hiền lành, biết yêu thương mọi người xung quanh, cả cuộc đời của cô chỉ nghĩ đến người khác, và tạo dựng nên những hình mẫu lý tưởng của chính nhân vật của tác giả. Cuộc đời của Mị ban đầu khi đang sống bên gia đình, cô là một nhân vật được sống và hưởng thụ những giây phút thời gian nhất của con người, luôn biết hiếu thảo và yêu quý người cha của mình, những điều đó luôn có thể góp phần làm nên những điển hình cho chính những nhân vật của mình, những ấn tượng mạnh mẽ và tạo dựng cho người đọc những ấn tượng sâu sắc.

Tâm hồn của Mị từ một người luôn biết yêu thương, cô hồn nhiên và tạo nên nhiều ấn tượng cho người đọc từ một người luôn luôn biết sống vì gia đình, tâm hồn nở hoa và tạo dựng nên những cuộc sống có ý nghĩa và tạo nên nhiều ấn tượng cho con người bởi cô là người khá xinh đẹp, và có thú vui thích nghe thổi sao, tâm hồn của cô mở rộng và đang đan xen vào chính tâm hồn của người những điều mang lại ý nghĩa to lớn nhất, trong những giây phút đó, chúng ta đều thấy Mị luôn sống và vui tươi vì người thân của mình.

Nhưng rồi chỉ vì lòng hiếu thảo mà phải bán mình để trả nợ cho cha, phải sang nhà thống lý ở, sống kiếp trâu ngựa nơi đây, đã có lúc Mị nghĩ đến việc ăn lá ngón để tự tử nhưng rồi, khi nghĩ về gia đình và cha cô vẫn phải nhẫn nhục để chịu đựng những dòng cảm xúc riêng của tác giả, tác giả đang sống những hình ảnh của một cô gái luôn biết tạo dựng nên cho cuộc đời của mình những hình ảnh quan trọng nhất. Cô luôn yêu thương và biết sống lên trên cuộc sống, bởi những hình ảnh của người luôn yêu thương và biết yêu cuộc sống của mình nhiều nhất. Cô đã biết sống để lo cho chính người cha của mình.

Nhưng rồi phải chịu cảnh sống khổ cực, bị áp bức về tinh thần, bị giam hãm trong căn phòng bé nhỏ, chỉ có ô thoáng bằng bàn tay cả cuộc đời đang phải chịu đựng những nỗi đau lớn cho chính mình, những điều đó làm cho tâm hồn của cô đang phải sống trong những năm tháng cực khổ, và phải sống một kiếp sống của những con người đang bị giam hãm về tinh thần và cả thể xác tinh thần. Luôn sống vì cho cha, nên chính vì vậy cô không nghĩ đến bản thân, nhưng rồi khi trong căn phòng nhỏ hẹp đó, cô đã từng nghĩ đến cảnh trước đây, đó chính là trong đêm tình mùa xuân, cô đang dần thả tâm hồn của mình ra bên ngoài căn phòng đó, những hình ảnh thể hiện những chi tiết đặc sắc và chi tiết nhất trong chính cuộc đời của tác giả, tác giả đang phải cố gắng xây dựng nên biểu tượng của nhân vật một cách đặc sắc và có nhiều ấn  tượng nhất.

Trong những hình ảnh đó tác giả đã nói lên được tâm trạng, dòng diễn biến tâm lý của tác giả đối với chính cuộc đời của mình, luôn luôn sống và yêu thương tình cảm cũ của mình. Cô nhớ những năm tháng đã quađó là những năm tháng có nhiều ý nghĩa và thực sự tươi tắn nhất trong chính cuộc đời của môt cô gái có thể nói đang được sống những năm tháng hạnh phúc từ chính cha và gia đình của mình.

Nhưng rồi giờ đây cô chỉ biết thả tâm hồn của mình vào những hình ảnh đẹp và mang nhiều giá trị mạnh mẽ cho chính cuộc đời của mình, cô muốn đi chơi, muốn được tự do, muốn được nghe những tiếng sáo thiên thai của cuộc sống bên ngoài, những điều đó có ảnh hưởng mạnh mẽ cho cuộc đời đang héo mòn. Cuộc đời của chính nhân vật lúc này đang dần được sống lên bởi những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của cuộc đời, cuộc đời của cô đã phải chịu đựng những hạnh phúc và nó có giá trị khi làm nở rộ lên cuộc đời và giá trị của chính bản thân mình.

Trong bao cảm xúc tâm hồn của con người đang được nở rộ và sống lên trong biết bao nhiêu giá trị và cuộc đời của mỗi con người, Mị trong đêm tình màu xuân được biểu hiện rõ nét, và dòng tâm lý của nhân vật được thể hiện một cách có ấn tượng và mạnh mẽ nhất cho chính cuộc đời của mỗi con người, những tình cảm đó đã được sống lên trong biết bao nhiêu cảm giác, và có ý nghĩa mạnh mẽ nâng cao tầm ảnh hưởng của con người.

Trong cuộc sống của Mị lúc này, cô chỉ biết nghĩ về những kí ức trong quá khứ của mình, trước những tình cảm đó, cô luôn biết trân trọng và luôn hoài niệm những kí ức của một cô gái đang tự tại và tự do khi dạo chơi, Mị muốn đi chơi, nhưng rồi chính hành động của bọn quyền lực lại dập tắt đi những hình ảnh của Mị lúc này. Mị đang sắm sửa để đi chơi nhưng rồi tên thống lý Pá Tra lại nhốt Mị vào căn phòng, trói và hành hạ Mị, đó là những hành động dã man, Mị một lần nữa lại rơi vào tình cảnh rất đau thương của cuộc sống. Tâm hồn đang nở rộ ra một khoảng khắc, thì giờ đây lại bị dập tắt bởi chính cuộc sống và tâm hồn của cô lại rơi vào trạng thái tuyệt vọng một lần nữa.

Mị đang rơi vào một bi kịch khi những tiếng sáo đó thu hút tâm hồn của Mị để Mị muốn đi chơi, thì giờ đây chính tội ác của bọn cầm quyền lại đẩy Mị đến những con đường đau khổ và đau thương nhất, biết bao cảm xúc và tâm trạng giờ đây bị vụt tắt trong chính cuộc đời và tâm hồn lại héo úa và đau thương vô cùng. Mỗi chi tiết và dòng tâm lý đã diễn tả mạnh mẽ và sâu sắc trong tâm hồn của Mị.

Tô Hoài đã vẽ lên một hình tượng nhân vật khá lý tưởng, dòng diễn biến tâm lý của nhân vật đang được mở rộng và nó lan tỏa đến giá trị chung của toàn bộ tác phẩm của mình.

0