28/05/2017, 20:09

Nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Chữ Người Tử Từ của Nguyễn Tuân

Đề bài: Em hãy nêu nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Chữ Người Tử Từ của Nguyễn Tuân Mỗi tác phẩm đều được tạo nên bởi một tác phẩm nghệ thuật cụ thể, trong đó nội dung là điều thiết yếu, chi phối sự thành công của một tác phẩm nghệ thuật và trong đó hình thức nghệ thuật cũng là một trong những ...

Đề bài: Em hãy nêu nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Chữ Người Tử Từ của Nguyễn Tuân Mỗi tác phẩm đều được tạo nên bởi một tác phẩm nghệ thuật cụ thể, trong đó nội dung là điều thiết yếu, chi phối sự thành công của một tác phẩm nghệ thuật và trong đó hình thức nghệ thuật cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu để làm nên được một tác phẩm nghệ thuật. Và một trong những tác phẩm có sự thành công ở cả nội dung và hình thức nghệ thuật đó là tác phẩm Chữ Người ...

Đề bài: Em hãy nêu nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Chữ Người Tử Từ của Nguyễn Tuân

Mỗi tác phẩm đều được tạo nên bởi một tác phẩm nghệ thuật cụ thể, trong đó nội dung là điều thiết yếu, chi phối sự thành công của một tác phẩm nghệ thuật và trong đó hình thức nghệ thuật cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu để làm nên được một tác phẩm nghệ thuật. Và một trong những tác phẩm có sự thành công ở cả nội dung và hình thức nghệ thuật đó là tác phẩm Chữ Người tử tù của Nguyễn Tuân.

Mỗi tác phẩm đều mang lại cho người đọc những suy ngẫm về nội dung xuất hiện trong tác phẩm đó, có thể thấy rằng, nội dung của tác phẩm chữ Người tử tù là miêu tả lại cảnh cho chữ của Huấn Cao và tên quản ngục, khung cảnh diễn ra là ở nơi ngục từ tối tăm. Khung cảnh đó đối lập với tài năng, cái đẹp trong con người của Huấn Cao.

TRong tác phẩm, hình ảnh của Huấn Cao được tác giả miêu tả vô cùng sâu sắc chi tiết và xuất hiện vô cùng nổi bật, đặc sắc trong từng chi tiết, cảnh cho chữ diễn ra ở nơi ngục từ tối tăm, thế nhưng phong thái ung dung của viên quản ngục cũng được miêu tả vô cùng chi tiết, ông hiên ngang, mặc dù sắp phải đối diện với cái chết thế nhưng tinh thần quật cường của ông vẫn được biểu hiện chi tiết, sâu sắc trong tác phẩm.

Mỗi chi tiết đều được miêu tả chi tiết sâu sắc nhất, hình ảnh của viên quản ngục hiện lên với biết bao nhiêu chi tiết đặc sắc, mỗi chi tiết hiện lên đều mục đích nhằm tôn vinh cái đẹp trong tâm hồn của tác giả, ở đây ông đang thể hiện được tinh thần tôn vinh cái đẹp, ca ngợi phẩm chất cao quý của người anh hùng Huấn Cao và con người yêu cái đẹp của tên quản ngục, mỗi chi tiết lại được biểu hiện rõ nét, chi tiết nhất trong từng tác phẩm nghệ thuật.

Untitled

Tác giả đã miêu tả khung cảnh của cảnh cho chữ: tối tăm, ngục tối, hình ảnh đó thể hiện một không gian nhỏ hẹp, bẩn thỉu, tối tăm của nơi ngục tù. Ở đó chứa đựng biết bao nhiêu tội ác, con người đang phải trải qua bao khó khăn, khi đối diện với tội ác của xã hội suy tàn. Chính khung cảnh đó làm nổi bật lên tinh thần, tâm hồn của người yêu cái đẹp, quản ngục là người yêu cái đẹp, ông luôn hết mình vì cái đẹp, yêu cái đẹp một cách trầm trồ, ông mong muốn có chữ của Huấn Cao trong nhà để làm vậy treo trong nhà, ông luôn tôn vinh, trân trọng cái đẹp.

Hình ảnh của Viên quản ngục hiện lên cũng vô cùng sâu sắc, ông là người yêu cái đẹp, luôn hết mình vì cái đẹp, ông có nhân cách thanh cao, một tâm hồn của người nghệ sĩ, yêu cái đẹp, luôn trân trọng cái đẹp trong từng hoàn cảnh. Ở đây trong cảnh cho chữ ở nơi tối tăm, tác giả cũng thể hiện được tâm hồn của người nghệ sĩ luôn hết mình vì cái đẹp, yêu cái đẹp trong từng hoàn cảnh, từng chi tiết, mỗi hình ảnh đều được thể hiện chi tiết, đặc sắc, hình ảnh đó đã mang cho mỗi chúng ta cái nhìn sâu sắc về tài năng của Nguyễn Tuân trong việc miêu tả cái đẹp.

Huấn Cao là người nghệ sĩ tài hoa, ông không chỉ là người đi tìm cái đẹp chân chính mà còn là người có tấm lòng cao cả, một lòng khuyên nhủ viên quản ngục về một cuộc sống chân chính, cod đạo đức, có văn hóa hơn, ông khuyên quản ngục nên trốn khỏi nơi tù tội này, để trở thành con người có tấm lòng thiên lương. Ông là người nghệ sĩ tài hoa, có trái tim thiêng lương, một cái nhìn nhân hậu, hết mình với cuộc sống, với chính mình.

Luôn thể hiện tinh thần quật cường, không sợ cái chết, mặc dù ông đang bị đe dọa về mặt thể xác, thế nhưng tâm hồn của ông luôn nở rộ ra biết bao nhiêu cảm xúc, thể hiện thái độ sống tích cực, lạc quan, ung dung, không sợ cái chết, đối mặt trong không gian của cuộc sống tối tăm, nơi ngục tù, nhưng ông vẫn thể hiện được tinh thần của người nghệ sĩ chân chính.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

NOI DUNG VA DAC SAC NGHE THUAT CUA TAC PHAM CHU NGUOI TU TU

NỘI DUNG VÀ ĐẶC SẮC NGHỆ THUẬT CỦA TÁC PHẨM CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ

EM HAY NEU NOI DUNG VA DAC SAC NGHE THUAT CUA TAC PHAM CHU NGUOI TU TU

EM HÃY NÊU NỘI DUNG VÀ ĐẶC SẮC NGHỆ THUẬT CỦA TÁC PHẨM CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ

 

0