11/05/2018, 14:23

Những phần mềm chỉnh sửa video miễn phí tốt nhất cho máy tính win 7 8 XP

Có rất nhiều những phần mềm với mục địch đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực chỉnh sửa video mà lại miễn phí, tuy nhiên thì không phải cái nào cũng tốt và cung cấp đầy đủ những tính năng cần có. Sau một thời gian dài trải nghiệm thì cuối cùng cũng có thể tổng hợp ra một danh sách những phần mềm ...


Có rất nhiều những phần mềm với mục địch đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực chỉnh sửa video mà lại miễn phí, tuy nhiên thì không phải cái nào cũng tốt và cung cấp đầy đủ những tính năng cần có. Sau một thời gian dài trải nghiệm thì cuối cùng cũng có thể tổng hợp ra một danh sách những phần mềm chỉnh sửa tốt nhất mà bạn nên một lần thử qua.

Chỉnh sửa video là một lĩnh vực yêu cầu những phần mềm riêng biệt, với mức giá lại không hề nhỏ, dao động từ £50 đến £100 (dao động từ khoảng 1.5 triệu đến 3.5 triệu cho 1 bản quyền), tùy thuộc vào việc nó mang đến những tính năng gì cho người sử dụng. Và đương nhiên thì số tiền này không nhỏ để người dùng phổ thông có thể sở hữu chúng.

Tuy nhiên thì bên cạnh đó, chúng ta còn có vô vàn những phần mềm tương tự nhưng lại có mức giá hấp dẫn hơn, thậm chí là miễn phí dành cho tất cả mọi người. Nhiều người có thể có sự nghi hoặc về chất lượng của những phần mềm này, nhưng chúng thật sự có chất lượng, thậm chí, có một vài trong số chúng được sử dụng tại Hollywood, phim trường điện ảnh lớn nhất thế giới với những đòi hỏi khắt khe về chất lượng tạo ra. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số ứng dụng có thể khiến cho bạn hài lòng hay đáp ứng được nhu cầu sử dụng cá nhân mà không tốn một đồng nào cho việc bản quyền.

1. Windows Movie Maker


Windows Essential là bộ dụng cụ mà Windows mang đến cho người dùng sử dụng Windows 7 và 8, trong đó, có một ứng dụng chắc hẳn sẽ làm bạn cảm thấy thích thú được mang tên Windows Movie Maker.

Dường như cái tên của ứng dụng đã nói lên tất cả tính năng mà nó đem lại. Đúng như vây, Windows Movie Maker cho phép bạn tạo ra một video và chia sẻ chúng lên các trang web cũng như mạng xã hội Facebook hay Twitter cho những người bạn hoặc các thành viên trong gia đình mình.

Windows Movie Maker cho phép mở cùng lúc nhiều đoạn phim khác nhau, và cung cấp công cụ để bạn có thể kéo, thả để nối chúng lại với nhau một cách liên tục, hay sắp xếp thứ tự trình chiếu chỉ với vài cú click chuột đơn giản. Ngoài ra, bạn còn có thể chia nhỏ một thước phim dài thành các đoạn nhỏ hơn để chèn vào đó những đoạn khác, chứ không chỉ riêng các đoạn ở các file khác nhau nữa.

Không những thế, Movie Maker còn cho phép bạn thao tác với các bức ảnh để chèn chúng vào nơi mà bạn muốn nó xuất hiện trong đoạn phim của mình, và dĩ nhiên, những hiệu ứng đi kèm để khiến nó hấp dẫn hơn là một điều không thể thiếu được. Ngoài ra, với những video có chất lượng kém do bị rung trong quá trình quay, thì chương trình cũng giúp khắc phục hiện tượng này.

Ngoài ra, việc xuất video của Movie Maker cũng cho nhiều định dạng khác nhau, từ HD trên máy tính đến máy tính bảng, điện thoại và web chẳng hạn như YouTube, Facebook, Vimeo và nhiều trang khác.

Link tham khảo Windows Movie Maker

Điểm đánh giá: 4/5

2. Machete Video Editor Lite




Nếu so sánh với Windown Movie Maker thì những gì mà Machete Video Editor Lite mang lại hạn chế hơn rất nhiều, tuy nhiên thì nó cũng cung cấp những tính năng cần thiết cho người sử dụng.

Một điểm yếu của Machete Video Editor Lite là việc chỉ cho phép mở 1 đoạn phim định dạng AVI hay WMV tại 1 thời điểm nhất định, tuy nhiên thì chương trình lại cho phép người dùng có thể chọn một file video khác được lưu trữ trong ổ cứng và chèn nó vào video đang được mở. Điều này phần nào gây ra sự bất tiện khi phải mở từng cái và chèn, chứ không giống Windows Movie Maker cho phép mở tất cả cùng lúc và thực hiện thao tác trên đó.

Sau khi đã nối những đoạn phim lại với nhau, bạn có thể chỉnh sửa chúng theo ý thích của mình. Về phần này, Machete Video Editor Lite làm khá tốt khi cung cấp tương đối đầy đủ những công cụ, từ việc chọn ra một đoạn nào đó để tạo thành một file riêng, loại bỏ phần chất lượng kém và lưu chúng lại vào ổ đĩa cứng của mình.

Một tính năng khác ở đây là cho phép bạn có thể cắt toàn bộ âm thanh sẵn có và chèn vào đó một bài nhạc khác làm nền, hay đưa một đoạn ghi âm của bạn vào đó chẳng hạn, nhưng tính năng này chỉ có trên bản Full chứ không xuất hiện ở bản Lite.

Machete Video Editor Lite khá đơn giản để sử dụng, tuy nhiên thì tính năng lại khá hạn chế so với những phần mềm khác.

Link tham khảo machetesoft.com - Machete Video Editor Lite

Điểm đánh giá: 2/5


3. WeVideo


Khác với tất cả, WeVideo là ứng dụng chỉnh sửa video nhưng lại trên nền web và đương nhiên là bạn sẽ gặp một chút khó khăn với việc thao tác trên các video có dung lượng lớn hay thời gian dài bởi nó cần phải được tải lên trang web trước. Tuy nhiên, đối với các đoạn phim ngắn, cộng với một đường truyền cáp quang có chất lượng tốt, thì không có vấn đề gì. Một tài khoản miễn phí trên WeVideo cho phép bạn kết nối với Facebook, và cung cấp cho bạn 5GB để lưu trữ miến phí, và 15 phút độ dài mỗi tháng với độ phân giải 480p. Và một điều gây khó chịu là bạn có thể chỉnh sửa tất cả các đoạn phim, nhưng chỉ có thể xuất ra với thời lượng tối đa là 15 phút mà thôi.

Thông thường, bạn sẽ tải lên trang web các đoạn phim đã được lưu trữ sẵn trong máy, nhưng bên cạnh đó, bạn có thể tạo ra những cái mới hơn thông qua webacam của mình. Giao diện của chương trình khá đơn giản, với bên trái là các đoạn phim hay hình ảnh bạn đã tải lên, bên phải cho phép bạn xem trước thành quả của mình, và dưới cùng là thanh thời gian (timeline) của đoạn video đó. Chương trình cho phép bạn kéo các đoạn video từ phần khung bên trái vào timeline để nối chúng lại với nhau, và hình ảnh cũng thế, tuy nhiên thì nó chỉ có hiệu ứng Ken Burns duy nhất.

Bên cạnh đó, còn nhiều công cụ khác cho bạn thao tác, chẳng hạn như tạo ra một đoạn video ngắn bằng việc cài đặt thời gian bắt đầu và kết thúc trên timeline, hay có thể xoay ngang, dọc, điều chỉnh tỉ lệ, thêm những hiệu ứng hấp dẫn, điều chỉnh âm thanh hoặc có thể tách chúng ra và thay vào đó bằng một đoạn nhạc khác…

Khi đã hoàn tất công việc chỉnh sửa, bạn có thể lưu chúng lại trên hệ thống, hoặc chia sẻ thông qua các mạng xã hội… Và ứng dụng này thật tuyệt cho những ai thường xuyên sử dụng trình duyệt, nhất là đối với những thiết bị Chromebook.

Link tham khảo wevideo.com - WeVideo

Điểm đánh giá: 3/5

4. Lightworks




Lightworks là một cái tên khá quen thuộc trong lĩnh vực chỉnh sửa video, và đã từng góp mặt trong quá trình tạo nên bộ phim nổi tiếng “The Wolf of Wall Street” của Hollywood với sự tham gia của tài tử Leonardo DiCaprio. Lightworks có 2 phiên bản Pro và Free cho bạn lựa chọn, nhưng điểm khác biệt giữa 2 bản này chỉ là ở định dạng của video được xuất ra và sự giới hạn về độ phân giải.

Nói về tính năng, Lightworks có thể hơn hẳn những phần mềm khác về các công cụ chỉnh sửa được nhà phát hành cung cấp. Mặc dù có vô vàn đoạn nhạc nền trong một bộ phim nhưng tất cả đều có thể được thao tác một cách hoàn toàn độc lập, có nghĩa bạn hoàn toàn thoải mái cắt một đoạn nhạc ở giữa phim mà bản thân cảm thấy không phù hợp, và thay vào đó bằng một đoạn khác mà không làm ảnh hưởng gì tới thời gian xuất hiện, hay có thể chèn một cảnh, một đoạn giới thiệu vào giữa chẳng hạn…

Lightworks thật sự mạnh mẽ không chỉ riêng về công cụ, mà còn ở việc cung cấp các thao tác quản lý. Với những đoạn phim ngắn được đưa vào ứng dụng, Lightworks cho phép bạn sắp xếp chúng vào thành các nhóm riêng biệt tùy thuộc vào mỗi người, bạn cũng có thể dễ dàng xem, đánh dấu các nhóm bằng tiện ích mà Lightworks mang lại. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng mang lại hiệu quả lớn khi bạn có thể tưởng tượng cùng một lúc, chúng ta cần chỉnh sửa cả trăm đoạn phim, và nếu chúng trải dài ra trên một màn hình thì không thể nào chúng ta kiểm soát hết được, và việc một sai sót nào đó diễn ra là điều khó tránh khỏi và nguy hiểm hơn, mọi thao tác phải hủy và làm lại từ đầu.

Cũng chính vì vậy, mà Lightworks được thiết kế dành cho cả một đội ngũ làm việc trên đó mà không gặp sự khó khăn nào trong suốt quá trình tạo ra một bộ phim hoàn hảo lên đến hai tiếng đồng hồ với hàng trăm, hàng ngàn cảnh khác nhau, điều mà khó có một chương trình nào có thể làm được.

Lightworks là phần mềm chuyên nghiệp cho những ai yêu thích công việc chỉnh sửa hay tạo dựng một bộ phim theo ý của mình và ứng dụng này không chỉ nổi bật ở khả năng làm được mọi thứ, mà còn ở sự thông minh mà nhà sản xuất đã trang bị.

Link tham khảo lwks.com - Lightworks

Điểm đánh giá: 4/5

5. VSDC Free Video Editor


Với VSDC Free Video Editor, bạn có thể tạo ra một bộ phim với rất nhiều cảnh trong đó. Mỗi cảnh lại bao gồm nhiều đối tượng nhỏ hơn như một đoạn phim khác, một bức ảnh, một bài nhạc… Bạn có thể dễ dàng lựa chọn hiệu ứng cho các đối tượng trong một danh mục hiệu ứng có sẵn để khiến nó trở nên hấp dẫn hơn. Cùng với đó, bạn có thể tùy chỉnh màu sắc, độ tương phản, xoay… sao cho chúng trở nên một cách hài hòa nhất theo những gì mà bạn suy nghĩ. Rồi sau đó, lại cắt chúng ra và ghép nối lại theo một cách khác để làm bộ phim trở nên không kém phần đặc biệt. Và dĩ nhiên, cuối cùng, nhạc nền là thứ không thể thiếu trong tác phẩm.

Thông thường, người ta thích dùng Windows Movie Maker hơn so với Lightworks bởi số lượng tính năng và sự đơn giản trong quá trình sử dụng, nhưng nếu bạn muốn tạo nên một tuyệt phẩm trong giới điện ảnh thì Lightworks là cái tên đáng được cân nhắc. Tuy nhiên, nếu như bạn hướng tới một video mang tính chất giải trí, với nhiều hiệu ứng bắt mắt, thì VSDC Free Video Editor là sự lựa chọn hoàn hảo.

Bên cạnh đó, số lượng định dạng của các video được tạo ra bởi VSDC Free Video Editor là cực kì phong phú, phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau, từ PC, tới đầu DVD, iPod, Xbox, Play Station, điện thoại… Và bạn cũng không phải mất nhiều công sức để tìm một công cụ ghi đĩa CD hay DVD bởi VSDC cũng đã có sẵn. Thực sự thì VSDC mang đến nhiều tính năng hơn những gì bạn mong đợi.

Link tham khảo videosoftdev.com - VSDC Free Video Editor

Điểm đánh giá: 4/5

Ngoài những cái tên vừa kể trên ra, chúng ta còn khá nhiều những phần mềm khác, chẳng hạn như:
- Avidemux
- Kate’s Video Toolkit
- MPEG Streamclip
- VirtualDub
- Free Video Dub
- Freemake Video Converter
- Pinnacle VideoSpin
- YouTube Editor
- Wax
Theo PCAdvisor
0