24/05/2018, 15:34

Nhu cầu về lương thực thực phẩm

Con người cần lương thực thực phẩm để duy trì cơ thể của con người và đảm bảo những hoạt động khác nhau của các bộ phận trong cơ thể con người. Nếu thức ăn đủ chất dinh dưỡng, được cấu trúc theo một tỉ lệ hợp lý, cơ thể sẽ khỏe mạnh; ngược lại, ...

Con người cần lương thực thực phẩm để duy trì cơ thể của con người và đảm bảo những hoạt động khác nhau của các bộ phận trong cơ thể con người. Nếu thức ăn đủ chất dinh dưỡng, được cấu trúc theo một tỉ lệ hợp lý, cơ thể sẽ khỏe mạnh; ngược lại, thì cơ thể sẽ yếu đuối.

Nguồn thức ăn có thể được phân thành 3 loại chức năng: Thức ăn để xây dựng cơ thể, bao gồm protid, muối khoáng, nước; Thức ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể, bao gồm hydrocacbon và chất mỡ; Thức ăn có tác dụng điều hòa, bao gồm protid, enzyme, muối, nước và vitamin.

Thức ăn và chức năng của chúng
  • Mục đích của việc cung cấp lương thực thực phẩm cho con người như xây dựng cơ thể: tạo các tế bào mới bảo đảm sự phát triển của cơ thể (trẻ em đang lớn) hoặc thay thế các tế bào già (ở cơ thể trưởng thành); Bù đắp năng lượng đã mất đi cho các hoạt động sống và lao động.
  • Sự cần thiết của lương thực thực phẩm thể hiện ở hai mặt là lượng và chất.

Nếu nhu cầu lương thực thực phẩm được tính bằng calo, thì lượng calo cần thiết ở mỗi người sẽ khác nhau phụ thuộc vào lứa tuổi, giới tính, lao động, khí hậu.

Ngoài ra, thức ăn phải đủ các yêu cầu về protid, glucid, lipid, vitamin và chất khoáng. Trong đó, protid được xem là một chỉ tiêu quan trọng nói lên mức sống của một gia đình, một cộng đồng, một quốc gia. Theo chỉ tiêu này, mức sống của các khu vực trên thế giới rất khác nhau.

w
Khu vực Tổng năng lượng cung cấp hàng ngày (kcal)
Lượng calo có từ nguồn gốc động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày
(kcal) (%)
Bắc Mỹ 3.318 1.324 40
Tây Âu 3.133 1.102 35
Châu Đại Dương 3.261 1.190 15
Châu Mỹ Latinh 2.528 443 17
Trung Cận Đông 2.495 236 9,4
Châu Phi 2.188 141 6,4
Đông Nam Á 2.082 124 6,7

Bảng 1. Nguồn thức ăn động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày

e
Đối tượng Nhu cầu năng lượng trong ngày (kcal)
Lượng protid cần cung cấp
(gam) (%)
Trẻ từ 1-2 tuổi 1.230 24 7,8
Trẻ từ 4-9 tuổi 1.970 29 5,9
Thiếu niên 3.050 61 8,0
Thanh niên 3.200 34 4,25
Mẹ đang cho con bú 3.200 76 9,5

Bảng 2. Nhu cầu protid ở các độ tuổi khác nhau

  • Suy dinh dưỡng, bội dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng xảy ra khi trong khẩu phần ăn của con người không đủ lượng và chất, dẫn đến dần dần mất khả năng thực hiện các hoạt động cần thiết để phát triển cơ thể (sự kém dinh dưỡng rồi suy dinh dưỡng) cũng như các hoạt động kinh tế-xã hội.

Trong khẩu phần ăn hàng ngày của người dân ở các nước phát triển có 90 gam đạm (ít nhất là 50% đạm động vật); Ở các nước đang phát triển, lượng đạm chỉ khoảng 40-50 gam (đạm động vật chỉ khoảng 15%).

Sự suy dinh dưỡng có thể xảy ra ngay cả đối với trẻ em ở các gia đình khá giả. Trong 6 tỉ dân trên thế giới có 3 tỉ người đang thiếu ăn, trong đó số đói ăn thường xuyên đến 800 triệu người, phần lớn tập trung ở những nước kém phát triển.

Một số hậu quả của sự suy dinh dưỡng: sức khỏe kém, bệnh tật, thiếu protid sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa, khả năng đề kháng của cơ thể kém; Sụt cân (nặng giảm 40% trọng lượng so với cơ thể bình thường, vừa giảm 25%), giảm chiều cao, vành sọ. Ngoài ra, còn ảnh hưởng tới sự phát triển của trí tuệ; Đối với trẻ em, đặc biệt trẻ em dưới 5 tuổi, thường dẫn đến chết yểu, những biểu hiện đối với chúng là ăn ít, bị nhiễm độc, và những bệnh tật như tiêu chảy, sởi và cúm. Hằng năm trên thế giới có từ 12 đến 20 triệu dân chết yểu do suy dinh dưỡng hoặc những bệnh bình thường, không báo trước.

Ở người lớn nếu suy dinh dưỡng lâu năm sẽ bị tổn thương nhiễm trùng, làm việc năng suất yếu, suy nghĩ kém lành mạnh. Các bà mẹ đang mang thai bị suy dinh dưỡng thường sẩy thai, đẻ non, đẻ thiếu cân, bị thiếu máu và dễ bị chết (10% bà mẹ ở Ấn Độ bị chết do thiếu máu). Theo số liệu của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới): 1/3 dân số thế giới đang bị thiếu đạm, trong đó 300 triệu người bị thiếu máu nặng. Năng suất lao động và tuổi thọ trung bình giảm.

Bội dinh dưỡng là hậu quả của việc dùng thức ăn có nhiều năng lượng, việc ăn uống, sinh hoạt không hợp lý làm thân thể béo phì. Khoảng 15% nhân dân các nước phát triển gặp tình trạng bội dinh dưỡng do ăn nhiều.

Tại Mỹ có hơn 50% dân số dư cân, 25% thật sự béo phì và cho dù khoa học y dược của Mỹ phát triển nhưng mỗi năm nước này vẫn có 30 vạn người tử vong do có liên quan đến béo phì, trong đó số người bị chết trẻ chiếm tỉ lệ cao. Nhiều năm nay đã xuất hiện với tỉ lệ cao bệnh đái đường ở lứa tuổi 11 trong những trẻ béo phì.

Tại TPHCM, trẻ dưới 5 tuổi bị béo phì chiếm tỉ lệ 2,9% và ngoại thành 0,5% (số liệu năm 1996, chưa kể tỉ lệ 2,8% dư cân của trẻ ngoại thành có nguy cơ sẽ thành béo phì).

Béo phì đã được tổ chức Y tế thế giới (WHO) coi là một thách thức của thiên niên kỷ tới và là một trong "tứ chứng nan y" của loài người: AIDS, ung thư, béo phì và ma túy.

Hậu quả của bội dinh dưỡng-béo phì: Nguy cơ của các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, một số loại ung thư, rối loạn hô hấp, thoái hóa xương khớp, sỏi mật, gan nhiễm mỡ, bệnh túi mật … và làm giảm tuổi thọ. Hạn chế về sức khỏe, học hành, lao động, cống hiến, chất lượng sống, tăng chi phí và chi phí cao cho bản thân, gia đình và xã hội …. Việc điều trị béo phì là cực kỳ khó khăn vì phải thay đổi lối sống và thói quen ăn uống.

Nguy cơ của sự nghèo – nạn đói

Tổng số lương thực ở mỗi nước không đều nhau. Nước nghèo thường không có tiền để mua đủ lương thực, đất đai lại ít trồng cây lương thực, mà trồng cacao, cà phê xuất khẩu sang các nước phát triển.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Hoa Kỳ đánh giá rằng có 450–800 triệu dân tộc suy dinh dưỡng phần lớn ở các nước kém phát triển. Ngay cả Ấn Độ là nước sản xuất lương thực nhưng cũng gặp nạn đói.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), hiện Châu Á có khoảng 900 triệu người (khoảng 26%) sống dưới mức nghèo khó (thu nhập 1 USD/ ngày). Theo báo cáo hàng năm của Liên Hiệp Quốc, hiện nay có khoảng 35% dân số trên thế giới đang sống trong tình trạng không được cung cấp đủ lương thực.

Tốc độ gia tăng dân số trong những năm gần đây lớn hơn tốc độ gia tăng lương thực.

Đất đai hạn chế, thời tiết thất thường, thiên tai ngày càng khốc liệt … Sâu bệnh, nạn châu chấu, chuột .. làm mùa màng thất bát hao hụt.

Thực trạng trên làm người ta chú ý và chấp nhận lý thuyết của Malthus: "dân số nhất định sẽ vượt quá khả năng cung cấp lương thực của thế giới”.

Từ những thực tế trên, con người cần thiết phải dự báo và đề ra phương hướng giải quyết vấn đề lương thực thực phẩm cho nhân loại trong tương lai.

Mâu thuẫn trong vấn đề sản xuất và cung cấp lương thực thực phẩm

Sự phân phối lương thực không đồng đều giữa các nước, trong mỗi nước và giữa những gia đình có mức thu nhập khác nhau. Tại các nước phát triển, sản lượng lương thực cao, dân số tăng chậm nên lương thực bình quân đầu người tăng hàng năm, có lương thực thừa để dự trữ, xuất khẩu. Tại các nước đang phát triển thì ngược lại. Ở các nước kém phát triển thì hiếm khi có lương thực để dự trữ hoặc nhiều lương thực sản xuất không bao giờ đi đến tiêu thụ.

Trong mỗi nước, có sự chênh lệch về mức sống giữa nông thôn và thành thị, vùng phát triển kinh tế cao và vùng chậm phát triển … Ngay tại nông thôn, là nơi sản xuất lương thực, nhưng sau khi thu hoạch người dân phải bán bớt sản phẩm của mình để đổi lấy những nhu cầu cần thiết khác, nên số lượng lương thực họ tiêu thụ cũng không nhiều.

Tình trạng suy dinh dưỡng thường xảy ra ở các nước đang phát triển. Các nước đang phát triển, tuy ăn uống còn thiếu thốn, nhưng phải chi 65-70% thu nhập bình quân cho ăn uống. Khoảng 60% dân số ở các nước này đang bị thiếu ăn hoặc thiếu chất dinh dưỡng (thường ăn nhiều lương thực, các loại củ và đường). Tình trạng suy dinh dưỡng chiếm tỉ lệ cao ở các nước này đặc biệt là Châu Phi. Các nước phát triển, ăn uống dư thừa, chỉ chi 20-25% thu nhập bình quân cho ăn uống. Tiêu thụ lương thực gấp từ 5-50 lần so với các nước nghèo. Thường bị hiện tượng bội dinh dưỡng.

"Quyền lực xanh" ở các nước dư thừa lương thực. Quyền lực này đã tác động đến việc sản xuất và cung cấp lương thực trên thế giới như sau:

  • Các nước phát triển sử dụng lương thực dư thừa để viện trợ, buôn bán trên thị trường thế giới như một chiến lược kinh tế, một vũ khí lợi hại … làm cho một số nước thiếu lương thực phải phụ thuộc.
  • Những năm gần đây, do sản lượng lương thực tăng, nên giá cả lương thực trên thị trường thế giới giảm xuống, nhưng cùng với vấn đề này, thì các nước giàu do muốn giữ giá lương thực xuất khẩu nên đã giảm bớt diện tích trồng trọt …

Trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, người ta ít quan tâm đến vấn đề lương thực. Các thành tựu khoa học kỹ thuật, trước tiên áp dụng cho công nghiệp, rồi dần dần lan sang các lĩnh vực khác trong đó có nông nghiệp. Khi dân số tăng nhanh vượt quá khả năng cung cấp lương thực, thì con người mới chú ý và tìm mọi biện pháp vận dụng thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật vào sự phát triển nông nghiệp và giải quyết các vấn đề lương thực.

  • Trong công nghiệp, sản phẩm làm ra là kết quả của sự chế biến các nguyên liệu đưa vào quy trình công nghệ.
  • Trong nông nghiệp, sản phẩm được tạo ra trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng và súc vật nuôi. Đó là quá trình sinh học, rất phức tạp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khó điều khiển (thời tiết, khí hậu).

Các loại lương thực thực phẩm sử dụng chủ yếu hiện nay là lúa mì, lúa, bắp và khoai; cá, thịt và những sản phẩm của động vật như: sữa, trứng, phó mát. Phần lớn thịt đến từ các vật nuôi như bò, cừu, lợn, gà, gà tây, ngỗng, vịt, dê và trâu.

Lương thực thực phẩm hầu hết dùng là ½ lượng thóc thế giới và 1/3 lượng cá. Ngươi nghèo thường dùng thóc nhiều hơn thịt.

Những triển vọng trong sản xuất nông nghiệp:

  • Thay dần nền nông nghiệp có tính chất cổ truyền, bảo thủ và cá thể bằng những biện pháp canh tác khoa học.
  • Mở rộng diện tích trồng trọt: chủ trương này được nhiều nước chú ý, như những cuộc khai hoang ở Sibêri, khai hoang vùng Amazon ở Châu Mỹ La Tinh…. Còn ở Việt Nam, việc lấn đất ra biển, lên rừng, Tây Nguyên, cải tạo đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng cũng làm tăng thêm diện tích canh tác.
  • Triển khai mạnh mẽ cuộc Cách mạng xanh tại các nước đang phát triển.
  • Cần có một chính sách giá cả nông sản hợp lý.
  • Cần có chính sách dân số hợp lý đi kèm với việc kiểm soát sinh sản một cách hữu hiệu.
  • Kiểm soát dịch hại ở các khâu: xử lý hạt giống, canh tác, tồn trữ.
  • Cải tiến nông nghiệp.
  • Sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên.
  • Hướng việc nghiên cứu vào vấn đề sản xuất lương thực tổng hợp.
  • Thực phẩm có chuyển gen của vi sinh vật.
0