25/05/2018, 13:54

Nhà xuất bản Kim Đồng

là nhà xuất bản chuyên sản xuất và phát hành sách, văn hóa phẩm dành cho trẻ em lớn nhất tại Việt Nam với hơn 1.000 đầu sách mỗi năm thuộc nhiều thể loại như văn học, lịch sử, khoa học, truyện tranh,... Bên cạnh việc hợp tác với các cá ...

là nhà xuất bản chuyên sản xuất và phát hành sách, văn hóa phẩm dành cho trẻ em lớn nhất tại Việt Nam với hơn 1.000 đầu sách mỗi năm thuộc nhiều thể loại như văn học, lịch sử, khoa học, truyện tranh,... Bên cạnh việc hợp tác với các cá nhân vá tổ chức trong nước, còn hợp tác với hơn 70 nhà xuất bản khác trên khắp thế giới, đặc biệt các nhà xuất bản như Dorling Kindersley, HarperCollins UK, Simon and Schuster UK, Dami International, Shogakukan, Nhà xuất bản Seoul,...

Bên cạnh hoạt động xuất bản sách, cơ quan này còn là nhà tổ chức thường xuyên các cuộc vận động sáng tác truyện, truyện tranh, thơ, nhạc, kịch... cho thiếu nhi. cũng tham gia một số hoạt động xã hội như quỹ học bổng Đôrêmon, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng tủ sách cho xã nghèo và xây trường học cho trẻ em miền núi.

Hiện có trụ sở chính ở 55 Quang Trung, Hà Nội và hai chi nhánh tại 169 Trần Phú, thành phố Đà Nẵng và 268 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Lịch sử

Sau năm khi thành lập vào năm 1945, chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã quan tâm đến việc chăm sóc và giáo dục thiếu niên - nhi đồng Việt Nam và xem văn học và nghệ thuật là khâu quan trọng trong các phương tiện giáo dục thế hệ trẻ.

Trong những năm 1945 - 1946, các loại sách như "Gương chiến đấu" của Hội Văn hóa Cứu quốc và của Nhà xuất bản Cứu Quốc (cơ quan Mặt trận Việt Minh) đã được xuất bản tại Hà Nội. Năm 1948, "Tủ sách Kim đồng", "Hoa kháng chiến" do Hội Văn Nghệ, Đoàn thanh niên lao động và Hội Phụ nữ Việt Nam cùng phối hợp xuất bản ở chiến khu Việt Bắc. Tuy không in được nhiều, phát hành chưa rộng rãi nhưng đã có những đóng góp bước đầu cho văn học thiếu nhi Việt Nam.

Sau năm 1954, "Tủ sách Kim Đồng" được tiếp tục xuất bản do Nhà xuất bản Thanh Niên (thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam) phụ trách.

Tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc Việt Nam lần thứ II (tháng 2 năm 1957) đã đề ra nhiệm vụ sáng tác và xuất bản sách phục vụ thiếu nhi. Từ đó đã tiến hành bàn bạc và chuẩn bị cho sự ra đời một Nhà xuất bản sách cho thiếu nhi Việt Nam.

Ngày 16 tháng 3 năm 1957, tại trụ sở Hội Văn nghệ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động, Hội Nhà văn và Bộ Giáo dục gồm 12 thành viên đặt nền móng cho Nhà xuất bản là: Hồ Trúc, Cao Ngọc Thọ, Hồ Thiện Ngôn, Lưu Hữu Phước, Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Xuân Sanh, Phan Huỳnh Điểu, Xuân Tửu, Phạm Hổ, Thy Thy Tống Ngọc, Nguyễn Văn Phú đã họp phiên đầu tiên để bàn việc thành lập một Nhà xuất bản sách cho thiếu nhi

Ngày thành lập chính thức của là ngày 17 tháng 6 năm 1957. Cái tên "Kim Đồng" được lấy theo đề xuất của nhà văn Tô Hoài: kế thừa Tủ sách Kim Đồng đã xuất bản trong kháng chiến chống Pháp. Kim Đồng vốn là hình ảnh một em bé người dân tộcNùng tham gia kháng chiến chống Pháp.

Ngày 18 tháng 6 năm 1957, các báo hàng ngày tại Hà Nội đưa tin:

Nhà xuất bản Hội Nhà văn và ra đời vào 19h 30 tối qua (17/6/1957) tại Câu lạc bộ Đoàn Kết. Ban giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn và đã ra mắt trước một số đông các nhà giáo dục, khoa học, văn học, xuất bản. Sau lời giới thiệu của nhà văn Tô Hoài, nhà văn Hoàng Cầm (trong Ban giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn) đã lên nói về lề lối làm việc và chương trình của Nhà xuất bản Hội. Tiếp đến, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, Giám đốc lên phát biểu về công việc của Nhà xuất bản cho thiếu nhi Việt Nam. Mọi người đã dự buổi chiếu phim chiêu đãi trước khi kết thúc.

Trụ sở đầu tiên của nhà xuất bản là ở số 55 đường Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Một số xuất bản nổi tiếng

đã cho ra mắt bạn đọc thiếu nhi ở Việt Nam các cuốn sách nổi tiếng như:

  • Đôrêmon - bộ sách xuất bản nhiều nhất trong lịch sử xuất bản Việt Nam. Tiền trả bản quyền cho tác phẩm trong thời gian xuất bản lậu từ bản dịch tiếng Thái đã được Shogakukan lập quỹ học bổng Đô-rê-mon.
  • Dế Mèn phiêu lưu kí.
  • Đất rừng phương Nam
  • Lá cờ thêu sáu chữ vàng
  • Góc sân và khoảng trời
  • Kính Vạn Hoa
  • TKKG

Không chỉ xuất bản sách tiếng Việt, còn thực hiện xuất khẩu truyện tranh dân gian Việt Nam bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Thái Lan ra nước ngoài.

Một số giải thưởng quốc tế

  • Bằng DIPLOME của Liên đoàn Phụ nữ thế giới và Liên đoàn Thanh niên thế giới tặng nhân kỷ niệm 10 năm ngày thiếu nhi quốc tế (1 tháng 6 năm 1960).
  • Bằng DIPLOME của Triển lãm sách quốc tế Maxcơva và giải ba về kỹ thuật in cuốn “Phù Đổng thiên vương” năm 1970.
  • Huy chương Bạc cuốn sách tranh “Sát Thát” tại triển lãm nghệ thuật sách quốc tế IBA năm 1971.
  • Bằng khen cho cuốn “Nối dây cho diều” của Triển lãm sách quốc tế tại Lepzich (Cộng hoà Dân chủ Đức) năm 1971.
  • Bằng khen cuốn “Tấm Cám” tại Triển lãm sách thiếu nhi ở Tiệp Khắc năm 1985.
0