25/05/2018, 14:45

Người Hỏa tinh

là dân cư bản địa của Sao Hỏa trong giả thuyết hoặc trong văn học giả tưởng. Trong lịch sử, người ta đã đưa ra nhiều giả thuyết về người Hỏa tinh, tuy nhiên hiện chưa có bằng chứng chắc chắn về sự sống trên hành tinh này. Một số nhà khoa học đã đưa ra lý ...

là dân cư bản địa của Sao Hỏa trong giả thuyết hoặc trong văn học giả tưởng. Trong lịch sử, người ta đã đưa ra nhiều giả thuyết về người Hỏa tinh, tuy nhiên hiện chưa có bằng chứng chắc chắn về sự sống trên hành tinh này. Một số nhà khoa học đã đưa ra lý thuyết rằng có bằng chứng của các cơ thể vi sinh hóa thạch trong thiên thạch ALH84001.

Tượng một người Hỏa tinh tại thành phố Woking.
Hỏa tinh

Những ý niệm về người Hỏa tinh có trí khôn là do Percival Lowell phổ biến[3] và trong văn học giả tưởng, đặc biệt trong loạt tác phẩm John Carter (Barsoom) của Edgar Rice Burroughs, The War of the Worlds (Đại Chiến Thế Giới) của HG Wells, The Martian Chronicles (Biên niên sử về Hỏa tinh) của Ray Bradbury. Mặc dù có các quan sát của Alfred Wallace rằng bầu khí quyển của Hỏa tinh quá mỏng để có thể hỗ trợ một hệ sinh thái như trên Trái đất, trong suốt thế kỉ 20, nhiều miêu tả về một nền văn minh Sao Hỏa vẫn được phổ biến rộng rãi. Những hình ảnh đầu tiên về Sao Hỏa do các tầu thám hiểm không gian gửi về đã làm giảm các hy vọng về việc liên lạc với người Hỏa tinh, mặc dù trong thế kỉ 21 vẫn có người giữ các khẳng định về các nền văn minh Sao Hỏa đã lụi tàn.

Trong việc tìm kiếm sự sống trên Vũ trụ, chúng ta có thể bắt đầu với những gì đã biết. Trái đất đương nhiên là có điều kiện quá ổn rồi. Nhưng từ những gì chúng ta đã biết về sự sống, liệu nó có tồn tại trong một hành tinh khác trong Thái dương hệ của chúng ta hay không?

Theo các nhà khoa học, sự sống cần đến nước ở dạng lỏng để thực hiện các quá trình hóa học cần cho cơ thể. Sự sống còn cần một nguồn năng lượng. Chúng ta dựa vào ánh sáng Mặt trời để lấy năng lượng, nhưng nó không phải là nguồn năng lượng duy nhất. Có những sinh vật sống gần các khe hở của núi lửa dưới đáy đại dương tăm tối vẫn tung tăng giữa môi trường sulphur mà chả cần gì ánh sáng. Sự sống trên Trái đất xuất hiện ở những nơi rất lạ đời!

Vào thế kỷ 19, người dân cực kỳ bị kích động về khả năng có sự sống trên Hỏa tinh. Họ nghĩ rằng nó là một hành tinh khô hạn và người Hỏa tinh đã đào những con kênh dẫn nước từ các cực về.

Ngày nay chúng ta biết đó chỉ là sự tưởng tượng. Nhưng những con tàu mà chúng ta gửi lên Hỏa tinh đã chứng minh rằng trên đó đã từng có một thời kỳ rất ấm và ẩm ướt. Và mới đây các tàu đã gửi về những hình ảnh cho thấy tại đôi chỗ có thể vẫn còn có nước ở dạng lỏng đang lọt lên bề mặt Hỏa tinh.

Hi vọng vào những vi khuẩn

Một số nhà thiên văn học cho rằng những vết nhỏ xíu trong các thiên thạch từ Hỏa tinh là hóa thạch của các vi khuẩn, chứng tỏ rằng trước kia ở nơi đây sự sống đã từng nảy sinh.

Nhưng liệu sự sống có còn ở đó không? Vào năm 2003 và 2004 liên tiếp mấy tàu vũ trụ được phái đến Hỏa tinh nhằm tìm kiếm câu trả lời cho vấn để này. Thậm chí nếu chỉ tìm được những hóa thạch của vi khuẩn, thì nó cũng chứng minh rằng đã có một thời điều kiện trên Hỏa tinh rất thích hợp cho sự sống. Và điều đó sẽ chứng tỏ rằng sự sống trên Trái đất không phải là duy nhất.

0