13/01/2018, 16:40

Nghị luận xã hội về tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học sinh – Văn hay lớp 12

Nghị luận xã hội về tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học sinh – Văn hay lớp 12 Nghị luận xã hội về tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học sinh – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Thái Bình Tuổi học đường – Lứa tuổi với những mơ mộng, đầy cảm xúc nhưng cũng xen lẫn những nông ...

Nghị luận xã hội về tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học sinh – Văn hay lớp 12

Nghị luận xã hội về tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học sinh – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Thái Bình

Tuổi học đường – Lứa tuổi với những mơ mộng, đầy cảm xúc nhưng cũng xen lẫn những nông nổi và đôi chút dại khờ. Vấn đề về tình bạn, tình yêu tuổi học đường khá quan trọng.

Tình bạn trong cuộc sống là không thể thiếu nhất là đối với lứa tuổi mới lớn, lứa tuổi mà tình bạn là một thứ gì đó vô cùng quan trọng. Người bạn là người có thể chia sẻ với ta mọi việc từ những niềm vui cho đến những nỗi buồn. Là người có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích để ta vượt qua những khó khăn, vượt qua nhưng bối rối, những hoang mang. Có những tình bạn cùng tiến cũng có những tình bạn cùng giúp nhau trong học tập để cùng nhau tốt hơn.

Nhưng không phải đối với ai ta cũng có thể kết bạn, có thể kết thân, trong việc chọn bạn mỗi chúng ta cần có suy nghĩ thật chín chắn, tránh chọn bạn tràn lan, chọn bạn theo trào lưu. Chỉ có những người bạn thật sự mới có thể giúp đỡ, cùng nhau sẻ chia cũng như đưa ra những lời khuyên thật hữu ích cho chúng ta. Việc chọn bạn tràn lan đôi khi đem đến cho chúng ta những hậu quả không hay cũng như không thể nào lường trước được. Nếu không may chúng ta kết bạn với những người bạn không được tốt và cũng chính những lời rủ rê của họ cùng với những khoảnh khắc sốc nổi của ta đã làm ta mắc phải những sai lầm. Đầu tiên sẽ là những việc cơ bản, là những việc nhỏ, đó là sự đua đòi, rồi dần dần từ những việc nhỏ đó, những việc cơ bản đó sẽ phát triển thành những việc nghiêm trọng hơn là ma tuý, là nghiện hút và điều đó cũng đồng nghĩa là chúng ta chọn lấy cái chết trắng, hay là bỏ học để lao vào các cuộc vui, các cuôc dua xe. Rồi khi không còn đủ điều kiện để phục vụ cho những cuộc chơi, cho những việc đua đòi thì việc trộm cắp là chuyện tất yếu. Những trò chơi điện tử ngày càng phát triển và trở nên thu hút giới trẻ, nhưng kiểm soát chưa thật chặt chẽ nên khó tránh khỏi hậu quả đáng tiếc xảy ra. Vì thế hãy chọn cho mình những người bạn thật đúng ý nghĩa, để cùng nhau phát triển một tình bạn tốt đẹp, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ. Vậy nên hãu cùng những người bạn chân thành trao đổi thẳng thắn những suy nghĩ và quan niệm của mình để tình bạn đó đã tốt đẹp ngày càng tốt đẹp hơn nữa.

Đó chỉ mới là vấn đề về tình bạn tuổi học đường, còn một vấn đề cũng không kém phần quan trọng đó chính là vấn đề tình yêu tuổi học đường. Ngày nay mọi người vẫn khẳng định không nên có tình yêu vào tuổi này. Tình yêu tuổi học đường đôi lúc được bắt nguồn từ tình bạn nhưng không phải lúc nào tình bạn cũng là khởi nguồn của tình yêu. Yêu tuổi học đường là một chủ đề rất cần được quan tâm khi mà ngày nay sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện thông tin đại chúng, phim ảnh, tạp chí, truyện của nước ngoài đã và đang gây ảnh hưởng rất mạnh tới tuổi mới lớn kèm theo là sự tìm hiểu vượt quá sự cho phép một cách thiếu ý thức. Và hậu quả xảy đến là điều tất yếu, là không thể nào tránh khỏi. Bi kịch xảy ra đốỉ với tuổi học trò là gì? Cái tuổi chưa phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhẹ là sa sút trong học tập, thiếu tập trung trong việc học. Nặng là không ít các bạn gái ở tuổi này trở thành nạn nhân của việc nạo phá thai hay các bạn học sinh phải bỏ học để trở thành những ông bố, bà mẹ trẻ bất đắc dĩ ở cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới. Những hành động nông nổi, thiếu ý thức, thiếu suy nghĩ dẫn đến những cái kết đau lòng là tự tử, nhảy sông, nạo phá thai ngày càng nhiều.

Ngày nay trên các báo dành cho tuổi mới lớn như mực tím, hoa học trò cũng có những chuyên trang dành để tư vấn và trả lời những thắc mắc đang được các bạn học sinh quan tâm nhưng vượt lên trên tất cả là sự tự ý thức của bản thân, là sự vượt lên của chính cá nhân, phải biết tránh xa cám dỗ. Trong tình bạn hãy chọn cho mỗi người chúng ta người bạn chân chính để cùng nhau bước tiếp. Còn về tình yêu, tình yêu chỉ thật sự cần khi nó đem đến cho nhau niềm tin, tạo cho nhau động lực cũng như giúp nhau cùng hướng tới tương lai. Tốt nhất ở tuổi này chúng ta không nhất thiết cần đến tình yêu. Tuy nhiên đối với những người bạn nào đã trót lỡ lầm thì cũng đừng nên vội vàng buông xuôi mà hãy đứng lên làm lại từ đầu.

Tóm lại tình bạn và tình yêu tuổi học đường cũng khá đẹp nhưng đầy phức tạp. Tuổi học trò cần được tư vấn và định hướng đúng đắn để không phải có những ý nghĩ sai lệch và sa ngã mà trong đó vai trò của nhà trường và gia đình là rất quan trọng. Cũng là một học sinh ở lứa tuổi học đường, tôi và các bạn cùng nhau cố gắng học hành, tim cho mình những người bạn đỉch thực để cùng nhau học hành tốt hơn, suy nghĩ thật kĩ để không phải xảy ra những hậu quả đáng tiếc trong tình bạn lẫn tình yêu.

Chắc hẳn mỗi chúng ta, ai cũng từng 1 lần "yêu" khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cái xúc cảm ấy, trải nghiệm ấy nó thích lắm! Thế nên hãy thử một lần yêu nhé! 

Nghị luận xã hội về tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học sinh – Bài làm số 2

Tuổi học đường hay còn gọi là tuổi mới lớn, tuổi “chanh cốm". Lứa tuổi với những mơ mộng, đầy cảm xúc nhưng cũng xen lẫn những nông nổi và đôi chút dại khờ. Lứa tuổi của sự thay đổi về thể chất lẫn tâm sinh lí, do đó một trong những vấn đề quan trọng và đáng được lưu tâm, đó chính là vấn đề về tình bạn, tình yêu tuổi học đường.

Dù vẫn còn trong sự yêu thương, sự đùm bọc, sự chở che của gia đình, của cha mẹ, của những người thân nhưng hầu hết các bạn học trò luôn muốn tự chứng tỏ, tự khẳng định mình, vì thế đô'i với tuổi học đường tình bạn là tất cả, là trên hết, không ai có thể so sánh đuợc với bạn. Tình bạn trong cuộc sống là không thể thiếu huống chi là đối với lứa tuổi mới lớn, lứa tuổi mà tình bạn là một thứ gì đó vô cùng quan trọng. Bạn là người có thể chia sẻ với ta mọi việc từ những niềm vui cho đến những nỗi buồn. Bạn là người có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích để ta vượt qua những khó khăn, vượt qua những bô'i rối, những hoang mang. Bên cạnh đó, còn có những tình bạn cùng tiến, những tình bạn cùng giúp nhau trong học tập để cùng nhau tốt hơn. Nhưng không phải đối với ai ta cũng có thể kết bạn, có thể kết thân, trong việc chọn bạn mỗi chung ta cần có suy nghĩ thật chính chắn, tránh chọn bạn tràn lan, chọn bạn theo trào lưu. Vì chỉ có những người bạn thật sự mới có thể giúp đỡ, cùng nhau sẻ chia cũng như đưa ra những lời khuyên thật hữu ích cho chúng ta. Việc chọn bạn tràn lan đôi khi đem đến cho chúng ta những hậu quả không hay cũng như không thể nào lường trước được. Chẳng may chúng ta kết bạn với những người bạn không được tốt và cũng chính những lời rủ rê của họ cùng với những khoảnh khắc sôi nổi của ta đã làm ta mắc phải những sai lầm. Đầu tiên sẽ là những việc cơ bản, là những việc nhỏ, đó là sự đua đòi, rồi dần dần từ những việc nhỏ đó, những việc cơ bản đó sẽ phát triển thành những việc nghiêm trọng hơn là ma tuý, là nghiện hút và điều đó cũng đồng nghĩa là chúng ta chọn lấy cái chết trắng, hay là bỏ học để lao vào các cuộc vui, các cuộc đua xe. Rồi khi không còn đủ điều kiện để phục vụ cho những cuộc chơi, cho những việc đua đòi thì việc trộm cắp là chuyện tất yếu. Bên cạnh sự đắc dụng của intenet trong cuộc sống, thì những trò chơi điện tử ngày càng phát triển và trở nên thu hút giới trẻ, nhưng kiểm soát chưa thật chặt chẽ nên khó tránh khỏi hậu quả đáng tiếc xảy ra. Vì thế hãy chọn cho mình những người bạn thật đúng ý nghĩa, để cùng nhau phát triển một tình bạn tô't đẹp, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ. Hãy cùng những người bạn chân thành trao đổi thẳng thắn những suy nghĩ và quan niệm của mình để tình bạn đó đã tốt đẹp ngày càng tốt đẹp hơn nữa.

Nghị luận xã hội về tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học sinh – Bài làm số 3

Từ những đứa trẻ ngây thơ, chúng ta dần trưởng thành. Từ cuộc sông vô lo vô tư chúng ta tập suy nghĩ, tập làm người lớn. Trong rất nhiều điều mới mẻ ấy chúng ta đến với tình bạn, tình yêu. Những tình cảm muôn thuở của con người. Những tình cảm ấy có thay đổi nhưng những giá trị cơ bản nhất thì sẽ vĩnh hằng theo thời gian. Vậy chúng ta, lứa tuổi mới lớn đã và đang suy nghĩ, hành động thế nào trước tình bạn, tình yêu.

Tuổi giao mùa, tuổi của những cô cậu học mười lăm, mười sáu mơ mộng tuổi của những chàng trai cô gái mười bảy đem chút suy tư vào đời. Nói đến tuổi này, là nói đến sự lãng mạn, nhiều cảm xúc nhưng cũng đầy nông nổi, khờ dại. Đây là lứa tuổi của nhiều biến đổi cả về thể chất lẫn tâm sinh lí, bởi vậy vấn để tình bạn, tình yêu của tuổi này rất đáng được lưu tâm. Dù vẫn còn trong vòng tay yêu thương của mẹ cha. Nhưng đa số chúng ta đều muốn khẳng định mình, do đó tình bạn với chúng ta đôi khi là tất cả, không ai quan trọng bằng bạn. Quan niệm thế nào là tình bạn? Điều này chúng ta đã được học trong chương trình Giáo dục công dân lớp 11, bài học định hướng cho chúng ta có nhũng nhận thức đúng về tình bạn không ai sống thiếu được bạn bè. Nhưng không phải bạn là tất cả, yêu quí bạn không phải là nghe theo bạn, bao che những hành động của bạn.

Ở tuổi chúng mình, sự nông nổi còn chi phối tâm lí khá lớn, do đó sự nhận thức đa phần còn kém, chúng ta rất dễ bị bạn rủ rê: chơi bời, đua đòi, bỏ học, đua xe… Cuộc sống có nhiều biến đổi, do thực tế cuộc sống nhiều bạn ít được cha mẹ quan tâm, do đó nhiều bạn bỏ bê học hành, sa ngã, gây nên nhiều hậu quả đáng tiếc. Ở các trường phổ thông hiện tượng bỏ giờ, nghiện hút, trộm cắp… vẫn diễn ra, đó là do nhận thức thiếu chín chắn, do thiêu sự giáo dục phía gia đình, do bạn bè lôi kéo. Bên cạnh đó, có những tình bạn cùng tiến, giúp đỡ nhau trong học tập. Hiện nay ở các lớp học hiện tượng chia bè phái, thành lập nhóm gia đình học sinh diễn ra khá phổ biến, dẫn đến tình trạng nghi kỵ, ghen ghét, cạnh tranh không lành mạnh, gây mất đoàn kết trong lớp, một lần, tôi thật sự bất ngờ khi vô tình nghe cô giáo tôi trò truyện với phụ huynh có việc đến trường. Cô gọi người ấy là bạn và xưng tôi. Nghĩa là xưng hô như học trò chúng tôi thường ngày với nhau. Tò mò, tôi hỏi cô và cô giải thích đây là một người bạn học phổ thông. Cô còn kể cho chúng tôi nghe về những người bạn, những ki niệm trong sáng về bạn bè hơn hai năm về trước. Cô kể về cái tập thể lớp hơn hai tư con người, về khóa học vẻn vẹn 84 bạn đã cùng nhau vượt khó, yêu thương, chia sẻ để học hành. Tôi được biết, sau hơn hai mươi năm ra trường, cô và các bạn vẫn liên lạc với họp mặt, gặp mặt và giúp đỡ nhau trong cuộc sống như thuở trước,vẫn gọi ban, xưng tôi dù cô và các bạn đã bước sang tuổi 40. Đó chẳng phải là tình đẹp, đáng quí, đáng trọng của tuổi học trò được lưu giữ qua thời gian và tháng đó hay sao?

Tình bạn của tuổi giao mùa thật sự trong sáng, hồn nhiên, chúng mình hãy sống vô tư, sống thật vui, thật đẹp để khi đi xa chúng ta luôn nhớ về một niềm xúc động thân thương như cô giáo của tôi mà tôi vừa kể.

Tình bạn là vậy! Còn tình yêu thì sao? Tuổi chúng mình đã được yêu chưa? đến tình yêu học trò là nói đến những rung động đầu đời, những xao xuyến bâng khuâng nói đến những mối tình vụng dại, âm thầm, nói đến những ánh mắt lạ, những người dưng, những đôi má hồng, những nụ cười e ấp… mà nhà thơ Đỗ Trung Quân một thời đã nói:

Mối tình đầu của tôi có gì?                   

Chỉ một cơn mưa bay bay ngoài cửa lớp

Là áo người trắng cả giấc ngủ mê         

Là bài thơ còn hoài trong cặp               

Giữa giờ chơi mang đến lại mang về     

(Chút tình đầu)

Cái thời đã trở thành cổ tích với những vần thơ lãng mạn:

Tuổi 15 em lớn từng ngày                  

Một buổi sáng em bỗng thành thiếu nữ

Hôm ấy mùa thu anh vẫn nhớ           

Hoa sữa thơm ngây ngất quanh hồ     

(Hải Như)

Còn nữa không nơi cổng trường bao cô cậu học trò trờ thành thi sĩ, ngẩn ngơ nhớ dáng áo trắng ngang qua. Có còn không những nỗi trở trăn:

Bạn đừng ngạc nhiên khi thấy tên mình trên cày bàng trước lớp.

Có kẻ mộng mơ không cùng chung một lớp, chỉ dám khắc tên người trên chiếc lá bàng xanh.

Có ai dũng cảm giấu những cảm xúc riêng mình:

Nàng đến gần tôi chỉ dám… quay đi

Cả những giờ lên lớp học, trường thi

Tà áo khuất thì thầm chưa phải lúc.

Thật đẹp biết bao! Trong sáng và giản dị tinh khôi như màu áo của học trò. Xưa nay người ta thường nói rằng: Tình yêu học trò đẹp nhưng lại rất mong manh. Dù đã được học bài Tình yêu trong chương trình Giáo dục công dân, nhưng đến nay vẫn chưa ai dám khẳng định rằng: nên có tình yêu ở tuổi này. Đấy một phạm trù rất đáng lưu tâm. Hiện nay, có rất nhiều ảnh hưởng từ phương tiện thông tin đại chúng, phim ảnh nước ngoài… đã làm không ít bạn gái ở tuổi này đi quá giới hạn của tình yêu tuổi học trò trong sáng, trở thành nạn nhân của nạn nạo phá thai. Bởi vậy đây là vấn đề rất đáng báo động, mục gỡ rối trên các trang báo tuổi teen đã phần nào phản ánh được thực trạng nhận thức sai lệch về tình yêu trong giới học sinh. Tình yêu chỉ thực sự cần nó đem đến cho nhau niềm tin, động lực, giúp nhau cùng hướng tới tương lai. Sự thi vị của tình yêu hoa phượng dường như càng ngày càng mờ đi, thay vào đó là những câu chuyện đau lòng không đáng có. Thật buồn khi nghe những vụ uống thuốc tự tử, nhảy sông, nạo phá thai… diễn ra ngày một nhiều.

Nhìn chung, tình bạn, tình yêu ở tuổi chúng mình đẹp đấy nhưng cũng phức tạp. Nếu không được hướng đúng, không được quan tâm, sẽ rất dễ ngã, nhận thức sai lệch. Do đó trong nhà trường, gia đình và xã hội phải quan tâm đến vấn đề này. Để tuổi học trò là tuổi ngọc, tuổi hoa, tuổi những ki niệm đẹp của mỗi cuộc đời.

Nghị luận xã hội về tình bạn, tình yêu ở lứa tuổi học sinh – Bài làm số 4

Tình yêu là một tình cảm thiêng liêng mà trong mỗi con người ai cũng có chỉ là họ thể hiện sớm hay muộn mà thôi. Và trong xã hội ngày càng phát triển thì tình yêu được thể hiện rõ hơn trong lứa tuổi học sinh.

Có rất nhiều thứ cũng được gọi là tình yêu như tình cảm của con cái dành cho cha mẹ, dành cho thầy cô, bạn bè hay là tình cảm giữa hai người khác giới. Nhưng có lẽ khi nhắc đến lứa tuổi học sinh thì tình yêu đó là tình yêu giữa hai người khác giới.

Tình yêu này được thể hiện ở sự tâm đầu ý hợp của một người con trai một người con gái. Họ có thể vì nhau mà chịu đựng và thay đổi mình cho phù hợp với đối phương. Họ còn thể hiện tình yêu ở sự quan tâm, chăm sóc, hỏi han hay những lần gặp gỡ hàng ngày để thấy đối phương vui hơn.

Và khi tình yêu đã  trỗi dậy trong tâm hồn thì dường như con người ta bất chấp tất cả mà vẫn sống hết mình cho tình yêu mình đang có. Tình yêu còn làm cho con người vui vẻ và hạnh phúc hơn. Khi yêu thì cuộc sống của con người toàn một màu hồng tươi sáng. Và rồi ta sẽ thấy cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn.

Ngày xưa tình yêu thiêng liêng đẹp đẽ này được thể hiện ở những con người có độ tuổi trưởng thành nhưng với ngày nay thì nó còn xuất hiện ở độ tuổi các bạn học sinh. Điều đó có tốt không ? đây là một câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Bởi các em hc sinh vẫn còn quá ít tuổi mà khả năng nhận biết cuộc sống thì lại quá hạn hẹp làm cho các em chưa có suy nghĩ chín chắn mà đã quyết định một điều gì đó và không nghĩ đến hậu quả về sau.

Tình yêu là một tình cảm đẹp vì thế hành động của tình yêu cũng là những hành đẹp phù hợp với văn hóa như được gia đình cho phép, xã hội công nhận,… nhưng với ngày nay thì văn hóa truyền thống dần mờ nhạt trong lứa tuổi học sinh.

Có phải xã hội ngày càng hiện đại và mở cửa hội nhập với thế giới thì chúng ta lại càng bị luôn cuốn bởi những văn hóa xấu ở nước khác. Dù có hội nhập thì chúng ta cũng cần phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta chứ đừng có lãng quên hay thay đổi một phần văn hóa đẹp đó.

Và yêu ở độ tuổi còn quá trẻ thì chúng ta sẽ không hiểu được đâu là tình yêu đẹp và chân chính bởi suy nghĩ còn có nhiều hạn chế và không nghĩ được tương lai về sau. Và dần chúng ta sẽ thấy tình yêu thật là vô vị nó chỉ khiến con người ngày càng đau khổ.

Như thực trạng hiện nay các bạn học sinh thi nhau yêu sớm và có những lối sống buông thả dâng hết cuộc đời mình cho tình yêu mà quên đi cái tương lai tốt đẹp đang chờ phía trước. Khi yêu thì chúng ta luôn nghĩ đến đối phương làm cho chúng ta mất rất nhiều thời gian và không tập trung vào học tập được. Có những bạn còn coi việc học chỉ là do gia đình ép buộc vì vậy đến lớp đầu óc không tập trung được và nhiều khi dẫn đến bỏ học để được đi gặp người mình yêu. Như vậy yêu sớm có tốt không ? hoàn toàn là không rồi bởi làm cho con người tụt hậu xa vời với tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Và khi còn đang là một học sinh chúng ta hãy xác định mục đích học tập tốt cho riêng mình. Và gạt bỏ những thứ tầm thường xung quanh để tập trung nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu tốt đẹp chúng ta đang chọn. Không nên vội vàng yêu quá sớm vì khi yêu quá sớm chúng ta có thể bị người khác lợi dụng và gây ra những hậu quả xấu không lường trước được.

Khi ra xã hội chúng ta không nên quá tin người khác bởi biết đâu đó chính họ sẽ làm hại lại chính bản thân chúng ta. Khi đi học chúng ta hãy chăm chú lắng nghe những lới khuyên bổ ích của thầy cô, nhà trường mang lại bởi nhà trường đâu chỉ dạy kiến thức trong sách vở mà con dạy chúng ta học cách làm người sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh của cuộc sống.

Và khi nhìn thấy bạn bè mình yêu sớm không nên a dua theo mà hãy giúp bạn của mình nhận ra được hậu quả của việc yêu quá sớm. Hãy nói những lời lẽ gần gũi thân mật để bạn của mình có thể tiếp thu và hiểu được. Khi bạn giúp được một người đồng nghĩa bạn đã giúp được tương lai của người đó.

Chính vì thế tình yêu ở lứa tuổi học sinh là không phù hợp chúng ta cần phải lên tiếng và giáo dục chặt chẽ hơn để các em hiểu được tầm quan trọng của việc học chứ không phải học để đấy rồi lấy thời gian ấy cho việc yêu đương làm cho kết quả học tập thấp. Vì vậy còn trẻ chúng ta hãy lo cho tương lai của bản thân mình trước khi có thành công và địa vị trong xã hội thì tự dưng tình yêu và hạnh phúc đích thực sẽ đến với bạn.

Bởi các bạn là những mầm non tương lai của đất có vì thế các bạn càng thành công thì đất nước này càng giàu đẹp và văn minh hơn. Và mỗi một bạn học sinh cần có ý thức và trách nhiệm hơn với bản thân mà xác định đúng con đường đời mình đã chọn.

Hồng Loan tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm:

  • đề văn quan niệm của em về tình bạn trong lúa tuổi học sinh/
  • những bài viết về tình bạn bè thầy cô tình yêu đôi lứa
  • những tình huống về tình bạn thân thiết nghị luận độc thoại nội tâm
  • quan niệm của em về tình bạn trong lứa tuổi học sinh văn nghị luận
  • thực trạng của tình bạn

Bài viết liên quan

  • Kể về một người bạn thân thiết – Văn hay lớp 6
  • Tả một bạn học của em – Văn hay lớp 5
  • Kể về một người bạn mà em yêu mến – Văn hay lớp 7
  • Phân tích tác phẩm Cố hương – Văn hay lớp 9
  • Kể về tâm tình cây lúa – Văn hay lớp 6
  • Cảm nghĩ của em về người ông kính yêu – Văn hay lớp 7
  • Nghị luận xã hội về câu nói: Điều tốt đẹp nhất bạn có thể làm cho người khác không phải chia sẻ sự giàu có của mình mà là giúp anh ấy nhận ra sự giàu có của bản thân – Văn hay lớp 12
  • Giải thích câu nói: Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó – Văn hay lớp 10
0