28/05/2017, 14:57

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay – Văn mẫu lớp 10

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay – Bài làm 1 Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với sự phát triển của thế giới với rất nhiều cơ hội và thử thách được mở ra.Và thanh niên chúng ta-những người chủ tương lai của đất nước-phải góp một phần sức cho quê ...

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay – Bài làm 1 Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với sự phát triển của thế giới với rất nhiều cơ hội và thử thách được mở ra.Và thanh niên chúng ta-những người chủ tương lai của đất nước-phải góp một phần sức cho quê hương của mình. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ và xem lại cách sống của mình, và một câu hỏi lớn được đặt ra : Lý tưởng sống của ...

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay – Bài làm 1

Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với sự phát triển của thế giới với rất nhiều cơ hội và thử thách được mở ra.Và thanh niên chúng ta-những người chủ tương lai của đất nước-phải góp một phần sức cho quê hương của mình. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ và xem lại cách sống của mình, và một câu hỏi lớn được đặt ra : Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì?

Trước hết chúng ta phải hiểu được “lý tưởng sống” là gì? Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới,là lí do,mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được.Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn,giúp ích cho mình,gia đình xã hội và đất nước. Sinh ra ở đời, ai trong chúng ta cũng khao khát được sống hạnh phúc, với lòng khao khát đó thúc giục chúng ta đi kiếm tìm hạnh phúc. Hơn thế nữa, tự đáy lòng của con người luôn ước ao có được một cuộc sống bình an, vui tươi, không lo âu buồn phiền, không đau khổ oán than, muốn an hưởng sự may lành hơn là bất hạnh, giàu sang hơn là nghèo nàn. Để đạt được khát vọng đó, người ta luôn tìm cho mình một lẽ sống cho cuộc đời, hay nói đúng hơn là một lý tưởng. Lý tưởng này sẽ hướng dẫn đời họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh. Vì có một lý tưởng để theo đuổi, có một lẽ sống cho cuộc đời, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người.

Bạn có bao giờ tự hỏi bạn tồn tài trên cuộc đời vì lý do gì không? Một câu hỏi lẽ ra rất dễ nhưng nó làm cho bạn phải bắt đầu ngồi lại suy nghĩ về bản thân mình.Có thể bạn cũng đã có được một mục đích sống cho riêng mình,nhưng bạn vẫn nên xem lại mục đích đó có thật sự cao đẹp hay không bạn ạ.Chúng ta sống trong cộng đồng là sống vì mọi người,vì quê hương,vì đất nước.

Nhiều người từng nghe câu nói trong bài hát khá nổi tiếng của Trịnh Công Sơn: "Sống ở đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…."

Phải mất một thời gian dài tôi và các bạn mới có thể mới ra rằng ý nghĩa của câu này là "hãy mở rộng tấm lòng của bạn với cuộc sống này, với mọi người xung quanh bạn và đừng mong đợi bạn sẽ nhận lại được gì… Hãy san sẻ tấm lòng để cuộc sống này đẹp hơn và đừng nghĩ rằng những cái gì mình đã cho đi là lớn lao mà nó chỉ là những cái gì nhỏ nhoi nhất nhẹ nhàng… chỉ để gió cuốn đi…". Đó cũng là một phần của lý tưởng sống đẹp.

Lý tưởng của ta không cần lớn lao dù chỉ là một chiếc lá, nhưng chúng ta cũng cần có cho mình một lý tưởng bình dị như để vươn lên. hải sống có lý tưởng! Bạn có thể ra đi từ nhiều phía, theo những con đường khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phải lựa chọn cho mình mục đích của cuộc sống. Ta sống cho ta, cho những người thân, bạn bè và cho mọi người. Vì vậy, chỉ có hạnh phúc khi "mình vì mọi người và mọi người phấn đấu vì hạnh phúc của từng người". Rõ ràng lý tưởng là mục đích sống, là ý nghĩa của mỗi cuộc đời. Lý tưởng quyết định sự thành công trong cuộc sống. Lý tưởng dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công trong sự nghiệp. Lý tưởng cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

Nhà văn Pháp Đi-dơ-rô từng nói: “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường”. Câu nói đó, lời khẳng định đó thật rõ ràng. Nó khuyên chúng ta sống thì phải có mục đích, lý tưởng phải cao đẹp thì sống mới có ý nghĩa, mới làm được những điều vĩ đại.

Trong thời kì công nghiệp hóa-hiện đại hóa, kinh tế thế giới hội nhập, khoa học kĩ thuật hiện đại, con người đặt ra vấn đề về lẽ sống của cuộc đời và sống như thế nào cho xứng đáng ? chúng ta nên hiểu sống có mục đích và lý tưởng cao đẹp là như thế nào ? Đó là phải sống để xây dựng đất nước, sống vì xã hội vì sự tiến bộ của nhân loại. Vậy thì tại sao ta phải sống có lí tưởng cao đẹp ? Vì nếu “sống không mục đích không làm được gì cả” và nếu “ mục đích tầm thường thì không làm được điều gì vĩ đại”.Thế chúng ta phải làm gì để trở thành người có mục đích cao cả và có ích cho xã hội? Trước hết, ta cần phải xác định lý tưởng sống đúng đắn-dự tính về tương lai sẽ cống hiến cho xã hội về những mặt nào. Tiếp theo ta cần phải lên kế hoạch học tập, rèn luyện kĩ năng, sức khoẻ, tư tưởng nhằm thực hiện mục đích đó. Sau đó, ta phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chính trị; điều này sẽ giúp cho bản thân hòa nhập cộng đồng.Ta cần phải phát huy những thế mạnh của bản thân, khắc phục các điểm yếu và vân dụng những điều đã học vào thực tế.

Ngày xưa, anh hùng Lý Tự trọng đã từng nói:”Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đ ường nào khác!” rong thời kỳ chiến tranh bao lớp thanh niên xông pha lên đường với một mục tiêu – lý tưởng tất cả vì tiền tuyến, vì độc lập tư do của đất nước. Tư tưởng đó đã đi vào lời ca tiếng hát của bao nhiêu thế hệ người Việt Nam. "Anh lên xe trời đổ cơn mưa, Cái gạt nước xua tan nỗi nhớ; Em xuống núi nắng vàng rực rỡ; Cái nhành hoa gạt mối riêng tư" hay "Khi tạm biệt mua xuân; Anh lính về biên giới; Cô gái vào ca ba". Bên cạnh một tình yêu nồng cháy của tuổi trẻ nhưng ho phải tạm gác lại để dành tất cả cho một mục tiêu cao cả. Trong thời kỳ ngày nay có lẽ chúng ta khó có thể tìm kiếm được một ca khúc nói vê tình yêu đep như vậy. Biết bao thế hệ thanh niên đ ã ngã xuống vì mộtlý tưởng duy nhất là giành lại độc lập t ự do cho đất nước. Đến hôm nay khi đất nước hoà bình và đang trên đà phát tri ển,thì lý t ưởng sống cao đẹp của thanh niên,thế hệ trẻ lại càng rộng hơn,bao la hơn,”Vì một Việt Nam Phát triển".

Thế hệ trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, là chủ thể của thế giới, động lực giúp cho xã hội phát triển. Chính vì vậy mà các bạn thanh thiếu niên càng gần phải sống có mục đích cao đẹp. Hãy nhớ rằng: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không đó là nhờ vào công học tập của các em” lời nhắn như thiêng liêng ấy phải được thực hiện! Bác luôn mong lớp lớp thanh niên sau này sẽ không chùn bước trước những khó khăn trước mắt,luôn vững chí bền tâm vượt qua thử thách để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lắp biển

Quyết chí ắt làm nên”

(Hồ Chí Minh)

Chúng ta chắc còn nhớ hai chiến thắng vẻ vang liên tiếp của đội tuyển robocon Việt Nam,hay những tấm huy chương vàng,huy ch ương bạc t ừ nh ững môn Olympic Toán ,Lý,Hoá,Sinh,trong những giải thể thao hàng đầu của châu lục và thế giới Đó là một tấm gương gần gũi, rõ ràng mà thanh thiếu niên cần noi theo. Tôi xin được nhắn nhủ các bạn thanh thiếu niên, học sinh: “Hãy học tập để nắm lấy tri thức vì tri thức là sức mạnh. Có tri thức, các bạn như đứng trên vai những người đi trước để cao hơn người khác. Hãy phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chấp nhận và vượt qua thử thách, bởi không có người thất bại, chỉ có người không biết cố gắng mà thôi”. Và chắc hẳn ai trong chúng ta đều biết những Enstein, Môza, Đác-uyn,… Tất cả họ đều là những người sống có lý tưởng cao đẹp, tất cả đều làm nên điều vĩ đại và được lưu danh muôn thuở. Như mục đích “ra đi tìm đường cứu nước, hi sinh cuộc đời vì cách mạng, vì dân tộc “ của Bác. Đó là một minh chứng rất cao đẹp!

Nhưng hiện nay,một bộ phận lớn thanh niên lại không suy nghĩ được như thế. Họ sống hờ hững với những gì diễn ra xung quanh, sống theo quan niệm: “Được đến đâu thì hay đến đó”, “Nước đến chân mới nhảy”. Tuổi trẻ ngày nay có nhiều thời gian để dành cho tình yêu nên có lẽ họ không thể nhận ra những hạnh phúc mà họ đang có mà chỉ toàn nhìn thấy sự khổ đau trong tình yêu, phải chăng tuổi trẻ ngày nay khi đã được đáp ứng quá đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần thì dần trở nên ích kỷ hơn. Chỉ biết nghĩ cho riêng mình.Và mục tiêu của phần lớn các bạn trẻ ngày nay là phải thật thành công trong cuộc sống, khẳng định được vị trí của mình trong xã hội; kiếm thật nhiều tiền để có thể thỏa mãn nhu cầu của cuộc sống của riêng mình.Trong khi rất nhiều người đang cố gắng đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình mong muốn một xã hội tốt đẹp hơn thì lại không ít người lại tỏ ra rất hờ hững với những gì đang diễn ra cho đất nước mình. Thật đáng buồn cho một tương lai đất nước!

Các bạn luôn mong muốn mình sẽ là người tài giỏi nhưng lại không có được một lý t ưởng cho riêng mình,thì cuộc đời bạn s ẽ trôi về đâu ? Hãy tưởng tượng mà xem: một thanh niên sống không mục đích, không có định hướng, học tập chỉ do ba me gượng ép ; chàng ta chẳng hề ham thích những lựa chọn ấy và cũng chẳng hề thich học những môn học ấy; rồi cậu rớt đại học, thất nghiệp (chẳng ai nhận những người không có học vấn cả, dù cậu đã qua các năm trung học rồi nhưng với tinh thần thiếu ý chí thì xét lại cậu cũng chẳng đủ sức cho công việc)…không có tiền câu đâm ra vòi vĩnh bố mẹ(tuy nhiên vẫn có một số người tốt, không phạm phải những sai lầm này)…tiêu xài tiền, rồi đủ các thói hư, tật xấu. Cuối cùng chàng thanh niên ấy đã kết thúc cuộc đời trong nhà tù hoặc trên giường bệnh sau bao năm ăn chơi, nghiện ngập. Đó là ví dụ về một con người không có lý tưởng sống. Còn những người sống có mục đích nhưng lại là mục đích tầm thường như ăn no mặc ấm, hạnh phúc gia đình, kiếm được nhiều tiền, cưới vợ đẹp,…Những người này vì lợi ích của bản thân, họ dễ dàng làm bạn với cái ác và sẽ phạm tội. Chúng ta thường đọc thấy trên báo công an hay thấy trên Tivi những tin liên quan đến ông này bà nọ có chức vụ, lạm dụng quyền hạn để trục lợi; hay những nhóm tội phạm, nhất là các nhóm thanh thiếu niên trẻ cướp giât, phạm tội… để kiếm tiền ăn chơi hay những thanh niên, học sinh (kể cả người lớn) ghiền chơi games đến mê mệt! Tất cả, những người sống không có mục đích và những người có mục đích tầm thường đều có kết quả không tốt.

Tóm lại,thanh niên chúng ta cần phải biết và tạo cho mình một lý tưởng sống cao đẹp,vì mọi người,vì quê hương đất nước. Bản thân mỗi chúng ta hãy tự nhìn lại cách sống của mình để hướng đến tương lai t ươi sáng. Cuối cùng xin kết thúc bằng lời của chiến sĩ cách mạng, một người cộng sản trẻ tuổi, một nhà văn, một anh hùng thời vệ quốc Xô Viết vĩ đại, Paven Copsagine trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy (tác giả Nikolai Ostrovsky): "Cái quí nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn của mình, để đến khi nhắm mắt xuôi tay, mà có thể nói rằng: Tất cả đời mình ta đã cống hiến cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người. Và ta phải sống gấp lên mới được. Vì bệnh tật vô lý hay một sự bi đát tình cờ nào đó có thể bỗng nhiên cắt đứt cuộc đời này".

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay – Bài làm 2

Thanh niên là một bộ phận đông đảo trong xã hội Việt Nam. Với tháp dân số trẻ, thanh niên trở thành một lực lượng lớn. Và vì thế mà thanh niên, giới trẻ mang trong mình một sứ mệnh rất lớn đó là phát triển đất nước. là bộ mặt của xã hội, là thành phần thể hiện rõ nhất trình độ cũng như nét văn minh trong cách sống, thanh niên Việt Nam thời nào cũng có những lý tưởng sống riêng. Lý tưởng ấy không chỉ phù hợp với từng bước đường của lịch sử mà còn là thước đo để phản ánh bộ mặt của xã hội cùng thời.

Trước tiên để hiểu hơn về bài viết này, tôi sẽ đưa ra khái niệm : "Lý tưởng sống". Chắc hẳn cụm từ nay đã được nhắc đế rất nhiều lần và hẳn là các bạn đã có những hiểu biết nhất định về nó. Đơn giản có thể hiểu, "lý tưởng sống" là một cách sống, là một mục đích sống mà con người hướng đến. Đương nhiên, mục đích sống ấy là cao đẹp, là phù hợp với hoàn cảnh lịch sử của xã hội. Và lý tưởng sống ấy sẽ là động lực để thúc đẩy con người phát triển. Con người khi sinh ra ai cũng có mong ước của mình. Ước mơ ấy là một phần hiện thân của lý tưởng sống. Ngay từ khi còn nhỏ, ta đã biết yêu, biết ghét, biết cho nhường. Nhưng khi đó, nhận thức của ta chưa hoàn chỉnh, va chạm cuộc sống chưa nhiều, cuộc sống này được phản chiếu qua những lăng kính thơ ngây và non nớt. Chúng như những chú chim non nhìn bầu trời sao mà thấy rộng. Có thể lo sợ, có thể thích khám phá. Nhưng chúng đã có cha mẹ định hướng bước đi, có cha mẹ dìu dắt để tiến tới lý tưởng sống. Lớn lên khi bắt đầu xa rời vòng tay chở che bao bọc của những người thân yêu ấy, ta phải tự biết định hướng cho mình. Việc xác định lý tưởng sống sẽ là kim chỉ nam cho chúng ta bước trên con đường đời chông gai và khốc liệt này. Nhưng như đã nói ngay từ đầu, lý tưởng sống mà bạn vạch ra cho mình phải phù hợp với hoàn  cảnh lịch sử của xã hội. Có như vậy, nó mới đúng nghĩa của lý tưởng sống. Ví dụ trong thời chiến, cái thời mà ông cha ta, những thế hệ đi trước "cầm súng mà đánh giặc' vì độc lập tự do của dân tộc. Cái trang sử đẫm máu mà đau thương của dân tộc Việt Nam. Cái thời mà "cuộc đời đẹp nhất là trên trận chiến tuyến chống quân thù" trở thành lý tưởng thanh niên. Không một ai có quyền được hèn nhát, không một ai có quyền được lấy cuộc sống ấm no trong nô dịch làm lý tưởng.

Thế hệ thanh niên – những người nối gót ông cha vẫn lên đường hành quân vì một lý tưởng cao đẹp : "Độc lập tự do của dân tộc". Đó là ở cái thời kỳ lòng yêu nước là tiên quyết, kháng chiến giải phóng dân tộc là nhiệm vụ ấy, không một người thanh niên Việt Nam nào được phép trốn tránh. Đại bộ phận thanh niên Việt thời bấy giờ đã đi theo lý tưởng cụ Hồ để gạt bỏ những ước muốn tầm thường, ra đi vì một mục đích cao đẹp. Những con đường hành quân nối dài vẫn cứ tiếp tục dù cho hi sinh dù cho đã bao người ngã xuống. Nhưng đó không là đi vào chỗ chết, đó không là dấn thân vào nguy hiểm trong mắt người lính. Bởi họ đã được lý tưởng dẫn đường. Chính lý tưởng ấy đã giúp họ có một sức mạnh, một lòng dũng cảm, một trái tim thổn thức để vượt qua những hiểm nguy đang cận kề. Sức mạnh của lý tưởng sống đã được lịch sử chứng minh và không ai có thể phủ nhận. Đó là lịch sử. Còn hiện tại thì sao? Chúng ta đang sống trong một môi trường hòa bình, là thành quả cách mạng mà thế hệ đi trước để lại. Chúng ta – những con người trẻ tuổi phải làm gì để bảo vệ thành quả cách mạng ấy và đưa đất nước ta phát triển "sánh vai với các cường quốc năm châu'" như lời dạy của Bác Hồ. Đó chính là lý tưởng sống cao đẹp nhất của thế hệ thanh niên ngày nay. Để làm đực điều đó, thanh niên ngày nay phải rèn luyện cả về trí tuệ cũng như tâm hồn. Những kiến thức, bài giảng trên trường lớp không bao giờ là thừa thãi cả. Bạn đừng học với nghĩa lúc nào cũng chỉ chú ý vào điểm số. Hãy chú ý vào những gì mà bạn có được. Mỗi ngày bạn đi học hãy tổng kết lại hôm nay bạn học được những gì. Đừng xô bồ với những thứ không cần thiết. Có thể hôm nay bạn chưa thành công nhưng không có nghĩa là ngày mai và sau này cũng thế. Hãy biết cách, học cách rút kinh nghiệm từ những vấp ngã trên đường đời. Không ai là không vấp ngã. Nhưng họ khác nhau bởi cách họ làm gì với những vấp ngã ấy. Rất nhiều người chỉ vì những vấp ngã nhỏ mà mất niềm tin vào cuộc sống. Đơn giản điều đó chỉ xảy ra khi họ không xác định rõ được lý tưởng sống của mình. Như đã nói ở trên, lý tưởng sống sẽ là kim chỉ nam dẫn đường cho chúng ta. Hãy nhớ kĩ điều ấy. Tri thức nhân loại là rộng lớn nhưn hãy chọn những thứ cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Bạn hãy chọn những kiến thức có thể làm bước đệm cho mình tiến tới lý tưởng sống. Chưa một ai mà tôi quen có lý tưởng sống mà thất bại. Họ thất bại chỉ bởi vì cái lý tưởng ấy chưa được nung nấu để làm động lực. Nó chi là những ý tưởng trên giấy và chết yểu ở đó mà thôi. Vì vậy bạn đừng để những lý tưởng của mình rơi vào hoàn cảnh tương tự. Tri thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để thực hiện, tiến tới lý tưởng của mình, bạn phải biết nuôi dưỡng cho tâm hồn. Một tâm hồn đẹp luôn là quí giá. Hãy biết cho đi mà không ích kỉ hẹp hòi chỉ mong được nhận lại. Hãy biết vị tha bao dung những lúc cần. Hãy biết trân trọng những gì mình đang có. Mọi sự kiện trong đời đều diễn ra rất nhanh. Không phải lúc nào bạn cũng có thể làm chủ được mọi thứ. Bởi những biến cố, trục trặc, chông gai còn rất nhiều. Bạn không thể dự liệu trước được những việc đó. Vì vậy hay sống hết mình cho hôm nay và không quên định hướng cho ngày mai. Để đạt được những lý tưởng sống của riêng mình. Hiện nay sự tha hóa về lý tưởng sống của một bộ phận thanh niên thực sự là vấn đề đáng quan tâm. Họ không định hướng được lý tưởng sống cho riêng mình. Họ chỉ làm theo những gì mà cha mẹ nói họ làm. Họ như lầ một con rối biết suy nghĩ nhưng lại không hành động theo suy nghĩ của mình. Chính vì thế họ lao đầu vào những tệ nạn xã hội, những trò mua vui tiêu khiển không giúp ích gì. Xã hội luôn có những loại người khác nhau. Nhưng bạn đừng rơi vào trường hợp sống không mục đích không lý tưởng. Bạn đừng mãi đắm chìm trong những ảo mộng không có trong đời thực. Không ai có thể thành công mà không có nỗ lực. Họ đã phải trải qua rất nhiều những khó khăn để có được vinh quang ngày hôm nay. Đừng dựa dẫm vào cha mẹ bạn. Bạn đã lớn, đã có đủ suy nghĩ và lý trí để quyết định những hành vi của mình. Đừng làm thui chột đi những khả năng mà bạn có. Bạn đừng nghĩ rằng không làm gì cũng có thể thành công. Thành công ở đây chính là chạm tới lý tưởng sống mà bạn vạch ra cho cuộc đời mình. Có được lý tưởng sống và làm việc để đạt được lý tưởng sống ấy là điều bạn cần bây giờ. Lý tưởng sống đóng vai trò rất quan trọng đối với cuộc đời của bạn. Điều đó đã được nhiều người công nhận. Như Đi đơ ro đã có câu: "Bạn sẽ không làm được gì nếu bạn không có mục đích, bạn cũng không làm được gì nếu mục đích của bạn là tầm thường". Mục đích, lý tưởng sống của bạn không cần phải là lớn lao như giải cứu thế giới nhưng cũng không được tầm thường chỉ là một bữa no. Cuộc sống là phải biết phấn đấu, là không ngừng phát triển. Không ai là hoàn hảo nhưng hãy biến cái không hoàn hảo làm động lực cho mình. 

Tóm lại, thanh niên, giới trẻ rất cần xây dựng những lý tưởng sống cho riêng mình. Lý tưởng sống là kim chỉ nam dẫn đường cho chúng ta bước trên đường đời chông gai này. Hãy xây dựng và nuôi dưỡng nó. Hãy rèn luyện, hành động để đạt được nó. Không có gì là nghiễm nhiên có được. Và thành công lại càng như vậy. Không ai một lần vấp ngã mà bỏ cuộc dễ dàng. Hãy biết chấp nhận những khó khăn hiện tại để vươn tới những thứ xa hơn. Tôi tin là bạn sẽ làm được điều đó. 

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên – Bài làm 3

Trong mọi thời đại, để đạt được mục đích, ước mơ thì bất cứ ai cũng phải có mộtlý tưởng sống tốt đẹp, điều này càng quan trọng hơn trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa như ngày nay. Đặc biệt là thế hệ trẻ thanh niên chúng ta cần có mục đích sống cao đẹp bởi nó không chỉ giúp ta vượt qua khó khăn mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách của ta.

Trước hết ta phải hiểu lý tưởng sống là gì ?: Lý tưởng sống là mục đích sống cao đẹp và lý tưởng sống vì mọi người. Trong thực tế ta thấy lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam giai đoạn cách mạng.

Vì sao con người cần phải có lý tưởng sống? bởi có lý tưởng sống con người con người có hướng phấn đấu để vươn lên. Lý tưởng sống cao đẹp là điều kiện để con người sống có ý nghĩa, giúp con người hoàn thiện nhân cách bồi đắp vẻ đẹp tâm hồn. Điển hình tấm gương tiêu biểu là bác Hồ của chúng ta, vì lý tưởng sống cao cả của mình, muốn dành lại hòa bình cho đất nước, mang lại cuộc sống ấm lo, hạnh phúc cho nhân dân, Bác đã ra đi tim đường cứu nước, trải qua bao khó khăn, gian khổ Bác đã thành công, Bác đã hi sinh cả cuộc đời mình cho dân ta được ấm lo, hạnh phúc,  hay sự hi sinh thầm lặng của anh thanh niên trong ” lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long….Có thể nói biểu hiện ở mỗi người là khác nhau nhưng đều gặp nhau tại một điểm là những người biết sống vì hạnh phúc của mọi người.

Chúng ta – tuổi trẻ ngày hôm nay cần phải tìm cho mình một lý tưởng sống tốt đẹp. Lý tưởng sống ấy cần phải thực hiện bằng việc làm, hành động cụ thể, phải sống hết mình với vị trí mà mình đang đứng, công việc mà mình đang làm. Là học sinh chúng ta phải ra sức học tập vươn lên trong học tập để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi phổ thông trung học và tiến tới cao đẳng, đại học… và có việc làm theo đúng nguyện vọng phục vụ cho bản thân gia đình và cái chung lớn lao hơn đó la quê hương đất nước.

Trái với lý tưởng sống cao đẹp là lối sống ích kỷ, cá nhân, lối sống tầm thường, nó khiến cho nhân cách của con người bị mai một, đây là một điều không thể chấp nhận được.

Như vậy trong cuộc sống của mỗi người cần phải có lý tưởng sống cao đẹp, đặc biệt là thanh niên. Ngay từ hôm nay chúng ta hãy tạo cho mình lý tưởng sống cao đẹp bởi có như vậy chúng ta sẽ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, nhân cách được hoàn thiện, góp phần làm cho xã hội trở lên giàu đẹp văn minh.

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống – Bài làm 4

Lep tônxtôi từng nói: “ Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống”. Cho nên thanh niên sống cần có lý tưởng của riêng mình.

Lý tưởng là ước mơ là khát vọng là định hướng cuộc sống hay nói cách khác lý tưởng là điều cao cả nhất, đẹp đẽ nhất trở thành lẽ sống mà người ta mong ước thực hiện. Thanh niên là thế hệ trẻ, tương lai của đất nước. Vì vậy,thanh niên sống có lý tưởng là tương lai của đất nước, thể hiện sự phát triển cường thịnh của dân tộc. Lý tưởng với thanh niên giữ vai trò quan trọng, là động lực là mục tiêu để những chủ nhân của đất nước phấn đấu, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lý tưởng của thanh niên được nói tới không chỉ trong xã hội hiện đại. Mà từ lâu trong xã hội người ta luôn đặt ra vấn đề lý tưởng. Thời chiến tranh lý tưởng của thanh niên là sẵn sàng hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc, lý tưởng ấy đem đến cho cả một thế hệ một thời đại, định hướng phấn đấu, kiên định trên con đường đấu tranh. Ta đã từng ngưỡng mộ lý tưởng của cha ông:

“ Chí nhớn chưa về bàn tay không”
Hay : “ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”

Và cả một thế hệ:

“ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước 
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

Ta cũng đã từng xúc động trước những vần thơ của Thanh Thảo về lý tưởng:

“ Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình
Nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc
Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi  thì còn chi tổ quốc”

Trong thời đại hòa bình, lý tưởng vẫn là ngọn đèn chỉ đường cho bao thế hệ người Việt Nam đi tới thành công. Sinh viên, học sinh vì mục đích lập thân lập nghiệp mà rèn luyện phấn đấu không chỉ trở thành người có ích mà còn mang vinh quang rực rỡ cho Tổ quốc. Hàng năm,vẫn có nhiều sinh viên, học sinh tham dự các chương trình thi olympic quốc tế vật lý, toán học, sinh học, cuộc thi robocon…mang những huy chương vàng dành cho đất nước. Và cả những thế hệ thanh niên thầm lặng cống hiến sức mình vì sự đổi thay của đất nước trên những vùng cao, hải đảo.

Có thể khẳng định lý tưởng là quan trọng, không có lý tưởng thế hệ thanh niên sẽ không có cuộc sống tốt đẹp không có thành công. Nhưng trên thực tế không thế hệ trẻ đã sống mà không có lý tưởng, không mục đích thụ động buông xuôi mọi việc,hoàn toàn theo sự định hướng,chỉ đạo của người khác. Những người như thế sẽ không có cuộc sống tốt đẹp. Có những thanh niên vùi mình trong quán internet với những trò điện tử vô bổ, hay những con ma men, những con nghiện…

Lý tưởng là vấn đề bức thiết đặt ra cho mỗi thế hệ thanh niên những người đang đứng trước ngưỡng cửa vào đời phải có lý tưởng thì mỗi thanh niên mới chọn được cho mình một ngàn nghề một con đường chính là chọn cho mình một tương lai tốt đẹp. Lý tưởng dù cao siêu đến đâu cũng phải gắn với thực tế với năng lực bản thân. Hơn nữa, lý tưởng của bản thân cũng không được tách rời quyền lợi của Tổ quốc, vai trò trách nhiệm với đất nước.

Là học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, em thấy mình cần cố gắng học tập đạt kết quả cao, nhiệt tình tham gia vào công tác Đoàn, hội của trường lớp. Sống xứng đáng với thế hệ trẻ tương lai của đất nước.

Như vậy, thanh niên sống phải có lý tưởng. Lý tưởng ấy là ngọn đèn chỉ đường để thế hệ trẻ đi đến thành công, hướng tới một tương lai tốt đẹp. Xây dựng đất nước giàu đẹp, vững mạnh.

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay – Bài làm 5

Đất nước chúng ta hiện nay không ngừng vươn lên và phát triển từng ngày từng giờ  bởi chúng ta có nhiều cơ hội và thử thách mới. Tôi thực sự thấy xúc động và tự hào bởi truyền thống đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Trải qua bao đời, bao thế hệ nhưng hình tượng về người lính để lại một ấn tượng đẹp trong lòng dân chúng

Hiện nay, là những công dân trẻ tuổi của đất nước cần phải góp phần vào sự  xây dựng đất nước. Quân thù đã đi qua mấy chục năm trời nhưng chúng ta cần phấn đấu để gây dựng lại một đất nước tươi đẹp và vững mạnh hơn. Chính vì thế mà các bạn thanh niên sống cần có lí tưởng và mục đích cao cả, có hoài bão . Lí tưởng sống là mục đích cao đẹp mà mọi người cần hướng tới để đạt được mục đích của mình. Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn làm việc, suy nghĩ và hành dộng chính chắn để hoàn thiện bản thân hơn , giúp ích cho mình, cho gia đình, xã hội và đất nước. Sinh ra ai cũng khao khát có được hạnh phúc và có một cuộc sống bình an tươi đẹp cho nên để có được như vậy chúng ta phải đi tìm cho mình những lẽ sống cao đẹp. Lí tưởng luôn dẫn đường chỉ hướng cho chúng ta đi qua mọi chông gai và thử thách để vượt qua mọi nghịch cảnh của cuộc đời. Sống có mục đích để theo đuổi đó là một niềm hạnh phúc và chúng ta phải sống như thế nào cho xứng đáng với thời đại , với tuổi trẻ ngày nay.

Có một nhà văn ở Pháp đã từng nói rằng “ nếu bạn sống không có mục đích thì bạn sẽ không làm được gì cả” Câu nói này khuyên chúng ta sống là phải có mục đích và có lí tưởng sống cao cả thì mới làm được những điều vĩ đại và lớn lao. Trong thời kì công nghiệp hóa , hiện đại hóa hội nhập như ngày nay thì con người càng phải đặt ra vấn đề về lẽ sống , sống thế nào cho xứng đáng ,có mục đích và lí tưởng riêng cho bản thân để rồi vận dụng vào thực tiễn và giúp ích cho cộng đồng, cho xã hội

Muốn thực hiện được lí tưởng sống thì mỗi người học sinh trong chúng ta phải nỗ lực rèn luyện bản thân,chăm chỉ học tập để thực hiện mục đích sống của mình. Phải tích cực tham gia vào các hoạt động của xã hội để bản thân vừa hòa nhập được với cộng đồng lại vừa trau dồi được những kiến thức về xã hội cho bản thân mình. Chúng ta cần phát huy hơn nữa về thế mạnh của bản thân, vận dụng vào thực tế những điều đã học

Hiện nay nhiều thanh niên rất có ý thức trong việc học tập, xây dựng cho bản thân về mục đích và lí tưởng sống nhưng đối với một số bộ phận lớn thanh niên lại không biết suy nghĩ, họ sống hờ hững với những gì diễn ra trong cuộc sống và hờ hững với cả chính bản thân mình . Tuổi trẻ nhiều bạn không lo học chạy theo những trò vô bổ như game, rượu chè bài bạc rồi đánh nhau… để rồi làm suy thoái đạo đức và nhân cách của con người. Phải chăng càng có điều kiện thì giới trẻ lại có nhiều nhận thức kém về những hành vi của bản thân, Khiến cho bản thân trở nên ích kỉ hơn chỉ biết nghĩ cho riêng mình.

Hiện nay có nhiều bạn trẻ biết đặt ra mục tiêu sống cho bản thân để hướng tới những điều tốt đẹp, rất có nhiều bạn biết sống vì lí tưởng thì bên cạnh đó lại có nhiều những bạn ham chơi sống ảo và rời xa thực tế, không bồi đắp kiến thức và sống không có trách nhiệm với đất nước. Đây là điều đáng phê phán

Tóm lại qua đó thanh niên chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa và tạo cho mình một lí tưởng, lối sống cao đẹp để giúp ích phần nào cho quê hương đất nước . Bản thân mỗi người phải rèn luyện về đạo đức, nhân cách,tham gia những phong trào xã hội có ý nghĩa.

Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay – Bài làm 6

Lịch sử xã hội loài người đã trải qua mấy ngàn năm phát triển với biết bao biến cố thăng trầm. Từ thực tế cuộc sống đa dạng, phong phú, nhân loại đã chiêm nghiệm và đúc kết ra nhiều bài học triết lí để các thế hệ nối tiếp noi theo và vận dụng. Lí tưởng – một vấn đề lớn lao của nhân loại đã được nhà văn vĩ đại của nước Nga Lép Tôn-xtôi (1828 – 1910) khẳng định: Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống.

Câu nói trên khẳng định tầm quan trọng của lí tưởng trong cuộc sống con người. Đây là điều Lép Tôn-xtôi suy ngẫm và trải nghiệm qua một hành trình đầy gian nan, vất vả. Xuất thân từ tầng lớp quý tộc Nga, ông đã quyết định từ bỏ cuộc sống giàu sang trong lâu đài đồ sộ và điển trang rộng lớn để thực hiện lí tưởng nhân văn mà ông theo đuổi suốt cuộc đời là bãi bỏ chế độ nông nô, sống cuộc đời cần lao, bác ái.

Câu nói của nhà văn Lép Tôn-xtôi có ý nghĩa như thế nào? Trước hết chúng ta phải hiểu khái niệm: Lí tưởng là gì ? Lí tưởng là mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà con người phấn đấu để đạt tới (Từ điển Tiếng Việt).

Nhà văn Tôn-xtôi đã dùng hình ảnh ngọn đèn để so sánh với lí tưởng: Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Đây là một ẩn dụ nghệ thuật vừa đẹp, vừa chứa đựng nhiều ý nghĩa. Người có lí tưởng tốt đẹp giống như trong tâm thức luôn có ngọn đèn soi sáng chỉ lối, dẫn đường; nhờ vậy mà xác định đúng phương hướng, không bao giờ lầm đường lạc lối.

Ở vế sau của câu nói, tác giả cụ thể hóa ý nghĩa ngọn đèn và khẳng định tác dụng của nó đối với con người: Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định. Có nghĩa là nếu không xác định được mục đích sống rõ ràng, thì sẽ không có những suy nghĩ và hành động đúng đắn, thiết thực, phù hợp với bản thân và yêu cầu của đất nước. Người có lí tưởng không bao giờ bị dao động, lung lay trước mọi gian nan, thử thách. Cho dù trên đường đi có lúc gặp bão táp mưa sa hay phải lên thác xuống ghềnh thì họ cũng sẽ vượt qua nhờ ánh sáng soi rọi, dẫn dắt của lí tưởng. Họ bền gan vững chí trên con đường phấn đấu cho lí tưởng mà mình theo đuổi, dẫu có phải hi sinh tính mạng họ cũng sẵn sàng. Không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống. Cuộc sống ở đây là cuộc sống hướng tới những giá trị tinh thần tốt đẹp thực sự xứng đáng với con người. Con người không có lí tưởng tốt đẹp thì chỉ tồn tại chứ không phải là sống theo ý nghĩa trọn vẹn của từ này.

Vậy ý nghĩa cả câu nói của Lép Tôn-xtôi là gì? Con người sống phải có lí tưởng. Lí tưởng là mục đích cao cả, tốt đẹp nhất mà con người phấn đấu để đạt tới, là kim chỉ nam định hướng cho chúng ta trên con đường xây dựng và phát triển sự nghiệp. Đó là những tư tưởng, những giá trị tinh thần cao đẹp, tiến bộ, định hướng cho cuộc sống của con người, giúp con người có khát vọng, có sức mạnh trong tâm hồn, trong hành động để đạt tới ý nghĩa cao quý của đời sống.

 

 

Chúng ta có thể đặt câu hỏi với vài người bạn: Lí tưởng của anh là gì ? Có người sẽ nói: Lí tưởng của tôi ư? Là kiếm được nhiều tiền, có tiền là có tất cả. Hoặc: Trở thành một người nổi tiếng, đó là lí tưởng của tôi. Trong xã hội hiện nay, rất nhiều người theo đuổi những lí tưởng tương tự như vậy.

Tuy những tham vọng này không phải không có điểm tích cực nhưng chưa thể coi đó là lí tưởng vì chưa phải là những giá trị tinh thần cao quý, có thể nâng cao vẻ đẹp thực sự của con người, soi sáng cho đời sống tinh thần và hành động của con người, làm cho cuộc sống trở nên cao đẹp hơn. Thậm chí, nếu tham vọng quá đáng, con người có thể sa vào tội lỗi. Tham vọng không thể là ngọn đèn chỉ đường cho cuộc sống của chúng ta.

Trong lịch sử nhân loại, lí tưởng của cá nhân nói riêng và lí tưởng của loài người nói chung có quan hệ với nhau như thế nào ? Những lí tưởng chung mà loài người hướng tới là những lí tưởng lớn lao, đẹp đẽ, ví dụ như: lí tưởng công bằng, dân chủ, lí tưởng nhân văn, yêu nước… Lí tưởng đúng đắn của mỗi cá nhân chính là những khát vọng tốt đẹp phù hợp với giá trị tinh thần của nhân loại: sự khao khát tri thức, hiểu biết; mong muốn về tình yêu, hạnh phúc; ước mong về một cuộc sống đầy đủ, êm ấm; khát vọng làm giàu cho quê hương, đất nước…

Trong lịch sử dân tộc Việt Nam có rất nhiều gương sáng về những con người sống có lí tưởng cao đẹp là cống hiến, hi sinh tất cả cho chủ quyền độc lập tự do của đất nước, dân tộc, cho cuộc sống thanh bình của nhân dân. Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn quên ăn quên ngủ để nghĩ ra kế sách đánh đuổi quân xâm lược Nguyên – Mông ra khỏi bờ cõi nước nhà. Viên tướng trẻ Phạm Ngũ Lão chân thành bày tỏ lí tưởng phò vua giúp nước trong bài thơ Thuật hoài (Tỏ lòng): Công danh nam tử còn vương nợ, Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu. Nở ở đây là gánh nặng trách nhiệm với đất nước của những trang nam nhi thời loạn. Lê Lợi, Nguyễn Trãi suốt mười năm nếm mật nằm gai để tìm ra kế sách tiêu diệt giặc ngoại xâm, lãnh đạo nghĩa quân Lam Sơn quét sạch giặc Minh, nên công oanh liệt ngàn năm, mở ra nền thái bình muôn thủa…

Một gương sáng điển hình về con người có lí tưởng cao đẹp là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của nhân dân Việt Nam. Bác đã từng nêu lên chân lí: Không có gì quý hơn độc lập tự do. Đầu thế kỉ XX, thấm thía nỗi đau đớn, tủi nhục của người dân thuộc địa dưới ách thống trị của thực dân, đế quốc, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã âm thầm ra đi tìm đường cứu nước. Lí tưởng thiêng liêng đã nung nấu quyết tâm, ý chí và tiếp thêm sức mạnh cho Bác trên con đường đi tìm chân lí cách mạng giải phóng dân tộc, giành chủ quyền độc lập tự do cho đất nước. Bác Hồ đã chọn cho mình lí tưởng ấy và quyết tâm biến nó thành hiện thực kể từ khi là anh Ba phụ bếp trên chiếc tàu biển La-tút-sơ Tê-rê-vin của Pháp (1911), là người chiến sĩ cộng sản quốc tế Nguyễn Ái Quốc cho đến lúc trở thành vị Chủ tịch đầu tiên của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1945) và tới lúc giã từ đồng bào, đồng chí thân yêu để bước sang thế giới người hiền của Các Mác, Lê-nin (1969). Suốt đời, Bác theo đuổi một khát vọng : Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do. Đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Bác đã hi sinh cả cuộc đời mình để thực hiện bằng được lí tưởng cao đẹp đó.

Thế hệ trẻ Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ đã tình nguyện cống hiến, hi sinh, tuổi trẻ và sinh mạng cho lí tưởng cao cả bảo vệ chủ quyền độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước : Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Mà lòng phơi phới dậy tương lai.

Đó là thời không có chỗ cho những ham muốn cá nhân, mà chỉ có vấn đề quan trọng duy nhất là bảo vệ Tổ quốc. Hàng triệu anh hùng, chiến sĩ vô danh đã làm rạng rỡ truyền thống bất khuất, quật cường của dân tộc. Người sĩ quan pháo binh Nguyễn Viết Xuân hiên ngang trên mâm pháo với lời hô nóng bỏng hờn căm: Hãy nhằm thẳng quân thù mà bắn. Anh thợ điện Nguyễn Văn Trỗi quyết tâm giết tên bộ trưởng quổc phòng Mĩ Mắcnamara vì theo anh : Nếu còn một tên xâm lược Mĩ trên đất nước ta thì không ai có hạnh phúc nổi cả. Chiến sĩ trẻ Lê Mã Lương bị thương mù một mắt trong chiến đấu nhưng không hề nao núng. Câu nói nổi tiếng của anh là: Cuộc sống của tuổi trẻ chỉ cao đẹp trên chiến tuyến đánh quân thù, tiêu biểu cho lí tưởng chung của thanh niên Việt Nam thời đánh Mĩ. Đồng thời, cũng có biết bao con người đã âm thầm, bền bỉ, thậm chí hi sinh cuộc sống của mình vì chủ quyền của dân tộc, tự do của nhân loại. Thật xúc động khi đọc lại những trang nhật kí chiến trường của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm, những trang thư của mười cô gái ở ngã ba Đồng Lộc gửi về thăm mẹ… Còn bao nhiêu trang thư, trang nhật kí như thế đã nằm lại cùng các anh các chị trên chiến trường ác liệt. Trong những năm tháng ấy, khát vọng được hi sinh để đất nước không còn tiếng đạn bom, để bầu trời trong xanh bình yên trên mỗi mái nhà đã thắp sáng cuộc đời của mỗi chiến sĩ. Lí tưởng đó thực sự đóng vai trò dẫn đường để chúng ta hướng tới những giá trị tốt đẹp, xứng đáng với Con Người.

Ngày nay, lí tưởng sống càng trở nên cần thiết đối với thanh niên. Chúng ta có nhiều cơ hội để đem hết tài năng nhiệt huyết xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, thực hiện ý nguyện của Bác Hồ là đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc và được học hành; là đưa đất nước ta sánh vai với các cường quốc năm châu. Tuổi trẻ với lí tưởng sống mình vì mọi người như lời dạy của Bác Hồ đang xung phong lên rừng xuống biển, góp công góp sức xây dựng các công trình vĩ đại phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước giàu đẹp. Các nhà máy thuỷ điện Hòa Bình, Trị An, Thác Mơ, Yaly…; đường dây điện cao thế chạy suốt chiều dài đất nước; con đường Hồ Chí Minh huyền thoại nối liền hai miền Nam Bắc… là kết quả hoài bão công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của tuổi trẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, để thực hiện lí tưởng cao đẹp, thanh niên chúng ta phải không ngừng học tập, làm việc, tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại, tiếp cận với nền kinh tế tri thức, nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phấn đấu cho sự nghiệp dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tôi và bạn, chúng ta chỉ là những người bình thường. Nhưng khi chúng ta chọn cho mình một mục đích sống đẹp và kiên trì hướng tới mục đích đó thì tức là chúng ta đã có lí tưởng của mình. Như một giọt nước, chúng ta hòa vào đồng chảy mạnh mẽ của đời sống để cùng hướng tới đích, hướng tới ánh sáng, hướng ra biển cả rộng lớn của tự do và tình yêu thương con người. Như thế, chúng ta sẽ không phải nuối tiếc vì sự hữu hạn của đời người.
Tôi biết một bác sĩ suốt đời làm việc trong một bệnh viện phong ở nơi xa xôi, hẻo lánh, tận tình chăm sóc bệnh nhân, âm thầm chia sẻ nỗi đau tinh thần và thể xác của từng người. Anh không muốn nói về mình. Có lẽ, anh không nghĩ đến hai chữ lí tưởng, nhưng anh đã dành cả đời mình cho lí tưởng cao đẹp của một vị “lương y như từ mẫu”.

Còn biết bao nhiêu con người bé nhỏ bằng cách sống quên mình vì người khác đã hằng ngày, hằng giờ thắp sáng thêm ngọn đèn chỉ đường trên hành trình nhọc nhằn, gian khổ của con người. Những con người vô danh không suy tư nhiều về hai chữ lí tưởng, nhưng cuộc đời họ lại là hiện thân của lí tưởng đẹp nhất: Biết thương yêu người khác như thương yêu chính bản thân mình.

Dù lớn lao hay nhỏ bé, dù dẫn đường cho hành trình của cả nhân loại, cả thời đại hay soi rọi cho những lối nhỏ của mỗi cuộc đời bình thường, số phận bình thường… thì lí tưởng vẫn luôn là một giá trị tinh thần cao quý, đẹp đẽ mà con người luôn hướng tới với cả tâm trí và hành động. Một cuộc sống không hướng tới điều gì tốt đẹp, không có khao khát cống hiến là một cuộc sống vô nghĩa, phi lí. Không có một ngọn đèn chỉ đường trong tâm trí và hành động, con người dễ sa vào lối sống vị kỉ, buông thả, thác loạn hoặc mỏi mệt, chán chường. Lí tưởng và niềm tin vào lí tưởng là nguồn sức mạnh giúp chúng ta vượt lên những thử thách đáng sợ, những cám dỗ tầm thường trong cuộc sống.

Cuộc sống không có lí tưởng, thiếu mục đích sống tốt đẹp, thiếu giá trị tinh thần, vô phương hướng thực chất chỉ là chuỗi ngày kéo dài sự sinh tồn. Tôi biết có một bộ phận tuổi teen hiện nay đang sống như vậy. Họ lao vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, hoặc giam mình trong phòng với chiếc máy vi tính, thờ ơ với tất cả. Với họ, ước mơ và lí tưởng là điều họ chưa từng nghĩ đến. Họ sống mờ nhạt, hờ hững với tất cả mọi thứ xung quanh. Cuộc sống đối với họ dường như là một ao tù phẳng lặng. Khi được hỏi về lí tưởng, hầu hết các bạn trẻ có cuộc sống như vậy đều băn khoăn và tỏ ra lúng túng. Họ phó thác cuộc sống và tương lai cho gia đình, trong khi bao bạn trẻ khác có hoài bão to lớn và khát vọng cống hiến cho xã hội. Ngày nay, khi cuộc sống đã ấm no, đầy đủ, bạn có thể ỷ lại vào cha mẹ hoặc sống như cây tầm gửi chẳng lo lắng ngày mai sẽ ra sao… nhưng liệu bạn có sống như vậy suốt đời được không? Theo tôi, chúng ta có thể hài lòng về những gì mình đang có nhưng không thể sống mà không có lí tưởng, bởi như thế đồng nghĩa với việc bạn chẳng biết gì về giá trị của cuộc sống, của Con Người.

Với những học sinh như tôi và bạn, lí tưởng sống không phải là vấn đề gì cao xa mà đơn giản chỉ là sự nỗ lực trong học tập để mang lại niềm vui cho bản thân và những người thân yêu. Sống có ích cho mình, cho mọi người, bạn sẽ thấy cuộc sống tuyệt diệu hơn và như thế cũng là đóng góp cho xã hội, bởi tôi tin rằng tương lai chắc chắn sẽ tốt đẹp nếu như mỗi người đều cố gắng hoàn thiện mình.

Một người bạn khác hỏi tôi: “Bạn có bao giờ nghĩ mình sống vì cái gì ?”. Tôi trả lời là học xong Trung học phổ thông, tôi sẽ thi vào Đại học Sư phạm và sẽ trở thành một thầy giáo dạy Văn. Tôi mong rằng học sinh sẽ chấp nhận tôi là người bạn thân thiết của các em và sẽ vui mừng khi tôi bước vào lớp. Mỗi giờ dạy của tôi sẽ là một ngày hội đối với học sinh. Khi đã trưởng thành, dù là giáo sư, tiến sĩ… thì các em vẫn luôn nhớ tới tôi và không bao giờ quên những giờ dạy của tôi. Theo bạn, đó có phải là lí tưởng hay không?

Nhưng tôi biết không thể chỉ mơ ước về điều ấy mà còn phải làm gì đó để cuộc sống của mình trở thành một món quà tặng hữu ích cho mọi người. Đó thực sự là một điều khó khăn. Nhưng tôi sẽ luôn cố gắng để ánh sáng của ngọn đèn lí tưởng không bao giờ lụi tắt. Để những năm tháng mà tôi may mắn được sinh ra, được sống và được nhìn thấy ánh mặt trời trên thế gian này không phải là những tháng năm vô nghĩa.

Lí tưởng cao đẹp vừa là ngọn đèn dẫn đường soi sáng cho mỗi con người vừa là lẽ sống cho cả dân tộc, đất nước. Câu nói nổi tiếng của nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi vừa giàu tính hình tượng vừa đậm chất triết lí đã mang lại những bài học nhân sinh bổ ích cho mỗi chúng ta trên con đường tạo dựng sự nghiệp riêng và sự nghiệp chung của quê hương, đất nước.

Từ khóa từ Google

0