06/05/2018, 10:06

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim – Văn mẫu hay lớp 12

Xem nhanh nội dung Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Hậu Giang Từ xưa đến nay lòng quyết tâm bền vững kiên chì và bền bỉ luôn luôn được xã hội đề cao, trong đó có rất nhiều những câu tục ngữ hay nói ...

Xem nhanh nội dung

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Hậu Giang

Từ xưa đến nay lòng quyết tâm bền vững kiên chì và bền bỉ luôn luôn được xã hội đề cao, trong đó có rất nhiều những câu tục ngữ hay nói về điều này, nổi bật lên số đó có câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim. 

Câu tục ngữ này mang nghĩa chỉ một dụng cụ dùng để khâu vá đó là chiếc kim khâu, nhưng nó được mài ra từ một loại sắt, chiếc kim khâu thì vô cùng nhỏ bé, còn sắt thì vô cùng to lớn…ở đây nó biểu hiện một trạn thái của sự vật hiện tượng trong cuộc sống chúng ta cần phải luôn luôn biết kiên trì và bền bỉ trong cuộc sống này. Giái trị của nó mạnh mẽ và mang lại niềm tin và sức mạnh to lớn đối với mỗi người. Câu tục ngữ này có ý nghĩa vô cùng sâu sắc nó khuyên răn mỗi con người cần rèn luyện cho mình đức tính kiên trì bền bỉ, giá trị của niềm tin, của sự chăm chỉ cần cù, dám làm những điều khó khăn, tưởng chừng như không thể thành những điều có thể. Đây có thể nói là những điều có ý nghĩa to lớn và mang tầm ý nghĩa mạnh mẽ đối với mỗi con người, trong hoàn cảnh của mỗi chúng ta, giá trị của nó để lại vô cùng to lớn, nó là nguồn cổ vũ mạnh mẽ tinh thần của mỗi chúng ta.

Từ xưa đến nay sự kiên trì bền bỉ luôn luôn được xã hội coi trọng, nó là một truyền thống từ lâu đời của dân tộc mỗi chúng ta những ai đã từng kiên trì làm những điều mà khó khăn, những điều mà mục tiêu của chúng ta đã làm được thì nó sẽ mang những tầm ý nghĩa vô cùng to lớn, để làm được những điều đó mỗi người chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân những phẩm chất đạo đức kiên trì cao quý dành tặng cho mỗi người, giá trị của nó không chỉ làm cho chúng ta hạnh phúc mà nó còn là động lực giúp chúng ta thành công.

Câu nói trên đã được nhân dân ta trải nghiệm và đúc kết hoàn toàn đúng nó đã để lại những ý nghĩa vô cùng sâu sắc và mang lại những ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi con người, giá trị của nó để lại cho cuộc sống của chúng ta đó là những bài học kinh nghiệm về cuộc sống, những lời khuyên răn mang ý nghĩa to lớn của mỗi người, từ xưa đến nay hình ảnh về lòng quyết tâm, ý chí quật cường vượt qua tất cả khó khăn nghiệt ngã của cuộc sống luôn luôn được đề cao và phát triển mạnh mẽ những giá trị niềm tin to lớn mà cuộc sống dành tặng cho mỗi người. Như trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người có hoàn cảnh sống khó khăn và bất hạnh nhưng họ không gục ngã nản chí mà luôn luôn biết kiên cường vượt qua, đó là hình tượng thầy Nguyễn Ngọc Ký một người bị tật nguyền nhưng luôn mang trong mình tâm hồn sáng, vượt qua danh giới của bản thân để làm những điều có ý nghĩa mạnh mẽ và cao quý nhất trong cuộc sống.

Luôn luôn kiên trì bền bỉ rèn luyện thành tài, những điều không thể ngờ đến thì chúng ta thấy xuất hiện ở hình ảnh của thầy khi dùng chân viết lên những dòng chữ rất đẹp kiên trì vượt qua rất nhiều điều trong cuộc sống để làm nên những điều có giá trị và mang những ý nghĩa mạnh mẽ và vô cùng to lớn, những giá trị của cuộc sống đem lại cho con người đó là lòng quyết tâm kiên trì vượt qua những khó khăn và thử thách mà cuộc sống đã đặt ra, đúng như Bác Hồ chúng ta đã có câu:

Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên.

Những câu nói mang lời động viên sâu sắc đối với mỗi con người chúng ta cần kiên trì vượt qua những khó khăn mà cuộc sống này đặt ra, bởi không có việc gì khó cả nếu như chúng ta đủ quyết tâm để vượt qua nó, chỉ sợ lòng không bền, đó là nói về sự kiên trì, bởi khi khó khăn những người không biết kiên trì bền bỉ thường bị nản chí và có ý nghĩ muốn từ bỏ, đây là những điều mang lại ý nghĩa thúc đẩy và chỉnh lại suy nghĩ của tất cả mọi người khi họ đang có tư tưởng về sự cố gắng và quyết tâm vượt qua. Những điều đó trong xã hội luôn luôn được coi trọng bởi giá trị to lớn của nó để lại cho dân tộc là củng cố và răn dạy chúng ta nên kiên trì.

Cho dù đó là những điều vô cùng khó khăn đi chăng nữa, như bác Hồ đã ví đào núi và lấp biển nếu mà quyết tâm thì vẫn làm nên được tất cả, có quyết tâm con người sẽ làm được tất cả mọi điều trong cuộc sống này, những điều khó khăn gian nan con người cũng luôn phấn đấu để vượt qua mọi thứ. Giá trị to lớn mà nó để lại luôn luôn mạnh mẽ và da diết vô cùng đối với con người, mỗi chúng ta cũng cần phải hiểu và cố gắng thực hiện điều đó một cách hữu ích và thực hiện nó nhanh chóng, mang tầm ý nghĩa sâu sắc nhất đối với mỗi con người.

Đã có rất nhiều tấm gương và hoàn cảnh sống trong cuộc đời này mà luôn khiến chúng ta phải suy nghĩ về mọi thứ, những giá trị to lớn mà nhân loại để lại cho cuộc đời này, giá trị của niềm vui của sự hạnh phúc, và giá trị của cuộc sống sẽ luôn luôn mang cho chúng ta những động lực, những nền tảng mạnh mẽ để làm nên những điều có giá trị có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống này. Mỗi người chúng ta để làm được điều đó thì cần có sự quyết tâm sâu sắc.

Đúng như chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: gian lao rèn luyện mới thành công, phải có sự rèn luyện quyết tâm vượt qua những thử thách trong cuộc sống để làm nên những điều có giá trị và ý nghĩa nhất cho cuộc sống của mình, giá trị to lớn mà nó để lại mang một tầm ý nghĩa và những hiểu biết sâu sắc và hạnh phúc nhất. Những hình ảnh của cuộc sống luôn để lại cho chúng ta những hình ảnh mang ý nghĩa to lớn, giá trị của nó sẽ luôn luôn được xã hội coi trọng giữ gìn và phát huy, những hình tượng mà cuộc sống này, đem lại cũng giàu sức sống và ngập tràn những niềm hạnh phúc lớn lao đối với những điều tưởng chừng như nhỏ bé nhưng nó mang tầm ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi con người.

Biết kiên nhẫn chịu đựng, luôn luôn có lòng quyết tâm cao hơn núi, chúng ta sẽ làm nên được những điều tuyệt vời nhất, đó là những điều có giá trị cao cả và mang tầm ý nghĩa sâu sắc đối với mỗi con người, mỗi chúng ta đều thấy được điều đó qua cách chúng ta sống và sinh hoạt hàng ngày, luôn luôn chiến thắng bản thân, vượt qua giới hạn bản thân, chiến thắng được bản thân lúc đó chúng ta sẽ làm nên được những điều cao quý và tốt lành nhất. Cuộc sống của mỗi chúng ta đều đặt ra cho con người những điều mà họ không bao giờ ngờ đến cả như câu tục ngữ trên đã nói, dù sắt to lớn như thế nào nhưng quyết tâm mài rũa nó cũng trở thành chiếc kim khâu của người dân Việt Nam. Chúng ta cần phải luôn luôn bền bỉ kiên trì vượt qua tất cả mọi điều trong cuộc sống có như vậy chúng ta mới cảm thấy cuộc đời này chứa tran nhiều niềm vui và hạnh phúc.   

Mỗi người chúng ta đều luôn luôn phải học hỏi và phát triển bản thân mỗi ngày rèn luyện sự kiên trì bền bỉ. Câu tục ngữ trên đã là một bài học quý báu cho mỗi người học tập và noi theo chúng ta phải vượt qua mọi rào cản để vươn lên đích đến của cuộc sống này.

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim – Bài làm 2

Trong cuộc sống, con người ta đều có những thành công đạt được và những ước mơ muốn vươn tới. Và để thực hiện được điều đó thì ta phải có lòng kiên trì, bền bỉ, nỗlực. Chính vì vậy ông cha ta đã có câu : “Có công mài sắt, có ngày nên kim” để động viên, khích lệ hay nói một cách khác là khuyên răn con cháu, dạy bảo những kinh nghiệm trong đời thường, cuộc sống.Câu tục ngữ được chia làm hai vế, mỗi vế có 4 từ. Hai vế này có hai cặp từ tương ứng với nhau: “Có công – có ngày ; mài sắt – nên kim”. Một vế chỉ sự nỗ lực, một vế chỉ thành quả đạt được.

Cây kim tuy nhỏ nhưng nó rất có ích, tròn trịa, trơn bóng, sắc nét. Để mài được mộtcây kim như vậy thì thật là khó.Câu tục ngữ này mượn hình ảnh cây kim để nói lên được phẩm chất cao quý truyềnthống của dân tộc Việt Nam từ hàng nghìn đời nay. Từ những việc nhỏ như quét nhà,nấu cơm đến những việc lớn như xây dựng đất nước, chống giặc ngoại xâm.

Những thành tựu hiện nay mà ông cha ta đạt được đã minh chứng cho điều đó. Những tháp chùa cổ kính có giá trị, một số công trình nghệ thuật nổi tiếng như tháp Chương Sơn,chuông chùa Trùng Quang… với những đường nét hoa văn thanh thoát, mạnh mẽ,thể hiện tinh thần thượng võ, yêu nước. Và một thành tựu lớn nhất của ông cha ta đó chính là xây dựng nên được một quốc gia văn minh, nhân dân đồng lòng, đất nước yên bình. Công cuộc dựng, giữ , phát huy, đổi mới đất nước đó đã thể hiện được sự bền bỉ, chịu thương chịu khó, sự sáng tạo, lao động kiên cường của ông cha ta. Trong lao động sản xuất, nhân dân ta cũng đã có những việc làm và kết quả đạt được để khẳng định ý nghĩa của câu tục ngữ trên là hoàn toàn đúng.

Từ xưa tới giờ, đất nước ta đã gặp phải những khó khăn rất lớn, từ những thảm hoạ thiên nhiên như lụt lội, bão bùng đến những cuộc chiến tranh do con người tạo ra nhưng nhờ sự cố gắng, chịu đựng, vượt khó mà chúng ta đã khắc phục được những trở ngại đó. Và trong học tập thì điều đó lại càng được khẳng định rõ nét hơn. Những em bé chập chững bước vào lớp một, tập toẹ đánh vần, viết chữ đến những năm tháng tiếp theo lên lớp, phải kiên trì cần cù mới mong đạt được kết quả tốt trên con đường học tập của mình.

Trong đường đời cũng vậy, những danh nhân, thương gia, thi sĩ, nhà nho, nhà vănnổi tiếng cũng từng phải vất vả, hi sinh, sử dụng những kiến thức mình có nhưng không thể thiếu đi và phải luôn gắn liền với sự kiên trì, chuyên cần, sáng tạo mới có thể thành đạt.

Những tấm gương chăm học, những tấm gương chịu khó như Bác Hồ là một điển hình rõ nét nhất. Bác đã phải vất vả làm việc, chịu khó học tiếng nước ngoài, đi bôn ba khắp nơi để tìm đường cứu nước. Thật hiếm ai như vậy! Và cũng nhờ những sự nỗ lực đó mà đất nước ta mới được tự hào về một danh nhân, một vị lãnh tụ vĩ đại nổi tiếng mà khắp năm, châu bốn bể đều biết tới.

Câu tục ngữ trên với hình thức ngôn từ dân dã nhưng thật ngắn gọn súc tích, baohàm những ý nghĩa sâu sa. Đó chính là những đúc kết lâu đời trong quá trình lao động, kinh nghiệm chiến đấu, sản xuất và cả trong đời thường cuộc sống của ông cha ta. Nó như một bài học quý báu, một thông điệp hữu dụng, một lời dạy chân tình rằng: “Hãy biết tu dưỡng, rèn luyện những đức tính, phẩm chất kiên trì, nhẫnnại, chịu khó, cần cù, sáng tạo, kết hợp với khả năng vốn có của bản thân để làmnên một sức mạnh vô địch vượt mọi gian truân, vất vả trong cuộc sống, những trởngại éo le nhất mà đi tới thành công, thắng lợi”. Nào chúng ta hãy bắt đầu bằngnhững việc nhỏ nhất như học tập chăm chỉ, lao động cần cù để trở thành con ngoantrò giỏi, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước nhé!!!

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim – Bài làm 3

Trong cuộc sống, làm bất cứ việc gì nếu vội vàng hấp tấp ta thường bị hỏng việc. Trái lại, nếu cố gắng, bền bỉ, kiên trì thì dù việc đó có khó khăn đến đâu ta cũng có thể hoàn thành. Cũng chính vì thế, nên tục ngữ có câu:”Có công mài sắt, có ngày nên kim”.

Đọc câu tục ngữ, trước tiên ta gặp nghĩa đen, nghĩa trực tiếp của câu tục ngữ. Một thanh sắt thô sơ, cứng cáp, ngày này qua ngày khác thanh sắt đó được mài, mài mãi… cho đến mọt ngày nào đó thanh sắt đó sẽ trở thành một cây kim bé nhỏ, tiện dụng. Mài sắt thành kim, mới nghĩ như vậy, nhiều người đã ngại ngùng vì thấy công việc này tưởng như khó khăn không thể làm nổi. Song có người lại không nghĩ như vậy. Họ bỏ ra nhiều công sức, nhỏ không ít giọt mồ hôi mài đi mài lại để cuối cùng thanh sắt thành cây kim. Cho nên cây kim dù nhỏ bé, không đáng gì nhưng nó lại là thành quả của lòng kiên trì, nhẫn nại.

Bên cạnh nghĩa đen trên, câu tục ngữ còn có nghĩa bóng. Đó là một lời khuyên, một bài học mà ông cha ta từ ngàn đời truyền lại cho con cháu: có sự kiên nhẫn, có quyết tâm cao, thì việc gì dù khó đến đâu cũng có thể làm xong.

Có biết bao tấm gương đã chứng minh điều đó.

Mạc Đĩnh Chi, con nhà nghèo, ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối đến mới có thời gian học tập. Nhưng không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần.
Gần gũi với chúng ta là tấm gương sáng của Bác Hồ. Bác đã quyết chí đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ. Ở nơi đất khách quê người, Bác đã làm mọi việc để kiếm sống và làm cách mạng: lúc làm phụ bếp trên tàu thuỷ, khi làm người cào tuyết giữa mùa đông lạnh giá ở Luân Đôn… Vượt qua bao khó khăn gian khổ, Bác đã tìm ra con đường cứu nước và đưa dân tộc ta, đất nước ta làm cuộc Cách mạng tháng Tám thắng lợi, giành lại độc lập, tự do.

Nhìn ra nước ngoài ta thấy nhà khoa học nổi tiếng Niutơn, là một tấm gương kiên trì về học tập và nghiên cứu. Sinh ra trong một gia đình nông thôn ở nước Anh, mãi đến năm 12 tuổi mới được ra thành phố học tập và kết quả học tập năm đầu chỉ đạt mức trung bình. Đến cuối năm thứ hai, cậu bị một anh bạn học giỏi nhất lớp bắt nạt. Cậu tức quá, quyết tâm học giỏi hơn anh ta để trả thù. Sau đó cậu say mê làm việc, miệt mài đọc sách và trở nên giỏi nhất lớp. Năm 16 tuổi, Niutơn phải nghỉ học về quê sống với mẹ. Bà mẹ muốn hướng cậu vào công việc làm ăn nhưng cậu lại chẳng thiết tha mà chỉ chăm chú đọc sách. Năm sau, nhờ sự góp ý của ông chú, bà mẹ cậu lại cho cậu vào đại học. Ở đấy Niutơn đã bỏ hết thời gian vào việc nghiên cứu học tập và cuối cùng ông đã trở thành một nhà bác học vĩ đại của thế giới.

Qua một vài tấm gương tiêu biểu trên đây, ta có thể rát ra kết luận: chỉ có kiên trì, nhẫn nại, bền lòng, quyết chí, con người mới có thể làm nên sự nghiệp giống như người bền bỉ mài mãi một miếng sắt để làm nên vây kim. Nếu thiếu sự kiên trì, bền chí thì mỗi người chúng ta làm sao có thể vượt qua trăm ngàn trở ngại luôn chắn ngang con đường đi tới của mình? Sự nản chí, thiếu nhẫn nại, vững lòng chỉ dẫn tới đầu hàng và thất bại.

Tóm lại, điều mà câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim muốn nhắn ngủ mọi người là quá đúng đắn và xác thực. Chính là từ rất nhiều kinh nghiệm sống mà nhân dân ta đã đúc kết nên câu tục ngữ trên. Mỗi chúng ta có thể ngẫm nghĩ về câu tục ngữ và xem đó là một bài học rất quý giá giúp ta trau dồi ý chí nhằm vươn tới, tiến lên.

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim – Bài làm 4

Dân gian xưa có câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Hãy thử hỏi những người chiến thắng xem có mấy ai bước tới bục vinh quang mà không cần chăm chỉ luyện tập? những con đường dẫn tới thành công hầu như chẳng bao giờ thẳng tăm tắp, mà đều phải vượt qua bao chông gai mới đến được thành công.

Ta thấy câu tục ngữ trên có 2 vế. Vế thứ nhất là điều kiện:”Có công mài sắt”, vế thứ hai là kết quả:”Có ngày nên kim”. Hai vế này tương ứng với nhau: Có công/có ngày, mài sắt/nên kim. Để biến sắt thành kim, không có phép màu gì cả, tất cả là nhờ sự cần cù, kiên nhẫn của người làm ra kim. Chiếc kim thì bé nhỏ nhưng thật hoàn hảo. Thân kim tròn, đầu kim nhọn, cuối thân kim có một lỗ nhỏ xíu để luồn chỉ qua. Muốn từ sắt thành kim thì phải trải qua một quá trình tôi luyện, công phu. Ai có lòng kiên nhẫn, bền bỉ mài sắt, sẽ có ngày có được cây kim. Câu tục ngữ muốn nói rằng, để thành công cần đức kiên nhẫn, ý chí và sức bền bỉ. Từ đời xưa cho tới đời nay, trong lịch sử đã có biết bao tấm gương về lòng kiên trì và bền bỉ phấn đấu để đi tới thành công như Mạc Đĩnh Chi, Hồ Chí Minh, Nguyễn Ngọc ký… Câu chuyện về những con người đạt được đến sự thành công nhờ sự khổ luyện, và cả sự say mê với mục đích của mình muốn hướng tới đã được coi là những tấm gương tiêu biểu về về sự hiếu học, rèn luyện của người Việt Nam.

Trong lịch sử chống ngoại xâm, Bác Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu về sự phấn đấu bền bỉ, lòng hiếu học và ý chí vượt qua mọi gian nguy để đạt được mục đích giàn lại độc lập, tự do cho Dân tộc. Nhờ ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm, Bác đã quyết chí đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ. Ở nơi đất khách quê người, Bác đã làm mọi việc để không ngừng học tập và làm cách mạng: lúc làm phụ bếp trên tàu thuỷ, khi làm người cào tuyết giữa mùa đông lạnh giá ở Luân Đôn, bôn ba khắp nơi, tù đày, gian khổ… Vượt qua muôn vàn khó khăn, Bác đã tìm ra con đường cứu nước và lãnh đạo đưa dân tộc ta, đất nước ta làm cuộc Cách mạng tháng Tám thắng lợi, giành lại độc lập, tự do. Từ những kinh nghiệm đúc kết trong hoạt động cách mạng, Bác Hồ đã khuyên mọi người:

Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên.

Trong học tập, đức kiên trì cũng vô cùng cần thiết để giúp ta thành công. Qua 12 năm để học xong các kiến thức cơ bản, mỗi học sinh chúng ta đều cần phải cố gắng học hành, kiên trì luyện tập để sau này có nền tảng trở thành người có ích trong xã hội. Người bình thường đã vậy, với những người rơi vào hoàn cảnh khó khăn thì cần phải cố gắng gấp đôi. Thời xưa, từng có nhiều tấm gương khổ học thành tài. Như Mạc Đĩnh Chi, nhà nghèo, ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối đến mới có thời gian học tập. Không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần. Ngày nay, còn có cả những người dù bị tàn tật nhưng vẫn rèn luyện trở thành những người tài giỏi trong xã hội. Như Nguyễn Ngọc Kí, vốn bị liệt tay từ nhỏ, anh phải viết và làm mọi việc bằng chân. Đức kiên trì đã giúp anh chiến thắng số phận, phấn đấu học xong Đại học, anh đã trở thành một nhà giáo ưu tú.

Và còn có biết bao thành tựu khoa học, công trình có giá trị đã ra và để lại cho muôn đời sau đời nhờ ý chí và lòng quyết tâm của các thế hệ cha anh đi trước. Vì vậy, ta có thể rút ra kết luận: chỉ có kiên trì, nhẫn nại, bền lòng, quyết chí, con người mới có thể làm nên sự nghiệp giống như người bền bỉ mài mãi một miếng sắt để làm nên vây kim. Nếu thiếu sự kiên trì, bền chí thì mỗi người chúng ta không thể vượt qua trăm ngàn trở ngại luôn chắn ngang con đường đi tới của mình? Sự nản chí, thiếu nhẫn nại, vững lòng chỉ dẫn tới đầu hàng và thất bại.

Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” từ xưa cho tới nay vẫn giữ nguyên giá trị. Trong xã hội công nghệ thông tin hôm nay, internet có thể cho chúng ta cả một núi thông tin chỉ sau một cú click chuột, nhưng những kỹ năng, phương pháp để dẫn đến thành công, thì vẫn không gì có gì khác được ngoài sự rèn luyện, rèn luyện và rèn luyện. Và để có được lòng kiên trì rèn luyện, cần có một sự quyết tâm, không bao giờ từ bỏ mục đích, dù khó khăn đến thế nào. Mỗi chúng ta hãy luôn ngẫm nghĩ về câu tục ngữ ấy để tự trau dồi ý chí tiến lên.

Thu Thủy (Tổng hợp)

oranh11

0 chủ đề

23755 bài viết

0